Ngày 27/7, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân quận Sơn Trà và Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa thống nhất, cho phép xây dựng kè chống sạt lở tại dự án khu du lịch biển Tiên Sa.
Đà Nẵng thống nhất cho phép xây dựng kè chống sạt lở tại khu vực có 40 móng biệt thự xây dựng không phép. Ảnh: TT |
Theo đó, dự án khu du lịch biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà đã dừng thi công từ ngày 19/3.
Tuy nhiên, hiện trạng tại khu vực này nguy cơ sạt lở và có hiện tượng trượt đất khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường (bùn đỏ) đổ xuống rạn san hô biển.
Trước tình hình cấp bách nêu trên, căn cứ ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy và theo báo cáo của Sở Xây dựng cần phải có các biện pháp xử lý kịp thời mang tính khẩn cấp để chống sạt lở, hoàn thành trước mùa mưa năm 2017.
Ai trả tiền xây kè chắn sạt lở ở Sơn Trà, nơi có 40 móng biệt thự không phép?(GDVN) - Nếu có áp lực từ doanh nghiệp là áp lực phải xử lý bồi thường, hỗ trợ khi rà soát, cắt giảm một số dự án ở bán đảo Sơn Trà. |
Để đảm bảo an toàn và giảm thiệt hại môi trường cảnh quan tại khu vực trên, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng thống nhất cho phép triển khai giải pháp chống sạt lở tại các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở và trượt đất tại dự án khu du lịch biển Tiên Sa.
Trong đó, có nhiều hạng mục chính gồm: đầu tư tuyến mương hở, dài khoảng 475 m phía Đông dự án khu du lịch biển Tiên Sa theo đúng hồ sơ thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định.
Mục đích là thu lượng nước mặt của lưu vực có cao trình cao hơn dự án, dẫn dòng về hai suối tự nhiên trong phạm vi dự án.
Đồng thời, khơi thông dòng chảy đối với hai suối tự nhiên này để thuận lợi cho việc chuyển tải nước mưa từ đỉnh Sơn Trà xuống biển.
Đào mương tạm dẫn dòng tại một số vị trí tụ thủy trong phạm vi dự án, dẫn dòng về hai suống hiện trạng để giảm áp lực cho tuyến kè dự kiến xây dựng.
Đầu tư 10 đoạn kè trọng lực xây đá hộc theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, chiều dài tổng cộng khoảng 1.741 mét tại những vị trí trọng yếu có khả năng sạt lở lớn nhất.
Sau khi hoàn thành việc xây dựng kè, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp xanh hóa các tuyến kè (trồng cây xanh) để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường tại khu vực.
Do tính chất cấp bách của sự việc sống sạt lở, yêu cầu chủ đầu tư thi công hoàn thành trước ngày 31/8. Nguồn kinh phí thực hiện là của doanh nghiệp.