Máy bay chiến đấu Rafale Pháp |
Ấn Độ từ chối tăng giá mua sắm máy bay chiến đấu Rafale
Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 8 tháng 4 dẫn trang mạng “The Times of India” ngày 7 tháng 4 đăng bài viết "Ấn Độ đặt ra giới hạn mua sắm máy bay chiến đấu Rafale".
Bài viết cho rằng, nếu Pháp không đồng ý giữ giá ban đầu, Ấn Độ sẽ không ký chương trình "máy bay chiến đấu đa năng hạng trung" mua sắm 126 máy bay chiến đấu trị giá lên tới 20 tỷ USD.
3 năm trước, máy bay chiến đấu Rafale Pháp đã đánh bại máy bay chiến đấu Typhoon của Công ty máy bay chiến đấu châu Âu trong đánh giá thương mại.
Trong thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Modi đến thăm Pháp vào ngày 9, điều này trở thành "giới hạn" của Ấn Độ, quyết định kết quả đàm phán cuối cùng kéo dài giữa Ấn Độ và Công ty chế tạo máy bay Dassault Pháp.
Một quan chức cấp cao Ấn Độ nói: "Dassault phải kiên trì cam kết ban đầu. Nếu định giá tối thiểu có sự thay đổi, Chính phủ Ấn Độ không thể thực hiện kế hoạch quan trọng này. Coi như Pháp gây sức ép chính trị, giao dịch cũng sẽ chấm dứt".
Bộ Quốc phòng Ấn Độ cảm thấy bất mãn đối với cách làm muốn "điều chỉnh giá" của Công ty Dassault, bởi vì điều này sẽ tăng mạnh giá thành sản xuất 108 máy bay chiến đấu loại này khi Công ty HAL chế tạo tại Ấn Độ, sau khi Ấn Độ nhập khẩu lô 18 máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên.
Căn cứ vào tính toán giá thành của Công ty Dassault, hiện nay, giờ làm việc chế tạo mỗi máy bay chiến đấu của Công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL) Ấn Độ "tăng mạnh". Trên thực tế, giá thành mỗi máy bay chiến đấu hiện nay vượt xa kế hoạch ban đầu.
Máy bay chiến đấu Rafale-M của Hải quân Pháp (ảnh minh họa) |
Quan chức cấp cao Ấn Độ nói trên cho rằng: "Nếu giá thành máy bay chiến đấu tăng lên khoảng 300 - 400 rupee (1 USD khoảng 62 rupee), chúng tôi chế tạo 108 máy bay chiến đấu trong nước sẽ phải chi ra 32,4 - 43,2 tỷ rupee. Dassault cần hoàn toàn tuân thủ nội dung của thư kiến nghị trưng cầu, thực hiện 100% giá đưa ra ban đầu".
Tuy nhiên, theo quan chức Ấn Độ, hai bên đã đạt được tiến triển trong việc loại bỏ các trở ngại quan trọng khác.
Hợp đồng mua sắm máy bay chiến đấu đa năng hạng trung hầu như đã hoàn thành 90%, các vấn đề như chuyển nhượng công nghệ, bồi thường cùng với thỏa thuận chính phủ đều đã chuẩn bị ổn thỏa, nhưng vấn đề định giá và bảo đảm đang làm cho đàm phán gần 1 năm trước rơi vào đình trệ.
Kế hoạch mua sắm máy bay chiến đấu đa năng hạng trung mãi chưa thể hoàn thành, hơn nữa phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ đã giảm đến 34 phi đội (trong đó 14 phi đội trang bị các máy bay chiến đấu cũ như MiG-21 và MiG-27).
Trong tình hình này, Ấn Độ cũng đang tính toán nhanh chóng đạt được thỏa thuận về vấn đề mua sắm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm với Nga.
Ấn Độ nói với Nga rằng, họ hy vọng sau ký kết hợp đồng chính, Nga có thể bàn giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong vòng 36 tháng, chứ không phải 94 tháng theo kế hoạch trước đây.
