20 loại thực phẩm giúp bạn luôn vui vẻ

Chuyên gia Dinh dưỡng

Liễu Phạm

(GDVN) - Một số loại thức ăn có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giúp bạn cảm thấy vui vẻ nhờ vào các thành phần dinh dưỡng có tác động tích cực với não bộ.

1. Sô-cô-la

Sô-cô-la có thể có tác động gần như ngay lập tức lên tâm trạng của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tác động mạnh mẽ nhất trong một chế độ ăn uống tốt đến từ sô-cô-la đen, với hàm lượng ca-cao ít nhất 70%.

2. Quả dừa

Chuỗi lipid trung bình hay chất béo lành mạnh đều có thể được tìm thấy trong dừa. Dừa giúp tăng cường sức sống cho não bộ và có thể tạo nên tâm trạng tốt. Bạn không thể có được công dụng tương tự với sữa hoặc nước dừa nên hãy dùng dừa không đường.

Dừa giúp tăng cường sức sống cho não bộ.

3. Sữa chua

Giàu canxi, thậm chí còn nhiều hơn so với sữa, sữa chua không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời này cho xương của bạn mà còn cho bộ não. Là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng tốt, canxi quy định các chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy cảm giác vui vẻ.

4. Mật ong

Trong khi mật ong có công dụng làm giảm viêm trong toàn bộ cơ thể, nó cũng là một trong những loại thức ăn quan trọng cho chế độ dinh dưỡng tốt vì nó có chứa các thành phần như quercetin và kaempferol giúp ngăn ngừa trầm cảm và tạo tâm trạng tươi mới.

5. Cà chua

Khi ăn với dầu ô liu, cà chua cung cấp chất chống oxy hóa quý giá và lycopene. Dầu ô liu càng làm tăng tốc độ hấp thụ của cà chua. Lycopene còn giúp chống viêm trong não và là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh.

6. Trứng

Dồi dào nguồn năng lượng cao cấp, trứng là một trong những thức ăn tốt nhất cho cơ thể nhờ tryptophan, một hợp chất được tìm thấy trong lòng trắng trứng. Cho dù đun sôi hoặc nấu bằng dầu, trứng đóng góp vào việc sản xuất serotonin, melatonin và hormone có thể làm cho bạn hạnh phúc và giúp bạn ngủ ngon giấc.

7. Trà xanh

Hàm lượng caffeine ít hơn cà phê, kết hợp với các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà xanh giúp thức uống này là một phần trong chế độ dinh dưỡng tuyệt vời dành cho bạn, giúp nâng cao tâm trạng và cung cấp cho bạn năng lượng trong thời gian dài.

Trà xanh giúp nâng cao tâm trạng và cung cấp cho bạn năng lượng trong thời gian dài.

8. Cá hồi

Trong thịt cá hồi có chứa nhiều chất Omega-3 và chất béo lành mạnh. Loài cá này cũng giàu vitamin B12 hỗ trợ trong việc sản xuất serotonin, giúp bạn có tâm trạng thoải mái và cảm thấy vui vẻ.

9. Quả bơ

qua bo Thực phẩm giúp bạn vui vẻ hơnCác nhà khoa học đã tìm ra rằng quả bơ có chứa rất nhiều axit folic – một chất tự nhiên rất tốt cho các protein chuyển hóa, do đó tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn thực sự cần một loại thực phẩm giúp bạn làm việc cả ngày thì bạn nên thưởng thức những trái bơ, chúng sẽ giúp bạn luôn vui vẻ.

10. Ớt

Nếu bạn muốn thêm một chút gia vị cho cuộc sống, đây có thể là một sự lựa chọn đúng đắn. Bằng cách tăng hàm lượng endorphins, ớt là một trong số những thực phẩm giúp bạn lấy lại tinh thần một cách hiệu quả.

Ớt là một trong số những thực phẩm giúp bạn lấy lại tinh thần một cách hiệu quả.

11. Tỏi

Mặc dù không phải là một lựa chọn được yêu thích do chúng mang lại hơi thở không thơm tho nhưng tỏi giúp tăng lưu thông máu trong cơ thể của bạn. Máu được bơm đi khắp cơ thể một cách dễ dàng, tim sẽ phải sử dụng ít năng lượng hơn và điều đó có nghĩa bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi và có nhiều năng lượng hơn để tận hưởng cuộc sống.

thuc pham giup ban vui ve hon toi Thực phẩm giúp bạn vui vẻ hơnKhi chúng ta gặp phải những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, điều cần nhất đó là làm thế nào để cảm thấy vui vẻ hơn. Dưới đây là một số thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng:

12. Hạt bí

Loại hạt có thể giúp bạn tăng cường lượng hooc môn trong cơ thể và điều chỉnh tâm trạng của bạn. Một nắm nhỏ trong ngăn kéo bàn làm việc của bạn để thỉnh thoảng nhâm nhi sẽ giúp tâm trạng của bạn không bị dao động trong ngày.

