Một giáo viên phổ thông phải có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Giáo viên sẽ phải sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.

Ngày 26/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông. 

Theo đó, giáo viên phổ thông “chuẩn” cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau: 

Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nghề nghiệp 

Yêu thương, tôn trọng, thân thiện với học sinh; giữ gìn đạo đức, uy tín, lương tâm nhà giáo.

Tiêu chí 1. Mẫu mực với học sinh: Lối sống lành mạnh, văn minh, chuẩn mực, tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, ứng xử thân thiện với học sinh.

Sắp tới, giáo viên phải sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong hoạt động chuyên môn và giáo dục. (Ảnh minh họa: VTV)

Tiêu chí 2. Phẩm chất đạo đức nhà giáo: Lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo.

Tiêu chuẩn 2: Năng lực chuyên môn, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin 

Có kiến thức, kĩ năng về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo và yêu cầu dạy học, giáo dục.

Tiêu chí 3. Năng lực chuyên môn: Vận dụng và phát triển trình độ  chuyên môn được đào tạo trong dạy học và giáo dục.

Tiêu chí 4. Năng lực sử dụng ngoại ngữ: Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.

Tiêu chí 5. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin: Ứng dụng được công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.

Tiêu chuẩn 3: Năng lực nghiệp vụ sư phạm 

Có kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy học và giáo dục.

Nâng hạng nhà giáo, đoạn trường ai có qua cầu mới hay

Tiêu chí 6. Năng lực lập kế hoạch, tổ chức quá trình dạy học và giáo dục: Vận dụng được các phương pháp và kĩ thuật trong việc lập kế hoạch, tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục.

Tiêu chí 7. Năng lực sáng tạo và dạy học hiệu quả: Thiết kế, áp dụng được các phương pháp, khai thác, phát triển học liệu, phương tiện dạy học hiệu quả, phù hợp đối tượng học sinh.

Tiêu chí 8. Năng lực đánh giá học sinh: Thiết kế, sử dụng được các công cụ, phương pháp đánh giá học sinh đúng quy định, hỗ trợ học sinh tiến bộ trong quá trình học tập và rèn luyện.

Tiêu chí 9. Năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh: Am hiểu học sinh, tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và hướng nghiệp.

Tiêu chuẩn 4: Năng lực xây dựng, thực hiện môi trường giáo dục dân chủ

Thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân, xây dựng và phát triển môi trường dân chủ trong nhà trường.

Tiêu chí 10. Năng lực thực hiện quy chế dân chủ: Thực hiện đúng vai trò được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra của giáo viên trong hoạt động của nhà trường. 

Tiêu chí 11. Năng lực phát huy quyền dân chủ của học sinh và đồng nghiệp: Tạo dựng được môi trường học tập dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác, khuyến khích sự sáng tạo.

Tại sao vẫn có những hiệu trưởng bất chấp, không dạy vẫn lĩnh phụ cấp?

Tiêu chí 12. Năng lực phát huy quyền dân chủ của cha mẹ học sinh và tổ chức, cá nhân có liên quan: Tạo dựng được môi trường dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác thân thiện với cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiêu chuẩn 5: Năng lực xây dựng các quan hệ xã hội 

Sẵn sàng phục vụ, hợp tác và thân thiện với các bên liên quan trong và ngoài nhà trường.

Tiêu chí 13. Năng lực xây dựng mối quan hệ với học sinh: Hợp tác, hỗ trợ học sinh phát triển, thúc đẩy hoạt động giáo dục và đào tạo.

Tiêu chí 14. Năng lực xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên:
Xây dựng mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp và cấp trên, tạo môi trường văn hóa trong trường học.

Tiêu chí 15. Năng lực xây dựng mối quan hệ với cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân có liên quan: xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Linh Hương
Từ khóa :
giáo viên phổ thông , năng lực , chuyên môn , ngoại ngữ , tiêu chí , tin học , dạy học
Một giáo viên phổ thông phải có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Trần Minh Chiến
0

@Ẩn: công sở khác trường học, so sánh vậy mà cũng so được lạ vậy? Chẳng lẽ phải chờ giải thích dài ngoằng mới hiểu?

Trần Đăng Ẩn
2

Đã đưa ra các tiêu chí thì phải đánh giá được người giáo viên có đạt được tiêu chí đó không và tiêu chí đó phải được vận dụng vào thực tiễn giảng dạy. Trong bộ tiêu chuẩn có tiêu chí ngoại ngữ và phẩm chất chính trị. Tôi không hiểu 2 tiêu chí này được vận dụng vào giảng dạy như thế nào? Tại sao lại sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy trong khi điều này là không thể vì trong hàng triệu giáo viên thì có được mấy người đủ trình độ ngoại ngữ để làm việc này? Đối với học sinh thì tình trạng cũng tương tự như vậy. Tiêu chí này chỉ thật sự cần thiết khi đã trình độ ngoại ngữ đã được phổ cập và cũng chỉ áp dụng được với các học sinh ở lớp trên nhất định (đã có đủ trình độ ngoại ngữ để tiếp thu). Tôi cũng không hiểu phẩm chất chính trị là cái gì, tại sao nó lại quan trọng như vậy? Nói tóm lại 2 tiêu chí này là không thực tế.

