Chủ biên sách “dạy học sinh đi trên thủy tinh”: Đã có ai bị sao đâu?

Giáo dục 24h

XUÂN QUANG

(GDVN) - Lãnh đạo Nhà xuất bản khẳng định, đã chỉnh lý nội dung cuốn sách "thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1".

“Xúi dại” hay học kỹ năng sống?

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại về phần nội dung trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành 2013.

Đáng chú ý, phần nội dung cuốn sách đề cập tới câu chuyện "Bạn An dũng cảm", dạy cho trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh.

Nội dung câu chuyện như sau: "Cô giáo rải thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy.

Nhưng cô giáo động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng.

Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không thấy thảm thủy tinh đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh".

Ngay bên cạnh câu chuyện là hình minh họa một em học sinh tiểu học đứng trên thảm thủy tinh.

Phần đúc kết bài học trong sách này có ghi: "Có rất nhiều điều khiến em sợ hãi nhưng em cần dũng cảm vượt qua nó. Khi em dũng cảm vượt qua, em sẽ không còn thấy sợ hãi nữa".

Nội dung câu chuyện "Bạn An dũng cảm" trong cuốn do Tiến sĩ Phan Quốc Việt chủ biên (ảnh: Báo Thanh Niên).

Không lâu sau đó, câu chuyện này nhanh chóng được độc giả chia sẻ trên các mạng xã hội.

Sự việc cũng gây ra sự tranh cãi xung quanh nội dung dạy cho trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh.

Không ít ý kiến cho rằng, bài học này rất nguy hiểm và học sinh có thể gặp nguy hiểm khi thực hành.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả tỏ vẻ lạc quan hơn cho rằng, đây là cách dạy trẻ chế ngự sự sỡ hãi, vượt qua chính mình.

“Tôi đã thực hành rồi”

Hôm 25/8, trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ  Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" cho rằng, việc đưa ra bài học nói trên hoàn toàn phù hợp để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Lý giải việc nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng về bài học trên có thể gây nguy cho con cái  họ nếu thực hành, Tiến sĩ Việt cho rằng, điều này xuất phát từ cách quản trị cảm xúc bản thân của mỗi người.

Thế hệ chúng tôi từng đối mặt với bom đạn, vượt đèo, lội suối… là chuyện bình thường, có bị làm sao đâu? Quan trọng là cách quản trị cảm xúc của mỗi người khi đối diện nguy hiểm.

Trong thực tế, khi đối diện với nguy hiểm người ta thường rất sợ và bị khủng hoảng về mặt tinh thần. Cũng không ít sự cố gặp phải liên quan tới thủy tinh. Nhưng do kinh nghiệm và nỗi ám ảnh từ bé, cho nên con người khi gặp vật thể này thường rất sợ.

Nhưng, suy nghĩ trên cũng cho thấy, sự khiếm khuyết rất lớn về mặt tinh thần (sợ hãi), đặc biệt là trẻ em thành thị.

Do vậy, đây là bài tập điển hình trong cuộc sống, giúp con người khắc chế sự sợ hãi, vượt lên chính mình. Suy cho cùng việc có khắc chế được khó khăn hay không phụ thuộc vào cách quản trị cảm xúc của bản thân mỗi người", Tiến sĩ Việt phân tích.

Cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1", do Tiến sĩ Phan Quốc Việt chủ biên (ảnh: Báo Infonet)

Tiến sĩ Việt bác bỏ nguy cơ trẻ nguy hiểm trong quá trình thực nghiệm.

“Ban đầu chúng tôi đưa ra 2 phương án, thực hành đi trên thủy tinh và hòn đá cuội. Nhưng sau khi thực nghiệm hết 1 lượt, thì em nào cũng chọn phương án 1 (đi trên thủy tinh) vì nếu đi trên cuội sẽ rất đau chân.

Mặt khác, khi nghiên cứu đi trên thủy tinh, có kích cỡ bằng bằng bao diêm, đổ trong khung dày 5cm thường rất an toàn.

Khi mảnh vỡ nhỏ chồi lên, thiết diện bé, thì áp suất bàn chân đè lên rất lớn. Do đó, mảnh vỡ thủy tinh sẽ bị đè xuống dưới, không dính vào chân. Còn mảnh nào nằm to thì thiết diện lớn, áp suất bé, khi đè lên sẽ không nguy hiểm.

Khi đưa ra bài học này, chúng tôi đã thực nghiệm một cách rất chặt chẽ để làm gương cho người khác. Tôi đã từng cõng người khác đi qua mảnh vỡ thủy tinh có sao đâu? Đến nay, sau nhiều lần thực nghiệm, chưa có trường hợp nào gặp sự cố", Tiến sĩ Việt cho biết.

