Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du ấp úng nói về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6

Bạn đọc

Phương Linh

(GDVN) - Khi phóng viên đề nghị công khai chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 thuộc 2 diện, ông Lương Minh Bôn – Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du từ chối cung cấp, nói trả lời sau.

Ban biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được đơn khiếu nại của anh Võ Hồng Trung (phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về việc cháu gái anh thi vào Trường trung học cơ sở Nguyễn Du, cùng điểm với một học sinh khác, nhưng không trúng tuyển, mà em kia lại trúng tuyển.

Hai học sinh cùng điểm, người trúng tuyển, người không

Anh Võ Hồng Trung cho biết, cháu gái của anh là em Lý Thụy Mỹ Trân (sinh năm 2005), đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 của Trường Nguyễn Du với tổng điểm là 19,5 (Toán 10 điểm, tiếng Việt 9 điểm, Anh Văn 8,75 điểm và cộng 0,5 điểm khuyến khích).

Một trường hợp khác là em Lý Nguyễn Thủy H. (sinh năm 2005) cũng có tổng điểm là 19,5 (Toán 10 điểm, tiếng Việt 8,5 điểm, Anh Văn 9,25 điểm và cộng 1 điểm khuyến khích).

Cả 2 học sinh này đều thuộc diện được xét tuyển vào trường Nguyễn Du, nhưng kết quả cuối cùng thì học sinh H. lại trúng tuyển, dù diện 2 trúng tuyển của Trường Nguyễn Du xét tới 19,75 điểm, còn học sinh Mỹ Trân lại trượt.

Ngoài ra, anh Trung cũng phản ánh việc chỉ tiêu tuyển sinh trái tuyến (diện 2), nhà trường nhận 40 học sinh, nhưng khi tuyển thì thầy Lương Minh Bôn – Hiệu trưởng nhà trưởng chỉ nhận 35 học sinh. Những học sinh đạt tổng điểm là 19,5 điểm còn khoảng 20 học sinh, nhưng thầy Bôn không đồng ý nhận.

Anh Trung tìm hiểu, và cũng được phụ huynh của em Thủy H. xác nhận với anh Trung, thầy Bôn đã đưa em H. vào diện 1 (diện học sinh địa phương, tuyển thẳng).

Một thầy giáo ở Kiên Giang kêu cứu vì bị trù dập do chống tiêu cực

Anh Võ Hồng Trung còn nói rằng, có khoảng 30 – 40 hồ sơ mà thầy Bôn cùng một vị lãnh đạo tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá lập danh sách tuyển riêng, đưa các em tuyển vào diện 1, không thông qua hội đồng xét tuyển của nhà trường (sau khi công bố lại không công khai).

Bên cạnh đó, đầu năm học 2016 – 2017, học sinh trúng tuyển lớp 6 của Trường Nguyễn Du là 375 học sinh (danh sách cấp trên duyệt, diện 1 là 340 học sinh, diện 2 là 35 học sinh), nhưng hiện nay, sĩ số lớp 6 của trường đến 450 học sinh.

Như vậy, 75 học sinh dư ra còn lại, anh Trung đặt vấn đề là các em thuộc diện tuyển nào? Đáng chú ý, anh Trung còn nêu ra thêm 3 trường hợp trúng tuyển thuộc diện 2 (trái tuyến), điểm thậm chí rất thấp (16,5 điểm) mà vẫn trúng tuyển.

Hiệu trưởng ấp úng khi đề cập đến chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6

Nhằm làm rõ những vấn đề mà anh Võ Hồng Trung nêu ra, sáng ngày 5/10, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Du, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc làm việc với ông Lương Minh Bôn – Hiệu trưởng.

Ông Bôn cho biết, các khiếu nại của anh Trung về điểm thi tuyển sinh lớp 6, ông Bôn chỉ mới vừa nhận được vài ngày, và sẽ cho các bộ phận có liên quan kiểm tra, rà soát lại cụ thể, sẽ có trả lời cho anh Trung trong vòng 30 ngày làm việc, đúng theo luật qui định.

Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du – ông Lương Minh Bôn đã không đi vào chi tiết các nội dung mà anh Trung đề cập, chỉ nói rằng, các kế hoạch tuyển sinh của trường được đưa đến cho phụ huynh học sinh biết, dán công khai cho tất cả mọi người nắm.

Đối với trường hợp của học sinh H., ông Bôn cũng nói với phóng viên là anh Trung chỉ nói qua tự tìm hiểu, nghe phụ huynh em H. nói lại, chứ không cung cấp chứng cứ nào, nên hiện trường vẫn đang tìm hiểu.

Trường trung học cơ sở Nguyễn Du đang bị phụ huynh phản ánh về tuyển sinh lớp 6 năm nay (ảnh: P.L)

Khi được phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đề nghị công bố các thông tin chi tiết đến việc tuyển sinh lớp 6 năm nay của trường, phải rất khó khăn, ông Bôn mới đồng ý nói chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 năm nay là 450 học sinh.

