Có 9 giải pháp này, ngành giáo dục phải thực hiện được Thông tư 30

Giáo dục 24h

Việt Cường

(GDVN) - "Chúng tôi phải đưa ra giải pháp để giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, đúng hơn là giúp Vụ Giáo dục Tiểu học của Bộ cách thực hiện Thông tư 30 cho hiệu quả".

LTS: Sau khi phân tích Thông tư 30 dưới Góc nhìn của Khoa học phát triển Chương trình Giáo dục, nhóm tác giả là các nhà khoa học do tác giả Việt Cường đại diện tiếp tục gửi đến Báo Giáo dục Việt Nam một bài viết đưa ra 9 giải pháp quan trọng để thực hiện Thông tư 30 một cách có hiệu quả. Các giải pháp này cũng là những góp ý chân thành và tử tế mà bất cứ ai, đặc biệt là những nhà quản lý giáo dục không nên bỏ qua.

Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và cách hành văn của nhóm tác giả. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.

Liên quan đến góp ý của chúng tôi ở bài góp ý trước,  có một số comment (bình luận) của độc giả như: GV & CBQLGD, Cần phải nói, GV lớp 1… yêu cầu chúng tôi phải đưa ra giải pháp để giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo, đúng hơn là giúp Vụ Giáo dục Tiểu học của Bộ cách thực hiện Thông tư 30 cho hiệu quả.

Chúng tôi nghĩ rằng những comment này cho thấy họ có vẻ là người tham gia quản lý giáo dục, giọng điệu thì ngang ngược và đầy tính thách đố.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi đưa ra những giải pháp này, mục đích cao cả hơn là chúng tôi muốn góp ý thì cũng sẽ kèm giải pháp, làm sao để giáo dục nước nhà được tốt nhất, con cháu chúng ta được hưởng lợi.

Chúng tôi muốn góp ý, phản biện chân thành và tử tế để chúng ta ban hành và thực hiện chính sách gì thì đều cần phải hết sức khoa học, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. 

Mục tiêu lớn nhất là tất cả mọi người Việt Nam chân chính đều mong muốn con cháu chúng ta được hưởng một nền giáo dục tốt nhất, để các thế hệ hôm nay và mai sau trở thành những công dân tốt, có đầy đủ phẩm chất và năng lực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam của chúng ta; đưa nước ta trở thành một quốc gia cường thịnh.

Nhưng chúng tôi lấy làm tiếc rằng khi áp dụng Thông tư 30, ngành giáo dục, đặc biệt là Vụ giáo dục Tiểu học đã duy ý chí, thậm chí thiếu kiến thức khoa học, thiếu thực tế để đưa ra một chủ trương ảnh hưởng đến cả triệu người mà không tính đến hậu quả.

Hàng triệu người ấy, đều là chủ nhân tương lai của đất nước.

Giải pháp là những góp ý chân thành và tử tế để cùng thực hiện Thông tư 30 một cách có hiệu quả. Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Và đây, dù chẳng ăn lương của ngành giáo dục, song chúng tôi xin đưa ra các giải pháp để thực hiện Thông tư 30 một cách hiệu quả như sau:

1. Thay ngay bộ sách giáo khoa hiện hành - bộ sách giáo khoa chủ yếu trang bị kiến thức cho học sinh là chính khiến cho một tiết dạy của giáo viên đã quá nặng nề, một tiết học của học sinh đã quá căng thẳng rồi – bằng một bộ sách giáo khoa mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học như quan điểm cải cách giáo dục của Bộ.

2. Biên chế lại sĩ số các lớp ở cấp Tiểu học, từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi lớp chỉ khoảng 25 đến 30 học sinh.

3. Giáo viên dạy Tiểu học, bố trí hai người trên một lớp: 1 giáo viên chính + 1 giáo viên phụ giảng.

Nói tiếng phổ thông còn chưa sõi, làm sao đọc và hiểu được nhận xét

Theo đánh giá chung của nhiều giáo viên tiểu học miền núi tại Nghệ An, Thông tư 30 đang gây không ít khó khăn cho giáo dục miền núi.

4. Có những hướng dẫn cụ thể và chi tiết, có giải pháp hữu hiệu để giáo viên những bộ môn đặc thù như : Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục… để họ không phải ghi nhận xét quá nhiều, dẫn tới tình trạng quá tải.

5. Có hướng dẫn cụ thể và chi tiết cho các kiểu trường Tiểu học khác nhau ở mọi vùng miền trên cả nước. Đối với những vùng xa, vùng sâu, vùng núi cao, trình độ văn hóa của phụ huynh học sinh thấp thì việc ghi nhận xét thế nào cho phù hợp?

6. Cân nhắc xem có nên giao bài tập về nhà cho học sinh từ lớp 3, lớp 4, lớp 5 không? Theo chúng tôi, vẫn cần cho bài tập về nhà nhưng phải tính đến liều lượng và mức độ hợp lý.

7. Tăng lương cho giáo viên vì họ không thể “Sống bằng không khí và nước lã”.

8. Tập huấn lại cho tất cả các cán bộ quản lý giáo dục từ cấp Phòng trở lên, các Hiệu trưởng, Hiệu phó, các tổ trưởng bộ môn. Tài liệu tập huấn phải thật cụ thể, chi tiết để họ tập huấn lại cho giáo viên đứng lớp.