Tiến sĩ Việt nhấn mạnh: "Đây chỉ ví dụ điển hình nhằm quản trị cảm xúc con người. Khi người ta gặp nguy hiểm, họ có thể kiềm chế cảm xúc để giải quyết.

Còn trường hợp người ta nói cứ đi trên thủy tinh là dũng cảm, tôi chắc sẽ không ai làm như vậy đâu".

Nhà xuất bản nói gì?

Cũng liên quan tới vụ việc nói trên, lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, phần nội dung cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" có nội dung về bài học (nói trên) đã được chỉnh lý.

“Trên phương diện xuất bản, sư phạm, sau khi phát hiện nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong cuốn sách này có phần không hợp lý, chúng tôi đã phối hợp với chủ biên sách, cắt bỏ phần này", một lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục (xin giấu tên) cho biết.

Cũng theo vị đại diện Nhà xuất bản Giáo dục: "Hiện tại, bước vào năm học mới (2015-2016), cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" (nội dung chưa chỉnh lý) không còn phát hành trên thị trường".

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 25/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản số 4305 gửi Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đề nghị báo cáo nội dung trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1", theo phản ánh của báo chí.

“Để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo về Bộ trước ngày 28/8", văn bản nêu rõ.








 

















 
 




XUÂN QUANG
Từ khóa :
học sinh , Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo , giáo dục , tiến sĩ , phụ huynh , quản trị , hướng dẫn , cô giáo , thủy tinh , kỹ năng sống
Chủ biên sách “dạy học sinh đi trên thủy tinh”: Đã có ai bị sao đâu?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngọc Diễm
0

Thiết nghĩ cái học vị TS của ông có từ đâu vậy? Làm sai còn không biết mình sai??? Mà ở đó cãi chày cãi cối... Lòng dũng cảm hay cách chế ngự sự sợ hãi có thiếu gì mà dạy trẻ con đi trên thủy tinh. Chiến tranh là thời kì bất thường của cuộc sống mà lại đem ra so sánh với thời bình à? Đề nghị BGDĐT đưa ông này đi thẩm định tâm thần trước khi cho tiếp tục soạn sách!!!

Mạt Pháp
0

* Vậy còn phần các quan tiến sĩ Hà Nội như ông “Tiến sĩ Việt có bộ ria đểu kia” thì sao ? Lại chẳng “xơ múi” gì à ? Đừng lo, đừng lo- Rồi các quan ấy sẽ được các quan Đồng Nai tạo điều kiện cho bán bộ sách Kỹ năng sống quý báu kia theo kiểu “phải mua – đừng trả giá” Ôi, lúc ấy thì tha hồ… he he he he he…….miếng này còn to hơn nữa (cái này thì hẳn các ngài đã từng nhớ đến “cây bút thần luyện viết chữ đẹp” 50 000 đồng/bút “triển khai” tại Đồng Nai 5 năm rồi đó) =>Vậy các bác thấy phụ huynh và học sinh ở Cẩm Mỹ - Đồng Nai chúng tớ được quan tâm ưu ái về “cái giáo dục Kỹ năng sống” nhiều chưa… he he he he he……. he he he he he……. he he he he he……. Thôi thì cười một tí để quên đi cái gánh nặng đóng tiền đầu năm học cho con trường nào cũng trên 1 triệu cả (trường THCS Trần Hưng Đạo – lá cờ đầu : 1.700.000 đồng/HS, dù là trường chuẩn quốc gia) mọi thứ thập cẩm hàng năm đã oằn lưng, bây giờ thêm 240 000 đồng “kỹ năng sống” nữa… thôi cũng vì con cái mà chung tay gánh vác, mỗi người gánh một tý trả tiền bánh cho các quan, góp một tí cho các ÔNG BÀ HIỆU TRƯỞNG HIỆU PHÓ, CÁC ÔNG THẦY BÀ CÔ ai ai cũng có “tay ga”…. Cảm ơn các quan tiến sĩ Hà Nội, cảm ơn các quan tỉnh Đồng Nai, cảm ơn các quan huyện Cẩm Mỹ, cảm ơn các ông bà Hiệu trưởng – Hiệu phó các trường huyện Cẩm Mỹ nhiều lắm lắm … he he he he he……. he he he he he……. he he he he he…….