Bao gồm 2 diện tuyển (diện 1 là các em sinh tại phường Vĩnh Bảo ở cùng địa phương của trường, diện 2 là các phường còn lại trong thành phố).

Đối với diện 1, ông Lương Minh Bôn chia sẻ, sẽ nhận hết các em ở địa phương đến học, do còn phải hoàn thành công tác phổ cập, còn diện 2 thì căn cứ vào số lượng, quy mô tuyển sinh của trường.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị công khai con số chi tiết học sinh đã tuyển ở cả 2 diện, ông Lương Minh Bôn đã ấp úng từ chối câu trả lời này, và nói không thể trả lời ngay được.

Được biết, Trường trung học cơ sở Nguyễn Du là một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia ở thành phố Rạch Giá, luôn là điểm ‘nóng’ về vấn đề tuyển sinh hàng năm tại thành phố này.

Phương Linh
Từ khóa :
Thành phố Rạch Giá , Kiên Giang , chỉ tiêu , tuyển sinh , Lương Minh Bôn , trường Nguyễn Du , học sinh.
Hiệu trưởng Trường Nguyễn Du ấp úng nói về chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Triết Gia
1

Tất tần tật, chuyện thường ngày của huyện, mọi việc rồi sẽ trôi qua như dòng nước êm đềm chảy, sau cơn sóng dữ. Nước chỉ làm thấm đất, nước chỉ làm mực nước dâng cao nếu có lụt rồi cũng sẽ trở lại bình thường.

Lê Văn Bảo
6

Thôi thì Họ Tào đã giúp thì giúp luôn xoá cột địa chỉ ỏ danh sách trúng tuyển hiện có của trường ND. Thay vào địa chỉ học sinh trúng tuyển tứ số 1,3,5,7 và số 2,4,6,8...đường nguyễn trung trực, ngô quyền, lâm quang ky là xong cần gì 30 ngày công khai phải không bác.

Họ Tào
1

Đúng quá, thế mà em nghĩ mãi không ra, các bác lại bày cách gì không hà khó cho em quá. Cám ơn Lê Văn Bảo đã mách nước cờ cao.

Họ Tào
3

Bác PHÓ LƯU nói thế oan cho em rồi. Chỉ vì lo cho con em các bác cả, nên phải ấp úng thế kia thôi. Thú thật, tất cả các mục nầy nó nằm ở bàn giấy của em đấy. Ngoài ra nó còn nằm ở bàn giấy của các ngài ở phòng giáo dục. Chỉ vì các Bác mà em phải khốn đốn thế nấy. Hiện tại, em đang cố gắng hoàn chỉnh hồ sơ sổ sách theo gợi ý của các bác. Sau khi thông qua lần cuối với các bác, em sẽ trình làng hồ sơ nầy thôi. Mong các bác thương tình bỏ qua sai sót ngớ ngẩn của em.

PHÓ LƯU
9

Có quan tâm đến giáo dục, mới thấy có gì đó không thật, người làm giáo dục mà không trung thực, làm sao là tấm gương cho học sinh. Chỉ có chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ có danh sách diện 1, diện 2 m à không dám công khai. Ai là người "CẤM" công khai sao không thấy ông Bôn nói huỵch tẹt cho mọi người rõ. Thật mới biết học sinh sao bây giờ ít trung thực.

THANH THẢO
11

4) Quan niệm BỀ TRÊN chỉ biết ra lệnh tất cả phải làm theo Bạn hỏi tôi thấy có ngược đời không? Khi cấp trên làm gì cũng báo cáo cấp dưới. Tôi xin được nói cùng bạn chỉ có LÂM HỮU TÂM mới suy nghĩ ngược đời như thế. Đâu có ai BẮT cấp trên làm gì, PHẢI báo cáo với cấp dưới đâu? Ở đây bạn đã hiểu sai ý nghĩa, mục đích việc GIÁM SÁT của BTT ND trong các mặt hoạt động của nhà trường (bạn tham khảo văn bản 469/HD-CĐN), văn bản thế còn không nhận định được.Điều này, chứng tỏ bạn cũng chỉ biết một cách mơ hồ về chức năng, quyền hạn,… của Ban Giám hiệu (HT-HP), có thể bạn chỉ được cầm tay chỉ việc, theo lối mòn người đi trước chỉ cho người đi sau, và luôn nghĩ rằng như thế là đúng, Bạn không thể nào có chính kiến việc làm đúng hay sai trên cơ sở pháp luật.Vì có biết đâu rằng như thế chưa chắc là đúng. Ngay cả chuyên môn cũng thế vì mỗi ông HT nghĩ một cách khác nhau. Còn những chuyện khác, theo bạn Hiệu trưởng- Hiệu phó tự cho mình quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm, chẳng cần thông qua ai, nếu có các bạn chỉ cần thông qua Phòng Giáo Dục để lấy đó làm bức bình phong che đậy cái sai của mình nếu có.Nhất là việc mua sắm tài sản, sửa chữa, xây dựng,…). Và cuối cùng theo bạn LÂM HỮU TÂM, bạn có dám CHỊU khi mình làm SAI. Như trường hợp tuyển sinh trường THCS NGUYỄN DU không dám trả lời một cách thẳng thắn mà ẤP A - ẤP ÚNG như gà mắc tóc. Chắc là để chờ đợi sự chỉ đạo, chờ đợi sự mách nước của một ai đó… Xin bạn hãy hiểu "CÂY KIM LÂU NGÀY RỒI CŨNG LÔ"