9.  Bỏ ngay hai mức đánh giá ĐẠT – KHÔNG ĐẠT; nên học mô hình đánh giá của Phần Lan – Quốc gia xếp số 1 Liên Hợp Quốc về giáo dục.

Chúng tôi cho rằng, nếu thực hiện được tất cả giải pháp này thì Thông tư 30 mới đi vào cuộc sống.

Việt Cường
Từ khóa :
thông tư 30 , giải pháp thực hiện thông tư 30 , thay sách giáo khoa , vụ tiểu học , ông ba mươi , tăng lương giáo viên
Có 9 giải pháp này, ngành giáo dục phải thực hiện được Thông tư 30
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngọc Anh
2

Nếu được như bài báo viết thì TT30 rất tốt. Có điều muốn thực hiện được còn phải qua nhiều chặng đường. Bài viết rất thiết thực và hữu ích

nguyễn thị hoài tâm
1

Tôi rất bất mãn với thông tư 30,không công bằng, học ai kg muốn con mình học giỏi và cuối năm cũng mong con mình được lãnh thưởng, vậy mà ...vì thông tư 30 này làm cho các bé tiểu học ở quận BT thật tội nghiệp. Tiêu chuẩn fải đạt 2 điểm 10 mà còn fải tham gia hoạt động của trường thì mới đc nhận giấy khen và phần thưởng, còn kg tham gia thì chỉ đc giấy khen, còn những bé điểm 9 và 10 thì ngồi buồn so về hỏi mẹ sao vậy mẹ. Xin hỏi luật gì mà kỳ vậy. Mà còn có tình trạng cô giáo ép hs kg biết có fải là do kg học thêm cô nên cô thẳng tay cho bé rớt.. tiêu chuẩn gì mà chỉ lấy 10 đứa có giấy khen và quà, 6 đứa đc có giấy khen kg, luật này đưa ra chỉ giúp cho nhà trường có quyền lợi riêng còn fụ huynh thì chạy theo cho chết. Nếu kg tiền là con mình khỏi fải đi học..

Thu Trang
7

Thực sự tôi rất bức xúc từ khi TT30 đc áp dụng. Dạy gần hết năm học mà ngẫm lại thấy thời gian mình lo đối phó với đống hồ sơ, sổ sách nhiều hơn thời gian mình đầu tư cho tiết dạy. Cứ cái đà này nền GD nước nhà cứ như đang sa vào vũng bùn ấy!

thuyan
10

Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét theo TT30 của BGD nhắm đến ai? mục đích gì? Câu trả lời chắc chắn là nhắm đến HS, mục đích là động viên nhắc nhở HS rồi. Vậy bắt GV ghi nhiều nhận xét vào sổ và nhiều loại sổ để làm gì?! Chẳng lẽ chỉ để kiểm tra thôi ư?! HSTH cần được nhắc nhở và động viên kịp thời, trực tiếp, thường xuyên thì sẽ hiệu quả. Vấn đề là GV cần được giải phóng để tập trung dạy dỗ cho HS, nâng cao CLGD chứ không phải vẽ thêm sổ sách, vẽ thêm quy định để quản lý GV chúng tôi. Như vậy là làm ngược với nước ngoài, sai hoàn toàn bản chất. Các quan chức GD có biết không ????

nói cho vui
11

học hỏi các nước có nền GD tiên tiến về áp dụng cho việt Nam, nhưng nhiều nền GD quá nên mảnh ghép ấy nó chệch choạc thiếu logic, lương Gv, chương trình học, sĩ số HS/ lớp, trình độ dân trí ( phụ huynh), cách ghi nhận xét, những cái này họ có giống ta không? học hỏi làm sao đây? chỉ học cách bỏ chấm điểm thôi sao?

nói cho vui
11

theo tôi nghĩ,giải pháp trước mắt hiện giờ GV nên cố gắng hoàn thành đống sổ sách cho đẹp dạy ít thôi vì quỹ thời gian có hạn. hơn nữa ra đề kiểm tra mình dạy mình ra thì khác gì đọc chép ai mà đánh giá được đâu mà lo. cuối năm rồi cũng 100% đạt như mọi năm vậy thôi. một thông tư ít nhất nó phải sống 2 năm chứ người đẻ ra nó mà đế nó yểu mạng sớm có mà mang tiếng à. ít nhất hết nhiệm kỳ này thì mới mong thay đổi được.

thuyan
4

Tôi thấy hơi kỳ! Gần như có mình bạn Cần phải nói chê nhóm Việt Cường không đủ tâm và tầm thôi.Còn tôi thì ngược lại chẳng những không chê mà còn tâm phục khẩu phục luôn( Mình tự cảm nhận và đánh giá chứ không theo phong trào đâu nhé!). Bạn có nhận thấy mình lạc lõng? Hay Bạn lại cho rằng " Chân lý đôi khi thuộc về thiểu số" !

thuyan
1

Thưa bạn Cần phải nói và bạn GV lớp 1!Trong lịch sử VN không phải chính sách nào cũng cứ áp đặt hành chính là thành công( Nếu chính sách đó bất hợp lý). Và TT 30 mà các bạn đang hết lòng ca ngợi cũng không ngoại lệ đâu. Hãy chờ mà xem!

Xem thêm bình luận
Tin khác