Học vì cha mẹ, a dua theo bạn bè nên cử nhân, thạc sĩ mới thất nghiệp

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Tâm lý vào đại học bằng mọi giá và không đánh giá đúng khả năng của mình khiến cho nhiều cử nhân bỏ qua sở trường, chọn sở đoản.

Tâm lý vào đại học bằng mọi giá

Hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp và con số ấy vẫn đang dài ra, tạo gánh nặng lên xã hội. Điều đó không chỉ đặt ra áp lực cho các cơ quan quản lý kinh tế, sức ép đổi mới đào tạo mà còn là dịp để các gia đình nhìn nhận lại khả năng học tập và cơ hội tìm kiếm việc làm của con em mình. 

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh - Giám đốc trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Hà Nội nhận định, sở dĩ có tình trạng này là do xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:

Thứ nhất, trong nhiều năm vừa qua công tác tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp của chúng ta đã đạt một số tiến bộ nhưng nhìn chung chưa đạt yêu cầu, cộng với nếp suy nghĩ đã trở thành “truyền thống” của xã hội đã tạo cho một bộ phận thanh niên không có khả năng vào đại học nhưng vẫn quyết tâm vào đại học bằng moi giá.

“Tâm lý phải vào đại học bằng mọi giá dẫn đến tỉ lệ người vào học cao đẳng, đại học hằng năm rất cao, tạo áp lực không nhỏ cho nền giáo dục nước nhà”, bà Trinh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh cho rằng, nhiều bạn trẻ không xác định được mục tiêu học tập. ảnh: Ngọc Quang.

Thứ hai, chất lượng đào tạo của một sống trường cao đẳng, đại học chưa tốt, số tiết thực hành của sinh viên không cao, các kỹ năng mềm (ngoại ngữ, làm việc nhóm, giao tiếp…) của một bộ phận sinh viên chưa tốt.

Điều này khiến cử nhân tiếp cận với môi trường làm việc rất khó khăn trong khi yêu cầu của thị trường lao động đang biến đổi từng ngày.

Thứ ba, chỉ tiêu đào tạo, các ngành học, quá trình dạy và học chưa gắn với thực tiễn như cầu phát triển kinh tế xã hội, dẫn đến đào tạo thừa sinh viên các ngành học mà xã hội cần ít và ngược lại.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết và 5 thách thức cho Bộ trưởng Nhạ

Tuy nhiên, theo bà Trinh, nguyên nhân thứ 4 – nguyên nhân rất cần chú ý là đa phần thanh niên chưa đánh giá đúng kỹ năng, sở trường, sở đoản của bản thân nên dẫn đến lung túng trong quá trình lựa chọn hệ học, ngành học.

Việc chọn nghề theo mong muốn của cha mẹ, a dua theo bạn bè mà không căn cứ vào khả năng, đam mê của bản thân và nhu cầu của xã hội, dẫn đến sai lầm ngay trong bước đi đầu tiên của quá trình lựa chọn nghề nghiệp.

Bà Trinh chia sẻ: “Chúng tôi đã tiếp xúc rất nhiều với sinh viên năm đầu, các em không hiểu lắm về ngành mình đã chọn, ngành mình vừa trúng tuyển.

Chúng tôi tiếp xúc với không ít sinh viên năm cuối, nhiều em tỏ ra chán nản không có hứng thú học tập. Nhiều em nói rằng: “Mình đã phát hiện ra sai lầm ngay từ những năm thứ hai nhưng đâm lao thì phải theo lao”.

Vì không đam mê nên các em không tìm thấy hứng thú say mê trong học tập, dẫn đến hiện tượng học để đối phó với những môn thi, dẫn đến kết quả học tập không cao”.

Siết chặt chất lượng đào tạo

Sau nhiều năm gắn bó với công tác tư vấn việc làm cho thanh niên Hà Nội, bà Trinh chia sẻ, có một thực tế hết sức phổ biến tại trung tâm là: Lao động phổ thông và công nhân dễ tìm việc thậm chí tìm được những công việc có thu nhập “cao”.

Trong khi đó, lao động có trình độ đại học, cao đẳng khó xin việc hơn với hai lý do chính:

Đối tượng này chỉ nghĩ mình có bằng đại học hoặc cao đẳng (kỹ năng cứng) mà chưa qua tâm đến phần mình thực có, đó là chất lượng của tấm bằng và các kỹ năng mềm kèm theo.

Tâm lý của các lao động có trình độ đại học, cao đẳng khi tiếp cận đến các thông tin việc làm, phỏng vấn còn kén chọn, hy vọng tìm được việc làm đúng với trình độ ngành nghề đào tạo.

Đây là thực trạng chung của thị trường lao động, là một trong những nguyên nhân dẫn tới hơn 200 nghìn cử nhân thất nghiệp theo số liệu tổng kết của Bộ Lao động Thương binh và xã hội đầu tháng 1/2016.

Để khắc phục tình trạng này cần nhiều thời gian và bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ, và theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh thì cần lưu ý ba vấn đề sau:

Thứ nhất, cần huy động sức mạnh tổng hợp của ngành, các đoàn thể xã hội có liên quan để kiên trì làm tốt hoạt động tư vấn định hướng về nghề nghiệp cho lao động trẻ để người lao động có những hiểu biết cần thiết, khoa học trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của bản thân và nhu cầu phát triển của xã hội.

Thứ hai, giáo dục để thanh niên sớm nhận thức sự thành công của một đời người không nhất thiết là phải vào đại học.

Học hành là việc của cả cuộc đời, người ta có thể thành công là người chọn được nghề phù hợp với chính mình, nâng cao trình độ của bản thân bằng nhiều cách khác nhau để có việc làm phù hợp với khả năng và phát triển của bản thân trong xã hội.