Mạt Pháp
0

* Các ông bà Hiệu trưởng – Hiệu phó các trường thì sao ? Các ông bà Hiệu trưởng – Hiệu phó được chia 60 % học phí của học sinh, sau khi chia cho mấy ông bà giáo viên dạy (1 người dạy một lớp gần 100 HS) 1 số ít, còn bao nhiêu thì ôm hết, miếng lớn này đảm bảo cho các ông bà Hiệu trưởng – Hiệu phó sẽ “tâm quyết” “sốt sắng” cho “Cái bánh chung – Kỹ năng sống” * Huyện Cẩm Mỹ chúng tớ còn vui hơn, trong hè 2015 đã thu tiền dạy Kỹ năng sống cho học sinh một trận rồi (dạy theo kiều VD: Về kỹ năng mở máy tính. Lý thuyết: gần 100 HS ngồi dưới cô giáo kể cho học sinh nghe về mở máy tính. Thực hành: thì cũng vậy: cô mở máy tính cho 100 học sinh nhìn thấy, còn thi Chứng chỉ thì rất vui: một bài chung cho tất cả các khối lớp, GV đọc cho học sinh ghi vài ý, nộp về Đại học Đồng Nai, rồi chờ cấp Chứng chỉ tốt nghiệp, vui thật). Nhưng học trong hè là khác nha, bây giờ vào năm học mới 2015-2016, tất cả phải học lại, đóng tiền nữa.

Mạt Pháp
1

Cái tát đau nhất vào chủ trương chống dạy thêm học thêm của Bộ GD-ĐT chính là các văn bản chỉ đạo cụ thể của các quan lãnh đạo trong tỉnh Đồng Nai: - Văn bản 2151/UBND-KT ngày 26/3/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai về mức thu học phí đào tạo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các cấp trên địa bàn. - Văn bản 869/SGDĐT-KHTC ngày 24/3/2015 của Sở GD-ĐT Đồng Nai, thực hiện văn bản trên đây của UBND tỉnh Đồng Nai về mức thu học phí kỹ năng sống (nhưng văn bản thực hiện của Sở GDĐT ký ngày 24/2/2014, trong khi văn chỉ đạo của UBND tỉnh ký ngày 26/3/2015, Sở chạy trước trước những 2 ngày mới đểu chứ). - Văn bản số 240/ĐHĐN ngày 06/4/2015 của trường Đại học Đồng Nai về việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh các cấp trên địa bàn Đồng Nai. - (Với huyện Cẩm Mỹ) văn bản 47/KH-PGDĐT ngày 24/8/2015 của Phòng GD-ĐT Cẩm Mỹ về tổ chức giáo dục kỹ năng sống năm học 2015-2016. Kỳ thật, sau khi tìm hiểu qua một số giáo viên mới sáng tỏ mọi chuyện: việc chia chát “Miếng bánh Kỹ năng sống” này như sau * Riếng các quan Tỉnh – Sở thì chưa rõ, nhưng chắc chắn phần chia là không nhỏ (sẽ thông tin sau) * Các quan Đại học Đồng Nai ăn 35% tiền học phí của học sinh, với nhiệm vụ là cuối mỗi khoá học cho một bài tập giao cho các trường kiểm tra rồi cấp “Chứng chỉ tốt nghiệp” (ngon thật) (chưa kể các quan Đại học Đồng Nai còn được miếng ngon hơn nữa là đứng ra đào tạo nghiệp vụ dạy kỹ năng sống cho giáo viên các trường ăn 400 000 đồng/ giáo viên cho vài buổi nói chuyện vớ vẩn rồi tất cả giáo v

Mạt Pháp
0

“Cái bánh Kỹ năng sống" này ở "quê hương Đồng Nai gian lao mà anh dũng" của chúng tớ thì còn nhiều chuyện "vui" hơn nữa các bác ạ. Để tớ kể cho các bác nghe, chuyện dài thật 100%, có chứng cớ rõ ràng: - Cũng cái ông tiến sĩ có bộ ria thấy đểu này đó mà, tháng 8 năm 2014 ông ta cùng bộ sậu của mình về Đồng Nai "triển khai" cái chương trình "giáo dục kỹ năng sống" vớ vẩn đó, rồi không biết "hót" khéo thế nào với mấy ông giáo dục Đồng Nai, cộng thêm cái Trường Đại học Đồng Nai "theo đóm ăn tàn" mà bây giờ tháng 9/2015 cái gọi là "Dạy kỹ năng sống cho học sinh" trở thành một môn học trong chương trình từ cấp Mầm non cho tới Trung học cơ sở, và đặc biệt hơn là được thu tiền để dạy 240 000 đồng / HS / năm, còn ở thành phố Biên Hoà thì 320 000 đồng/ HS/ năm. Và mỗi HS sẽ "được" học 12 năm kỹ năng sống xuyên suốt và sẽ có giấy "Chứng chỉ tốt nghiệp kỹ năng sống" do Trường Đại học Đồng Nai cấp, hình như ai có giấy chứng chỉ này sau này sẽ không bị tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông trong cuộc sống... thì phải