Đối với vấn đề này, Ấn Độ chuẩn bị thay đổi kế hoạch hợp tác nghiên cứu phát triển, hợp tác sản xuất ban đầu, đổi thành trước tiên mua trực tiếp một lô máy bay chiến đấu của Nga, sau đó tiếp tục thực hiện kế hoạch sản xuất chung.
Nếu cuối cùng mua 127 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ chi khoảng 25 tỷ USD.
Ngày 6 tháng 4 năm 2015, Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên mang tên INS Kalvari |
Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên
Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 9 tháng 4 còn dẫn trang mạng "Jane's Defense Weekly" Anh ngày 7 tháng 4 đăng bài viết "Tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên của Ấn Độ hạ thủy". Sau đây là nội dung bài viết:
Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố, chiếc đầu tiên trong 6 chiếc tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Scorpene mà Hải quân Ấn Độ đặt mua đã hạ thủy ở nhà máy đóng tàu Mazagao - nhà máy đóng tàu quốc doanh vào ngày 6 tháng 4 năm 2015.
Chiếc tàu ngầm INS Kalvari dài 66 m này là một phần của hợp đồng trị giá 230 tỷ rupee (khoảng 3,6 tỷ USD). Căn cứ vào chương trình 75 của Ấn Độ, hợp đồng ký kết vào tháng 10 năm 2005 này yêu cầu nhà máy đóng tàu Mazagao bàn giao 6 tàu ngầm loại này.
Nhà máy đóng tàu Mazagao đang chế tạo những tàu ngầm do tập đoàn DCNS Pháp thiết kế này tại nhà máy ở Mumbai.
"Niên giám tàu chiến Jane's" cho biết, tàu ngầm INS Kalvari trang bị 6 ống phóng tên lửa chống hạm SM-39 Exocet. Loại tàu ngầm này có thể lặn với tốc độ cao nhất là 20 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 31 người, trong đó có 6 sĩ quan.
Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, tàu ngầm INS Kalvari có kế hoạch đưa vào biên chế từ năm 2016. Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết thêm: "Nhà máy đóng tàu Mazagao sẽ bàn giao 5 tàu ngầm chương trình 75 còn lại cho hải quân trước năm 2020. Những tàu ngầm này sẽ trở thành hạt nhân của lực lượng tàu ngầm hải quân trong 20 năm tới".
Ngày 6 tháng 4 năm 2015, Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên mang tên INS Kalvari |
Đồng thời, một ủy ban của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, do trung tướng hải quân A.V. Subedar đứng đầu đã đưa 5 trong số 7 nhà máy đóng tàu vào danh sách lựa chọn tranh thầu tiềm năng để cân nhắc cuối cùng. Mục tiêu là chương trình 75I (kéo dài đã lâu của Hải quân Ấn Độ, trị giá 500 tỷ rupee – tương đương khoảng 8,03 tỷ USD) chế tạo tiếp 6 tàu ngầm diesel-điện.
Những nhà máy đóng tàu này bao gồm Công ty công trình đóng tàu Calcutta, Công ty đóng tàu Hindustan nằm ở Visakhapatnam và công ty nhà nước - Nhà máy đóng tàu Mazagao, ngoài ra còn có Công ty TNHH Lahcen - Toubro và nhà máy đóng tàu tư nhân thuộc Công ty công trình biển gần và quốc phòng Pipavav.
Đây là lần đầu tiên nhà máy đóng tàu tư nhân được chọn vào danh sách ứng viên của chương trình chế tạo trang bị cho Hải quân Ấn Độ.
Vài tháng tới, dự kiến Bộ Quốc phòng Ấn Độ sẽ đưa ra thư mời và tài liệu giải thích phương án theo nhu cầu đối với tất cả 5 nhà máy đóng tàu, mời họ cùng nhà máy chế tạo thiết bị ban đầu của nước ngoài hợp tác tranh thầu chương trình 75I.
Ngày 6 tháng 4 năm 2015, Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên mang tên INS Kalvari |