Nhiều trung tâm lại có cơ hội móc túi giáo viên

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Quy định giáo viên phổ thông phải có khả năng ngoại ngữ là một đòi hỏi quá cao không thật sự cần thiết và gây khó đối với những giáo viên ở thế hệ 6x, 7x.

LTS: Ngày 26/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông.

Theo đó, giáo viên được yêu cầu phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong chuyên môn và giáo dục.

Trong bài viết này, cô giáo Phan Tuyết bày tỏ quan điểm của mình về quy định này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Theo dự thảo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, giáo viên phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Nhiều giáo viên lo lắng phải tốn một khoản tiền và tìm nơi học để lấy chứng chỉ ngoại ngữ.

Còn nhiều trung tâm lại vui mừng vì sắp thu được khoản tiền lớn khi liên kết đào tạo (hình thức bán chứng chỉ hợp pháp) cho hàng trăm ngàn giáo viên trên cả nước.

Nhiều giáo viên lo lắng phải tốn một khoản tiền và tìm nơi học để lấy chứng chỉ ngoại ngữ. Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại

Đòi hỏi tất cả giáo viên phổ thông có khả năng ngoại ngữ có hợp lý không?

Là giáo viên và có hàng trăm đồng nghiệp thường xuyên tiếp xúc, chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng việc quy định giáo viên phổ thông phải có khả năng ngoại ngữ (trừ giáo viên dạy trẻ vùng dân tộc thiểu số) là một đòi hỏi quá cao, không thật sự cần thiết và gây khó đối với những giáo viên ở thế hệ 6x, 7x.

Nếu dự thảo này được thông qua, sẽ xảy ra tình trạng giáo viên nháo nhào đi tìm cách học chứng chỉ để hợp thức hóa hồ sơ.

Việc học và việc dạy ngoại ngữ cho giáo viên theo kiểu (hợp thức hóa) thì các trung tâm hiểu rõ hơn ai hết.

Vì học hợp thức hóa thì việc dạy cũng chỉ là hình thức dạy cho có mà thôi.

Và như thế, thầy cô cũng chẳng có tí kiến thức gì về ngoại ngữ mà phải trả cả một đống tiền vào đấy thật là uổng phí.

Thời gian qua, nhiều địa phương mới chỉ nghe phong thanh về việc giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ để thi chuyển ngạch thì người ta đã ùn ùn kéo nhau đi học.

Một giáo viên phổ thông phải có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí

Các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm nhộn nhịp về các địa phương liên kết mở lớp.

Giá cả để có một chứng chỉ ngoại ngữ được đưa ra một cách vô tội vạ. Nơi chỉ cần 1 triệu đồng, nơi đòi 3 đến 4 triệu đồng.

Dù là giá bao nhiêu thì giáo viên cũng phải bấm bụng đăng kí theo học.

Chỉ sau hai đến ba tuần (kéo dài cho hợp lệ chứ thực chất chỉ gom vào vài buổi mang tên ôn tập là xong).

Thậm chí có nơi giáo viên ghi tên buổi sáng, nhận sấp tài liệu ôn (thực chất là đáp án đề thi) và buổi chiều tham gia thi là thầy cô đã sở hữu trong tay một chứng chỉ ngoại ngữ có chữ kí và đóng dấu đỏ hẳn hoi..

Những giấy chứng nhận này sẽ được kẹp vào hồ sơ và nằm vĩnh viễn trong đó.

Đồng lương giáo viên vốn teo tóp lại phải bỏ ra mua những thứ chẳng giúp ích gì cho mình hỏi thử ai không xót?

Nên quy định giáo viên phải có khả năng ngoại ngữ vào ngành từ thời điểm này

Có thể nói, ngoại ngữ luôn rất cần thiết đối với tất cả mọi người mà đặc biệt là giáo viên.

Thầy cô dạy các môn khác nhưng biết ngoại ngữ cũng sẽ giúp việc dạy hiệu quả hơn.

Đơn cử việc giáo viên sử dụng mạng internet để chọn tư liệu dạy nhưng phần lớn trong số đó lại được viết bằng tiếng Anh.

Cấp chứng chỉ tiếng Anh chỉ cần có tiền là đạt, thị trường ngầm bạc tỉ

Nếu thành thạo ngôn ngữ này thì giáo viên có thể dễ dàng truy cập đọc tài liệu hướng dẫn, tạp chí khoa học... để tiếp cận kho tri thức nhân loại.

Hoặc đơn giản giáo viên có thể hỗ trợ thêm cho học sinh khi cần.