Mạt Pháp
0

- Còn đây vui nữa nhé, 240 000 đồng/ 1 hs được chia như sau: ông cấp chứng chỉ cho học sinh tức là trường dai học đòng nai ăn 35 % (ngon quá đưa cho một bài tập thi, ký chữ ký, 35% (vui) - mẤY ÔNG bà hiệu trưởng hiệu phó các trường ôm 65 %, chia cho giáo viên dạy 1 ít còn lại ôm hết, hèn chi sốt sắng quá là phải. (vui) - nghe nói ông phòng giaoduc cam MỸ CŨNG CÓ phần nên mới sốt sắng ra văn bản chỉ đao phải dậy Kỹ năng sóng (ôi, vui) - Còn nhiều chuyện vui KY NĂNG SONG ở các trường học ở cẫm mĩ và cả đồng nai quê tôi lắm, từ từ tôi kể "ông tiến sĩ" nghe "ông tiến sĩ Việt" ơi !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Mạt Pháp
0

2- Vào đầu năm học mới 15-16 con cháu chúng tôi lại bị học Kỹ năng sống nữa, đóng tiền nữa. các ông bà Hiệu trưởng hiệu phó lại nói do chỉ đạo từ tỉnh, sở, phòng phình gì đó, có công văn rõ ràng, học trong hè là khác, trong năm học phải học lại, và học luôn từ mầm non cho hết cấp hai. chứ nhiệu đây chưa thấm vào đâu (vui) vậy là dù học trường chuẩn quốc gia con học sinh phải gánh 1 triệu đồng cho nhà trường trong đó coq thêm cái môn Kỹ năng sống cho chết của ông tiến sĩ (vui) 3- Do có người thân là giáo viên tôi mới biết thêm nhiều chuyện vui nữa: Trước đó khoảng tháng 4 năm 15 một số giáo viên được phóng giáo dục cẫm mĩ đưa đi học kỹ ngă sống do trường đại học đồng nai dạy (4 buổi, 1 thầy dạy hơn 100 người mỗi người kinh phí đào tạo 800 000 đòng, vớ vẩn mấy buổi thì cấp chúng chỉ để về dạy kĩ nàg sống cho học sinh (vui)

Mạt Pháp
0

Thôi đi "ông tiến sĩ" dân Đồng Nai đang khổ vì cái mớ Kỹ năng sống của ông đây, tôi kề cho ông nghe này: Đây là chuyện vui theo trình tự: 1- Nghỉ hè năm 2015 vừa rồi con cháu chúng tôi Trường Tiểu học Xuân Mỹ - Huyện Cẩm Mỹ- Đồng Nai bị bắt đi học "Kỹ năng sống" trong hè phải đóng tiền hẳn hoi, nghe nói là chủ trương của Tỉnh, Sở GD Đồng Nai, Phòng giáo dục CM cũng chỉ đạo như vậy (vui) Cấm dạy thêm học thêm, bây giờ cấp trên dạy thêm thu tiền bằng văn bản chỉ đạo (vui). Nghe bảo sau khoá học sẽ được cấp chứng chỉ tốt nghiệp của cái trường Đại học Đồng nai chó đẻ. hết thi tốt nghiệp tiểu học rồi bây giờ có "chứng chỉ" (vui) Con nhà tôi đi học KỸ NĂNG SỐNG là như sau: thực hành kỹ năng mở tắt máy tính - hơn 70 trò trơ mắt ếch nhìn cô giáo mở máy cho xem, ấy là thực hành kỹ năng sống. Thực hành kỹ năng nấu nướng cũng vậy (vui) Học sinh lớp 2 và lớp 4 thi cấp chứng chỉ chung 1 đề do trường Đại học Đồng nai đưa xuống (vui) Cùng một huyện CM, nhưng chỉ có vài trường bắt học sinh đi học nghe đâu còn có thêm trường cấp 1 Nguyễn Du nữa là nhiệt tình nhất, còn các trường cấp 1 khác chẳng thèm dạy gì cả, nhưng cũng chẳng sao, té ra học sinh xung quanh đó hoá ra lại may mắn (vui)

Xem thêm bình luận
Tin khác