Sự kiện do CMS Edu Việt Nam tổ chức, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng khai trương cơ sở mới của Trung tâm Phát triển Tư duy và Sáng tạo Quốc tế CMS Việt Nam tại Lê Đại Hành.
Sự kiện có sự tham gia của các đại diện Tập đoàn Egroup, CMS Edu Hàn Quốc và CMS Edu Việt Nam, khách mời nữ diễn viên Hà Hương, cùng nhiều chuyên gia về giáo dục, nhà báo, phóng viên đưa tin. |
Tham gia hội thảo, phụ huynh có cơ hội được giải đáp băn khoăn, thắc mắc từ hai chuyên gia hàng đầu: Ông Lee Chung Koog – Phó Phó Chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), đồng thời là nhà sáng lập CMS Edu và Bà Lê Bích Ngọc – Chuyên gia Đào tạo từ CMS Edu Việt Nam.
Đặt ra vấn đề công nghiệp 4.0 diễn ra làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị của hầu hết các ngành nghề, hệ quả là trong tương lai gần sẽ có một số ngành nghề bị mất đi và một số ngành nghề mới xuất hiện.
Điều này khiến yêu cầu ngành giáo dục hiện tại cũng cần phải có những thay đổi nhất định để bắt nhịp với xu thế phát triển của thế giới.
Bà Lê Bích Ngọc chia sẻ: “Thực tế cho thấy, rất nhiều người có chỉ số IQ cao nhưng chưa thực sự thành công.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, ngoài chỉ số thông minh còn cần có các chỉ số về cảm xúc, chỉ số thông minh xã hội và hơn nữa là chỉ số vượt khó cũng quan trọng không kém.”
Đây cũng chính là lý do Tập đoàn Egroup hợp tác với CMS Edu Hàn Quốc, đưa chương trình giáo dục phát triển năng lực tư duy và khả năng sáng tạo hàng đầu thế giới về áp dụng tại Việt Nam.
Trong sự kiện, các em nhỏ trực tiếp tham gia lớp học trải nghiệm cùng chuyên gia CMS trong không gian hiện đại của trung tâm thứ 5 CMS tại tòa nhà CDC, số 25 Lê Đại Hành. |
Với triết lý “Tò mò là khơi nguồn của trí tuệ”, CMS đã chọn phương pháp gợi hỏi Socratic (Maieutic) là phương pháp giảng dạy nền tảng và xây dựng tư duy tự thân mở để giảng dạy cho trẻ trong độ tuổi từ 3 - 11 tuổi với lộ trình học tập rõ ràng cho từng cá nhân.
Trẻ nhỏ vốn tò mò và sáng tạo, chính những khuôn mẫu giáo dục khô cứng hiện nay khiến năng lực đó của trẻ bị hao mòn.
Phương pháp Maieutic được lựa chọn là tiền đề mang lại môi trường để trẻ được tự do phát triển bằng chính sự tò mò, sáng tạo tự thân, là hành trang cho những giai đoạn phát triển tiếp theo.
Đánh giá về hiệu quả cũng như tiềm năng của việc áp dụng phương pháp Maieutic trong giáo dục sớm cho trẻ, Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Hảo - Viện Tâm lý học Việt Nam nhận định:
“Tư duy là nền tảng. Có tư duy thì học được mọi thứ, kể cả tự học vốn dĩ là đỉnh cao của học, và có thể học suốt đời nếu như biết cách tư duy.
Nhiều trường luật của Mỹ dạy phương pháp Maieutic, và trong nghề của tôi là tâm lý thì có ngành trị liệu dùng cách này rất nhiều. Có thể thấy đây là một phương pháp tiên tiến và có giá trị thực tiễn cao.
Tôi nghĩ rằng phương pháp của CMS sẽ tốt cho sự sáng tạo, tốt cho tư duy vốn dĩ là khó có thể thực hiện ở Việt Nam.”
Trong tháng 11 và 12 năm 2018, CMS sẽ khai trương các cơ sở mới tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm triển khai rộng rãi hơn nữa phương pháp gợi hỏi Socratic (Maieutic) tới cộng đồng và xã hội. |
Như một lời khẳng định và cam kết cho những thay đổi tích cực mà CMS Edu Việt Nam mong muốn đem lại cho thế hệ trẻ trong tương lai, Bà Vũ My Lan – Giám đốc điều hành tập đoàn Egroup chia sẻ:
“Đưa một chương trình học nước ngoài về áp dụng tại Việt Nam là một thách thức. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng vượt qua thách thức này thì trái ngọt có được chính là sự cải biến đột phá về năng lực cũng như nhận thức căn bản của trẻ độ tuổi 3-11 tuổi.”
Có thể nói hội thảo đã mang lại nhiều thông tin bổ ích, cập nhật cho ba mẹ những thông tin mới nhất về những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới tương lai của con trẻ và những chuẩn bị cần thiết để con có thể tận dụng tối đa những cơ hội và tự tay vẽ nên tương lai tốt đẹp nhất cho mình.
CMS Việt Nam đang đào tạo các chương trình sáng tạo cho trẻ em từng lứa tuổi và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên gia. “Chương trình CMS hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của trẻ em Việt Nam. Rất tốt nếu tích hợp được Ucrea vào chương trình giảng dạy tại các trường mầm non tại Việt Nam. Vấn đề là giáo viên phải được đào tạo có năng lực phù hợp.” (Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Lộc – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) “Chương trình Bright I.G và Black Hole có khả năng hỗ trợ cho việc học tập trên lớp của học sinh, hy vọng sẽ góp phần giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam phát triển tính chủ động, mạnh dạn trong sinh hoạt, học tập nhóm.” (Thạc sĩ Đặng Trần Tính – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội, Nguyên Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật Tin học Hà Nội). |