Riêng với giáo viên dạy học sinh vùng dân tộc thiểu số thì việc quy định giáo viên dạy ở những nơi này phải biết tiếng dân tộc của học sinh vùng ấy là khá hợp lý.

Cô Minh một giáo viên mẫu giáo dạy học sinh dân tộc Rai cho biết:

Khá nhiều em dân tộc nói tiếng Kinh chưa sõi. Vì thế, để trẻ hiểu được buộc giáo viên phải biết cả tiếng dân tộc để cùng lúc vừa nói bằng tiếng dân tộc, vừa nói bằng tiếng Kinh”.

Từ thực tế trên, việc ra quy định giáo viên phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong dự thảo chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông là điều nên làm nhưng nên khoanh vùng lại cho hợp lý.

Ví như quy định giáo viên phải có khả năng ngoại ngữ vào ngành ngay từ thời điểm này. Và nên loại trừ cho tất cả các thầy cô giáo đã và đang giảng dạy ở các trường học hiện nay.

Phan Tuyết
Từ khóa :
khả năng ngoại ngữ , chứng chỉ ngoại ngữ , Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông , trung tâm ngoại ngữ , dạy ngoại ngữ
Nhiều trung tâm lại có cơ hội móc túi giáo viên
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Chính Văn art
0

Thay vì cái chứng chỉ chung chung chả để làm gì... thì vs môn nào bồi dưỡng tiếng anh hay tin học chuyên nghành cho riêng môn đó. May ra còn có đất sử dụng , hay muốn diễn gì đó. tôi còn lâu mới bắt tôi đi học kiểu vô bổ này

GV môn phụ
2

Tốn tiền. Chẳng để làm gì. Vì nếu k phải GV dạy ngoại ngữ thì cả năm k dùng đến 1 từ ngoại ngữ mà bắt có bằng B1,B2 để làm j. Để tra mạng ah?? Tra tài liệu ngoại ngữ ah??? Nghe có vẻ mĩ miều nhỉ. Thời gian đâu mà tra? Thời gian chép sổ sách,hồ sơ k đủ rồi. Lương k đủ sống còn phải tìm việc kiếm tiền chứ. K sống bằng niềm tin ah mà tra mới đọc. Còn có tra đc thì có đc áp dụng k hay lại bị kỉ luật vì k đúng nd SGK,vượt quá chương trình. Các bác làm ơn trở về Trái Đất đi cho chúng em sống mòn chờ đến hết đời ạ. K cứ lâu lâu các bác lại giật cục 1 quả như vậy bọn E dễ nhồi máu cơ tim mà tiễn luôn đấy ạ. Vậy còn bọn em ai nuôi.?????

Gét tiêu cực
1

Đúng là lợi ích nhóm! Phải quy định rõ từng đối tượng giáo viên cụ thể, giáo viên dạy bộ môn nào thì nên áp dụng ở mức nào và thời điểm áp dụng cụ thể, không nên cào bằng như vậy. Các gv đã được học ngoại ngữ trong các trường cao đẳng, đại học và đã có một trình độ nhất định rồi vậy tại sao phải đòi hỏi họ phải có chứng chỉ này, nọ? Lương nhà giáo đã thấp lại còn bị đòi hỏi này nọ, cái này gọi là lợi ích nhóm, là tận thu... thì đúng hơn.

Trần Hạnh
1

Có cấp có phát mới có phần trăm ...

Nhật Linh
0

Nên nói rõ hơn là sử được ngoại ngữ hay có chứng nhận ngoại ngữ nhiều GV có chứng nhận ngoại ngữ B1 mà chẳng biết 1 chữ tiếng anh nào vậy thì có tính không? Nếu có chứng nhận mà không biết sử dụng ngoại ngữ mà được đánh giá tốt thì lại không công bằng với những GV khác

Thanh Hà
6

Lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì dễ, nhưng để biết và sử dụng ngoại ngữ không hề đơn giản. Muốn quản lý nguồn nhân lực ở khu vực công có hiệu quả thì trước hết phải từ bỏ quan niệm sai lệch, đó là đánh đồng 3 khái niệm BẰNG CẤP - HỌC VẤN - TRÌNH ĐỘ làm một.

Bức xúc quá
18

Đúng vậy bộ giáo dục cần nói cụ thể giáo viên ra trường từ năm nào cần phải biét ngoại ngữ . Ở đây có lợi ích nhóm ai cũng biết nhưng sao ko bị thanh tra?

Xem thêm bình luận
Tin khác