13. Hạnh nhân

hat hanh nhan Thực phẩm giúp bạn vui vẻ hơnHạnh nhân chứa rất nhiều axit amin có thể giúp máu lưu thông. Cũng như tỏi, hạnh nhân giúp tăng cường năng lượng để cải thiện tâm trạng của bạn. Hạnh nhân có thể kết hợp với ngũ cốc và một chút mật ong.

14. Bánh mỳ

Bánh mỳ là một thực phẩm có tác dụng như thuốc chống trầm cảm. Nó có thể giúp hấp thu tryptophan quy định tâm trạng. Ngoài ra, duy trì chế độ ăn giàu đạm thịt, pho mát và các thức ăn khác giúp bạn có thể đảm bảo lượng tryptophan cung cấp cho não bộ.

Bánh mỳ là một thực phẩm có tác dụng như thuốc chống trầm cảm. 

15. Sữa ấm

Một cốc sữa ấm luôn có tác dụng làm dịu và giảm bớt tác động tâm lý, đặc biệt là giúp giảm tâm trạng căng thẳng, nóng nảy và lo âu của phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.

16. Bí đỏ

Bí đỏ là một trong những nguồn thực phẩm tạo ra tâm trạng tốt. Bởi vì chúng rất giàu vitamin B6 và sắt, hai chất dinh dưỡng này có thể giúp lượng đường máu lưu trữ trong cơ thể chuyển hóa thành glucose , mà glucose là nhiên liệu thiết yếu cho não giúp nó vận động tích cực hơn.

17. Chuối

Chuối là một thực phẩm “sứ giả” với chất dẫn truyền thần kinh tới não bộ con người. Các tín hiệu thần kinh được gửi đến các đầu dây thần kinh của não bộ để thúc đẩy cảm xúc của con người khiến tâm trạng của họ trở nên hòa bình, hạnh phúc và thậm chí có thể giảm đau đớn.

Nó rất giàu magie giúp giảm bớt căng thẳng. Phần alkaloid trong chuối có thể thúc đẩy tinh thần và cải thiện sự tự tin. Ngoài ra, nguồn serotonin và vitamin B6 phong phú trong chuối rất thuận lợi để điều chỉnh tâm trạng.

18. Súp lơ xanh 

Súp lơ xanh hay bông cải xanh là một loại thực phẩm giúp giảm stress. Loại rau xanh đậm này rất giàu axit folic và vitamin B. Nhiều nghiên cứu quy mô đã chỉ ra rằng mức độ axit folic luôn tỉ lệ nghịch với cảm giác chán nản. Tức là nếu cơ thể càng nhiều axit folic thì càng ít bị stress. Chính vì vậy, súp lơ xanh giúp cải thiện tâm trạng đáng kể.

19. Rau bina


Rau bina giàu magiê, một khoáng chất giúp giảm căng thẳng và ổn định tinh thẩn. Nhờ đó giúp bạn duy trì được một trạng thái tương đối thoải mái. Thiếu magiê có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu, mệt mỏi. Và một bát rau bina có thể cung cấp 40% lượng magiê hàng ngày.

20. Gạo nguyên cám 

Cơ thể thiếu hydrat-cacbon sẽ làm độ nhạy của các giác quan kém đi. Thực phẩm chứa hydrat-cacbon có tác dụng kích thích tăng tiết serotonin và giúp bạn bình tĩnh, luôn có trạng thái vui vẻ hơn.

Trong khi tất cả cacbon có trong gạo hoặc bánh mỳ nguyên cám sẽ giúp cho tiêu hoá chậm hơn, giúp tinh thần phấn chấn, sảng khoái trong thời gian dài hơn thì những cacbon đơn có trong bánh mỳ trắng và bột mỳ chỉ đem lại cảm giác nhất thời và nó còn khiến bạn tăng cân.


Liễu Phạm
Từ khóa :
thực phẩm , vui vẻ , thinh thần , giảm stress
20 loại thực phẩm giúp bạn luôn vui vẻ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác