Chương trình mới, có bỏ trường chuyên không?

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Việc học chuyên hay không cần cân nhắc tùy thuộc vào năng lực của học sinh, định hướng nghề nghiệp của gia đình.

LTS: Trước thềm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, thầy giáo Sơn Quang Huyến đặt vấn đề về việc phát triển mô hình trường chuyên trong hoàn cảnh mới.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chương trình giáo dục phổ thông mới, đang được kì vọng, thúc đẩy giáo dục, thúc đẩy kinh tế xã hội nước nhà phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Một trong những thay đổi quan trọng, đó là giáo dục phát triển năng lực người học; phân luồng, định hướng nghề nghiệp thông qua giáo dục càng sớm càng tốt.

Năng lực, không ai giống ai, vì vậy, không thể bắt buộc tất cả học sinh đều giỏi. Có những người có năng lực, trí tuệ khác biệt, nếu không có môi trường giáo dục đặc biệt, giáo viên giảng dạy có năng lực vượt trội hơn, thì tài năng ấy, năng lực ấy sẽ bị thui chột.

Vì thế cần có trường học chuyên biệt, mô hình trường chuyên ra đời.

Thế nhưng, ở nước ta, quá trình tồn tại và phát triển của trường chuyên đã để lại nhiều “bất cập”, nhiều bài báo đã đề cập, đề nghị bỏ trường chuyên.

Vậy trường chuyên có bị bỏ không, khi triển khai chương trình giáo dục mới? Nhu cầu của xã hội, với trường chuyên có giảm không?

Việc áp dụng chương trình mới có cần bỏ trường chuyên? Ảnh minh họa: VTV

Chưa thấy trường chuyên nào tuyển sinh đầu cấp, không đủ chỉ tiêu cả; dù yêu cầu đầu vào khắt khe, thi tuyển nghiêm túc. Người dân vẫn muốn cho con học trường chuyên, từ dân thường tới… quan chức.

Không ít gia đình, nhiều thế hệ anh, em, cha, chú học trường chuyên. Bạn tôi, bố dạy Toán trung học phổ thông, vợ là bác sĩ, con đầu học trường chuyên, nay đang định cư Mỹ, hai đứa em cũng lần lượt học chuyên, đều du học nước ngoài với học bổng toàn phần.

Năm nay, các trường đại học lại mở rộng vòng tay xét tuyển thẳng học sinh trường chuyên, như minh chứng hùng hồn cho vị thế trường chuyên trong giáo dục hiện nay.

Về cơ quan chủ quản, trao đổi với báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian tới sẽ điều chỉnh định hướng phát triển trường chuyên để thực sự đây là nơi ươm mầm nhân tài.

Bảy kỳ vọng của giáo viên với chương trình, sách giáo khoa mới

Theo đó, xây dựng và phát triển các trường chuyên thành một hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia.

Đưa các trường chuyên thực sự đi đầu trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và các chủ trương đổi mới giáo dục phổ thông.

Xây dựng các trường chuyên thành hình mẫu của các trường trung học phổ thông về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức, quản lý các hoạt động giáo dục ở mỗi địa phương.

Như vậy, triển khai chương trình mới, trường chuyên tiếp tục tồn tại và được ưu tiên đầu tư, phát triển.

Không ít học trò trường chuyên, nhận được các học bổng “khủng” từ nước ngoài mà báo chí đã ca ngợi trong thời gian vừa qua.

Trong các học sinh Việt, nhận học bổng khủng của các trường đại học danh tiếng ở Mỹ năm 2018, phần lớn là học trò trường… chuyên; Bùi Minh Thắng, chuyên Anh Hải Phòng, Phan Thị Hạnh chuyên Đại học Vinh, Cao Tuấn Kiệt chuyên Lí - Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam v.v...

Việc học chuyên hay không, tùy thuộc vào năng lực của học sinh, định hướng nghề nghiệp của gia đình. Nếu con em mình không có năng lực thực sự, cha mẹ háo danh cứ ép vào trường chuyên, đúng là thảm họa cho học trò, cho gia đình, cho xã hội.

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
trường chuyên , chương trình giáo dục phổ thông mới , định hướng nghề nghiệp , đổi mới giáo dục
Chương trình mới, có bỏ trường chuyên không?
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Khailin
2

Năng lực, không ai giống ai, vì vậy, không thể bắt buộc tất cả học sinh đều giỏi. Có những người có năng lực, trí tuệ khác biệt, nếu không có môi trường giáo dục đặc biệt, giáo viên giảng dạy có năng lực vượt trội hơn, thì tài năng ấy, năng lực ấy sẽ bị thui chột. Nghe câu nói này của tác giả rồi tôi nghĩ đến trường chuyên ở địa phương tôi. Hầu hết hs được vào trường chuyên đều là hs trội nhất từ các trường thcs mới vào được. Như thế chất lượng đầu vào thì khỏi phải bàn rồi. Nhưng điều kì lạ là vào trường chuyên tất cả hs đều phải đi học thêm. Ai không học thêm hoặc ít học thêm thì tuột dốc. Vậy năng lực gv trường chuyên có tốt hay không? Hay gv giỏi thật nhưng giấu nghề để dạy thêm?... Theo tôi học ở đâu mà không cần phải học thêm mà hs vẫn học tốt thì nơi ấy mới là nơi dạy tốt.

Mai Vang
1

Hùng Tiến . Không giỏi muốn vô có được không ? Còn giỏi thi vô được thì khỏi nói ! Nói như bạn thì huề ?

Vinh Phú
0

Bài viết vẫn còn chút tư duy ngụy biện. Theo tôi, hãy bỏ cái danh từ "chuyên" đi, vì nó rất "vô duyên", không thực chất, không hợp lý và rất khó quan niệm. THPT mới đã là chuyên ban rồi, cần gì phải có loại trường này nữa! GV giỏi, HS giỏi mặt nào thì vào ban đó là phát huy được năng lực. Cả nước chỉ cần 3 trường ở HN, ĐN, SG được đầu tư cao để thu hút nhân tài (GV, HS) thế là ổn, khỏi phải lắm loại hình trường rắc rối lôi thôi cho méo mó lệch lạc và nhiều hệ luỵ. Nếu vẫn cứ phải có loại trường này thì phải đặt tên là trường "năng khiếu", và như thế lại đẻ ra những rắc rối nữa, vì nó không phải như thể thao hay nghệ thuật...

Năng Đông
2

Bài chỉ trả lời câu hỏi, lời khuyên, gioi thì vô, ko thì đừng, chảnh thì chết,đừng háo danh chuyên

Lê Bá Bồng
4

hihi, thầy chỉđược cái viết đúng. không có năng lực vượt trội mà học chuyên thì đề nghịbỏ chuyên là cái chắc.

Trinh Phúc vũng sình
4

Gần nhà tôi có hai chị em đã học chuyên le quý đôn vũng tàu, nay cả hai đều nhận học bổng du học toàn phần. chuyên nếu ko ok, làm sao chị bảo em vào, cha cho con vào học. có tài năng thật, chuyên vẫn là số 1

Hùng Tiến
4

Viết về trường chuyên, tôi thấy bài này khách quan. Giỏi thật thì vô chuyên, ko thì đừng vô. Cảm ơn tòa soạn có nhìn khách quan về chuyên

Xem thêm bình luận
Tin khác