Vụ kiện của ông Dũng: Bình Dương báo cáo gì với Thủ tướng?

07/11/2013 07:30
Theo Báo Đầu tư
(GDVN) - Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương xác nhận, chủ đầu tư đã ba lần nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Sóng Thần 3.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử, ông Võ Văn Lượng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh này vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ xung quanh vụ việc ông Huỳnh Uy Dũng, chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (ông chủ Khu du lịch Đại Nam, thường được biết đến với tên Dũng “lò vôi”) khiếu nại, thắc mắc tỉnh Bình Dương gây khó khăn trong việc triển khai Dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Theo ông Lượng, thông tin về vụ việc được phản ánh trên một số tờ báo thời gian qua và đây là báo cáo chính thức của tỉnh Bình Dương.
   
Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (ảnh tư liệu)
Khu công nghiệp Sóng Thần 3 (ảnh tư liệu)
  
Trước đó, từ ngày 21/10, thông tin qua một số tờ báo, ông Huỳnh Uy Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam (chủ đầu tư Khu công nghiệp Sóng Thần 3) cho biết đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về một số nội dung.

Trong đó, ông Dũng nêu một số nội dung như kéo dài thời gian không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu chức năng thuộc Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3; có văn bản cấm chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3 dưới mọi hình thức trái với Luật Đất đai; gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc triển khai Dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3…

Theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương xác nhận, chủ đầu tư đã ba lần nộp hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Sóng Thần 3.

Cụ thể, lần thứ nhất vào tháng 3/2009, lần thứ 2 vào tháng 7/2010 và lần gần nhất vào tháng 6/2012. Cả ba lần, chủ đầu tư đều đề nghị chia tách Khu công nghiệp Sóng Thần 3 thành hai dự án, trong đó giảm đất công nghiệp và tăng đất dân cư đô thị.

“Lần thứ nhất tăng lên 330,6ha, lần thứ hai tăng lên 136,6ha, lần thứ ba tăng lên 133,9ha”, báo cáo nêu. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Dương nhận định việc này “nhằm hợp thức hoá diện tích khu ở đã phân lô bán nền và tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp tục kinh doanh bất động sản trái phép”.

UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư đã chuyển diện tích khu ở sang làm khu dân cư tự phát trong khu công nghiệp và việc này là “không đúng với quy định về sử dụng đất trong khu công nghiệp và quy hoạch chi tiết được phê duyệt”.

UBND tỉnh Bình Dương dẫn quy định của Nghị định số 29 năm 2008 của Chính phủ: “Trong khu công nghiệp không có dân cư sinh sống. Khu ở nếu có chỉ là các khu nhà cho chuyên gia, cán bộ công nhân viên, công nhân làm việc tại khu công nghiệp thuê với điều kiện người lưu trú phải có đơn xin thuê được doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp xác nhận”.
    

Theo UBND tỉnh Bình Dương, mặc dù UBND tỉnh đã có công văn nhắc nhở, nhưng việc huy động vốn theo hình thức phân lô bán nền trong KCN Sóng Thần 3 ngày càng diễn ra sôi động, không chỉ người trong tỉnh Bình Dương mà người ngoài tỉnh cũng mua với số lượng lớn, xuất hiện tình trạng mua đi bán lại một cách công khai…

Tháng 8/2009 (tức năm tháng sau khi chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết lần thứ nhất), UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra tình hình thực hiện dự án Khu công nghiệp Sóng Thần 3. Kết quả, chủ đầu tư đã phân ra 2.630 lô đất với diện tích 32,3 ha và thu tiền bán đất nền là hơn 414 tỉ đồng…

Sau đó, Tỉnh ủy Bình Dương đã họp, ra văn bản kết luận Khu công nghiệp Sóng Thần 3 chưa đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức thỏa thuận góp vốn đầu tư cơ sở hạ tầng (mà thực chất là phân lô bán nền) là sai với quy hoạch được duyệt và trái với quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Dương (ông Lê Thanh Cung, lúc đó là Phó chủ tịch thường trực đã ký văn bản - PV) ra văn bản với nội dung cấm chuyển nhượng đất ở trong KCN Sóng Thần 3 dưới mọi hình thức. Đây chính là quyết định mà ông Huỳnh Uy Dũng đã dùng để “tố cáo” ông Lê Thanh Cung vì cho rằng văn bản này trên cả Luật đất đai và làm ảnh hưởng đến quyền lợi doanh nghiệp và người lao động…

Lý giải nguyên nhân tỉnh không xem xét kiến nghị phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết 1/500 của chủ đầu tư, báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, là do xét thấy quy hoạch này sẽ “phá vỡ quy hoạch chung của Khu liên hợp theo đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Tỉnh Bình Dương cũng đã chỉ đạo sở Xây dựng trả lời, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo quy hoạch được duyệt và sở Xây dựng đã làm điều này (tháng 7-2012). Tuy nhiên, việc trả lời của UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng đối với Công ty Đại Nam như vậy có chậm trễ hay không, trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Dương đã không nhắc tới nội dung này.

Cũng tại báo cáo gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Bình Dương đã nêu rõ: “Việc chủ đầu tư khu công nghiệp Sóng Thần 3 đưa lên báo chí cho rằng tỉnh Bình Dương chậm giải quyết theo đề nghị của doanh nghiệp, thực chất là trốn tránh trách nhiệm đối với các đối tượng mà chủ đầu tư đã nhận tiền từ việc phân lô bán nền, dưới hình thức thỏa thuận góp vốn; đồng thời đổ lỗi cho tỉnh nhằm hợp thức hoá việc làm sai trái của chủ đầu tư”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Lượng cho biết, UBND tỉnh Bình Dương đã giao các ngành chức năng tiến hành kiểm tra các nội dung báo chí đã nêu liên quan đến sự việc này. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện các bước theo trình tự thủ tục của Luật khiếu nại, tố cáo đã quy định.
Theo Báo Đầu tư