THANH THẢO
11

A2) Hiệu trưởng mạnh vì tạo bè kết phái, dùng mọi thủ đoạn trù dập kẻ dưới, bợ đỡ cấp trên thì cái mạnh đó trước sau rồi cũng phải tự phân hóa trở thành trò hề cho thiên hạ. A3) Hiệu trưởng yếu vì lý do sức khỏe nên phải cố tình dấu nhẹm, đây lại là con người lừa dối mọi người, chỉ biết lo cho lợi ích cá nhân. Loại này thật tội nghiệp vì không có đủ dũng khí nhận mình không đủ sức để phục vụ. A4) Hiệu trưởng yếu vì không có đủ trình độ khả năng nhận thức sự việc đúng sai trên cơ sở pháp luật, chỉ biết thực hiện theo cảm tính, theo cá nhân, cuối cùng ai cũng nhận biết là người ngu dốt, ích kỷ, chỉ biết vun vén cho bản thân mình. B1) Nhà trường mạnh là nhà trường mà Lãnh đạo, CB, CNV đoàn kết nhất trí trên tình nghĩa, trên quan điểm luật pháp qui định, …. Chất lượng HS, Gv ngày một nâng cao, đạt được thương hiệu thật sự, được mọi người từ trong cho đến ngoài ngành công nhận Đó chính là thực tài của người Hiệu Trưởng. B2) Nhà trường yếu là nhà trường mà giữa Lãnh Đạo và CB,CNV bằng mặt không bằng lòng, phe nhóm này với phe nhóm kia không thể hòa hợp, mà mọi người ai nhìn vào cũng biết,… Ít khi Lãnh Đạo biết mình là lãnh đạo tối. chỉ biết đổ văn thừa. 3) KẺ CHỐNG ĐỐI: Đây chính là điệp khúc phủ đầu của những con người bất tài, thấy ai phản biện lại ý kiến sai trái của mình là phát sinh tư tưởng đây là kẻ thù, qui chụp là kẻ chống đối rất nguy hiểm nên phải ra tay trừ khử.Trong nhà trường ai cũng sợ Hiệu trưởng là vì lý do này.

THANH THẢO
11

Bạn hỏi tôi hiểu không:1) QUYỀN HIỆU TRƯỞNG: ngỡ mình quá ư lạc hậu với những văn bản mới của ngành GD. Không biết QUYỀN HIỆU TRƯỞNG bây giờ đã thay đổi như thế nào, nên phải lục tung kho tàng trữ văn bản, từ Công báo của tỉnh, Công báo của nhà nước và nhất là phải nhờ bác Google xem có văn bản nào mới nhất, hay có dự thảo nào nói đến QUYỀN HIỆU TRƯỞNG khác với Điều lệ trường học THCS theo thông tư 12/2011/TT-BGDĐT do BGDĐT ban hành ngày 28/03/2011. Xin chịu chào thua, nên phải dùng tạm TT 12/2011 và QUYỀN HIỆU TRƯỞNG qui định tại điều 19 của TT 12/2011/TT-BGDĐT là: Thực hiện nghị quyết…, Xây dựng qui hoạch…, Quản lý giáo viên, học sinh…, Quản lý tài chính, công sản…, Thực hiện các chế độ chính sách…, … Nên QUYỀN HIỆU TRƯỞNG không có gì là ghê gớm, không có cơ quan cấp trên qui định được quyền giử bí mật và cấm mọi người không được quyền biết đến? (hiểu thế, không biết theo bạn LÂM HỮU TÂM thấy đúng hay sai). Nên Ban Thanh Tra Nhân Dân vẫn phải giám sát các hoạt động của Hiệu Trưởng ( văn bản 469/HD-CĐN ngày 22/10/2009). Đây chính là chức năng của Ban Thanh Tra ND đấy bạn LÂM HỮU TÂM. 2)Bạn đưa ra so sánh: giữa cơ thể người khỏe mạnh và cơ thể người suy yếu: ở đây tôi nghĩ bạn có thể chưa nghĩ đến 2 trường hợp: A) Ông Hiệu Trưởng mạnh và yếu. B) Nhà Trường mạnh và yếu( Theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen). A1) Hiệu Trưởng mạnh là người được lòng của toàn thể cán bộ, được mọi người ủng hộ trên cơ sở UY TÍN, CHĂM LO cho HỌC SINH, GIÁO VIÊN… Tất cả sẽ trở thành một khối đoàn kết.

Xem thêm bình luận
Tin khác