Thảo Nguyên
18

@maihoatran, trường học chưa đến nỗi là cái chợ để tự tung tự tác!

Hoàng Sang
25

Tôi nhất trí ý kiến Bình An và Nguyễn Thanh. Tôi cũng thông cảm việc nhiều người mặc áo dài không đẹp nên ngại mặc. Nhưng ăn mặc hở hang thì càng xấu tệ. Thêm nữa làm giáo viên mà lên án áo dài đủ kiểu như bạn maihoatran là thấy không được rồi. Việc này các bài trước đã lên án lên lớp váy áo ngã ngũ rồi, sao nay bạn nói nghe lạc lõng quá đỗi. "Giáo viên chúng tôi đi dạy chứ không có nghĩa vụ làm vừa mắt người khác". Bạn có chắc giáo viên nào cũng nghĩ như bạn không mà xưng chúng tôi? Không muốn làm vừa lòng người khác bạn chọn nghề tự do mà làm. Bạn chẳng hiểu gì về chữ thầy thưa bạn. Tại sao chúng tôi gọi bạn là thầy và cho bạn quyền "dạy"? Là phải mực thước tác phong chuẩn mực cho ra thầy chứ không phải "không cần làm vừa lòng" ai như bạn tự cao tự đại ta đây nhé! Nhất là phụ nữ sau tuổi 40 càng hở hang càng chẳng ra làm sao, vòng eo bánh mì, cơ chân teo đẹp chỗ nào mà khoe. Càng có tuổi càng kín đáo người đối diện mới tôn trọng. Bộ quần áo và tuổi tác gương mặt hình thể chẳng còn ăn nhập gì với nhau thì váy áo các loại cũng không được khen nhé! Đó là tôi ví dụ về trường hợp một người khác ngành. Giáo viên trước mặt con em nhân dân mà áo dài không mặc coi được không? Chúng đến trường để học chữ học đạo đức chứ không phải xem diễn thời trang. Ham hố ăn mặc phản cảm mà còn tự hào là vì bạn không nghe hết nhận xét xung quanh bạn. Nhìn vào trường học mà giáo viên mặc váy thay vì áo dài đi đi lại lại trước mặt con em chúng tôi , ôi thôi... chấn chỉnh trước chuẩn này là mừng to!

Trần Đăng Ẩn
1

Ở công sở nói chung và ở trường học nói riêng cần có quy định khung để bảo đảm ăn mặc lịch sự chứ không nên cúng nhắc quá sẽ thành hình thức và có thể làm mất sự thoải mái (trừ một số công sở đặc thù như nơi tiếp xúc với khách hafnhg, nhân dân). Đó là chưa nói tùy tình hình từng nơi, từng mùa mà mặc thế nào cho hợp lý. Vì vậy việc ăn mặc nên để các trường tự quyết. Nếu đến việc mặc như thế nào cũng được bộ hoặc sở quy định thì tôi e rằng chúng ta đang bao cấp cả tư duy. Như vậy làm sao phát huy được tích tích cực, sáng tạo của cơ sở?

Tôi góp ý
17

Chuẩn đâu không thấy!Thấy có chuyện đồng phục áo dài nhiều nơi còn chưa chịu làm, bát nháo lộn xộn. Nhìn vào chả thấy tác phong giáo viên chỗ nào. Lại càng không giống trường học thì kêu dạy dỗ ai và dạy dỗ ra sao?

Lòng dân:
17

Để tránh bàn vĩ mô xa vời hãy chú trọng đạo đức người làm thầy. GV với danh xưng thầy mà quan niệm "đi dạy không phải để làm vừa mắt người khác" thì không phải làm giáo viên làm chi! Anh được xem là thầy thiên hạ mà anh tùy tiện mặc ai nghĩ gì nghĩ, anh thích làm gì làm thì anh không đáng gọi là thầy! Tiêu chí rất cụ thể!

LuongBTC
2

Hô hô, xem nhưng tiêu và chí này mà có lẽ NGẤT luôn thôi, nếu là giáo viên phải đủ các cái thứ đó, tôi thật vái đầu xuống đất, vì cả đến các ông bà bộ trưởng và cao hơn nữa chưa chắc đã có đủ 1/3 những cái thứ đó, soa hài hước con nít thế, thưa ông Nhạ, bộ trưởng ?

Xem thêm bình luận
Tin khác