Thứ ba, nâng cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng giảng dạy và học, đảm bảo chất lượng thực chất của người học sau khi tốt nghiệp để đất nước ta hình thành đội ngũ thầy ra thầy, trò ra trò.

“Đã đến lúc chất lượng đào tạo quyết định sự tồn tại của cơ sở đào tạo đúng với ý nghĩa của nó”, bà Trinh nhấn mạnh.

Ngọc Quang
Từ khóa :
cử nhân thất nghiệp , thạc sĩ thất nghiệp , đổi mới giáo dục , tuyển sinh 2016
Học vì cha mẹ, a dua theo bạn bè nên cử nhân, thạc sĩ mới thất nghiệp
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Bùi Long Giang
1

Theo mình- 1gv giảng dạy- Thất nghiệp do nhiều yếu tố. Nhưng có 1 yếu tố quan trọng nhất là :HS, SV chưa khẳng định được bản thân. Chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Nếu các bạn làm tốt thì việc sẽ tự tìm đến chứ không phải đi "xin việc". VD: bạn kéo co bạn sẽ muốn có 1ng khỏe mạnh, bạn thi kiến thức - bạn sẽ cần những người giỏi lý thuyết, bạn muốn kiếm tiền- bạn sẽ cần những người biết cách làm ra tiền. Hãy xem lại sức mạnh của bản thân và tìm cách phát huy cái thế mạnh của bản thân mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công trong cs.

Hoàng Hoa Đình
1

Cử nhân thạc sĩ thất nghiệp không nên đổ lỗi cho học sinh và phụ huynh, mà lỗi của bộ GD, cho mở quá nhiều trường ĐH, thiếu trường Dạy nghề. Cách tổ chức kỳ thi quốc gia làm cho học sinh chạy bằng được vào ĐH, trường Dạy nghề không tuyển được học viên. Nếu sau khi thi tốt nghiệp chỉ chọn 50% được thi ĐH, số còn lại đi học nghề thì các trường Dạy nghề có học sinh học nghề.

Đừng đổ lỗi cho em và cha mẹ em.
1

Em nghe cha mẹ, em a dua theo bạn bè là đúng thôi vì bố mẹ em đã chỉ cho em thấy nếu có tấm bằng mà vào được cơ quan Nhà nước thì cơ hội làm giàu rất lớn, còn như nếu là thợ thì luôn nghèo, đủ ăn là may nên em cố học đại học, thạc sỹ là điều dễ hiểu. Đừng trách em mà hãy trách cơ chế nảy sinh ra mất cân bằng thu nhập, gian dối, tham nhũng tràn lan, nếu có bị "tóm" thì cũng chỉ rút kinh nghiệm sâu sắc hoặc đổ lỗi cho khách quan.....

Văn Trung Thành
0

@vokhanhvinh@yahô.com! Vấn đề: "Lỗi cơ chế chính sách do đâu, đố các bạn tìm ra?" Dễ ợt! Con người dốt thì đẻ ra văn bản tối nghĩa chứ còn ai nữa!

vokhanhvinh@yahoo.com
1

Lỗi là ở hệ thống giáo dục đại học chứ không phải cha mẹ và các em. Lỗi hệ thống giáo dục do cơ chế chính sách. Lỗi cơ chế chính sách do đâu, đố các bạn tìm ra?

văn binh
0

Tất cả đều sai bét mà lỗi là do tất cả các cơ quan doanh nghiệp nhà nước khi tuyển dụng lao động cũng như sếp lương, việc đều lấy bằng cấp ra làm điều kiện chính mà hầu như không xét tới kỹ năng và tay nghề vì vậy ngoài mối quan hệ, tiền mặt ra để chạy việc thì cần có cái bằng Đại họa nạy.

Lê Gia Lộc
1

Để xảy ra thực trạng này lỗi hoàn toàn thuộc về bộ giáo dục.Cho phép mở các trường đại học tràn lan làm mất giá trị đích thực của các sinh viên đích thực. ai lại thi đại học có 12, 13 điểm cũng được vào đại học? các trường mở ra là cào cấu sinh viên chỉ cốt để thu tiền còn mọi người đều hiểu các sinh viên ấy không đáng là sinh viên đại học mà chỉ là sinh viên cao đẳng hoặc trung cấp mà thôi. theo tôi it nhất muốn là sinh viên đại học thì điểm đầu vào ít nhất phải là 20 điểm. còn dưới mức đó thì chuyển sang cao đẳng hoặc trung cấp là hợp lý.

Kh.Bình
0

Có lẽ phải nói rõ thế này:Đã hơn chục năm nay thi vào đại học trường nào đều do học sinh tự chọn theo sức học của mình.Phụ huynh giờ dân trí đã cao cũng khó mà hướng dân con vào trường nào?(Hãy dừng ở các trường công lập).Một thực tế nữa là học tập ở phổ thông cực khó và nặng.Thi vào đại học đã khó rồi,mà thực chất là đánh giá học phổ thông.Nhưng học đại học lại cực dễ(dễ hơn nhiều phổ thông).Thi thac sỹ ,học thạc sỹ,tiến sỹ lại dễ hơn nhiều học đại học?Không làm đúng ngành thì cho là thất nghiệp,song lao đông làm việc ở ngành khác có nên bi quan cho là thất nghiệp?Họ đi làm từ thủa sinh viên cơ mà?Cá nhân tôi ,cái sự học lúc nào cũng cần tôn trọng và khuyến khích...

Xem thêm bình luận
Tin khác