Lý do để Sài Gòn không dạy sách thầy Hồ Ngọc Đại là gì?

Giáo dục 24h

Phương Linh

(GDVN) - Sách Công nghệ giáo dục của Giáo sư Đại hơi cứng với học sinh, nhất là phần cấu tạo, kỹ thuật tiếng, nên giáo viên phải nghiên cứu sâu sắc.

Đó là nhận xét của cô T., một giáo viên tiểu học ở quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh về sách tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại.

Cô T. cũng chính là giáo viên đã từng dạy thêm bên ngoài nhà trường, cho học sinh chương trình này cách đây hàng chục năm về trước ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Học sinh lớp 1 của Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: dangcongsan.vn)

Nói về chương trình này, cô T. đánh giá: Chương trình gần gũi với người Việt Nam, các bài thơ, bài văn, bài tập đọc trong sách rất tình cảm, ngữ pháp tiếng Việt đòi hỏi học sinh cần có kỹ thuật mới ghi nhớ tốt được.

Đứng dưới góc độ sư phạm, cô T. nói khi đó, cô thấy học sinh tiếp thu tốt chương trình này. Còn với giáo viên, muốn dạy được sách này, các thầy cô phải được đào tạo bài bản, nghiên cứu sâu sắc, có kiến thức tốt thì mới dạy được học sinh bằng sách này. 

Thầy Hồ Ngọc Đại bàn về chương trình mới: cơ bản là để chia tiền

Theo cô T., mỗi chương trình có một phương pháp, ưu thế riêng, nhưng cô T. đánh giá sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại có cấu tạo kỹ thuật tiếng hơi cứng với học sinh.

Là phụ huynh đã từng có con trai học sách này năm lớp 1 (năm 2001), một phụ huynh ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh nói, quan điểm của mình là không ủng hộ, không chống đối sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Đại.

Vị phụ huynh cũng là một giáo viên dạy Văn này cho rằng, sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Đại và sách thực tế đang áp dụng khác nhau về triết lý và tư duy giáo dục, do có sự khác biệt về tiếng nói và chữ viết,

Ngày 5/9, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Thành phố Hồ Chí Minh không sử dụng sách tiếng Việt Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại.

Theo một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, lý do là vì chuẩn bị thay sách giáo khoa.

Phương Linh
Từ khóa :
Công nghệ giáo dục , sách tiếng Việt , Giáo sư Hồ Ngọc Đại , phụ huynh , triết lý , tư duy giáo dục , giáo viên , Thành phố Hồ Chí Minh.
Lý do để Sài Gòn không dạy sách thầy Hồ Ngọc Đại là gì?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Hung Viet
1

Chúng tôi cần một cái nhìn tổng thể về nội dung và cách dạy học của thầy Đại. Hiện tại, dân mạng đều chỉ đưa những dẫn chứng vụn vặt nhằm minh hoạ cho ý kiến của mình (khen/chê), do đó, người đọc/xem nó chỉ được tiếp cận một cách rất phiến diện, lệch lạc, giống như "xẩm xem voi", "vịt nghe sấm". Không thể đánh giá (để rồi lựa chọn) một công trình khoa học dựa trên những mẩu tin theo kiểu "lát cắt" vụn vặt và một chiều như thế được. Điều này cho thấy Bộ GD và bản thân các tác giả công trình rất thiếu trách nhiệm.

Tien van
0

Thành phố HCM gồm 3 thành phố : Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định. Vì thế nói đến nhiều phố đường lử TP HCM phải ghi thêm quận do trùng tên từ các thành phố cũ. Nói Sài Gòn là chỉ gọn trong mấy quận ứng với 1 trong 3 thành phố. Vậy mới sai

TRIỆU PHONG
0

Tôi học i tờ (ngày xưa gọi thế) rồi lớp 1 những năm 50 thế kỷ trước. Cơ sở vật chất sách giáo khoa vô cùng thiếu thốn, mấy người mới có một cuốn, người học trước để cho người sau hàng chục năm. Thầy cô là những người biết chữ trước dạy lại cho kẻ sau với những phương pháp vô cùng đơn giản gần gũi nhưng rất hiệu quả.Chả thế mà chỉ một thời gian ngắn dân ta đã xóa được nạn mù chữ. Có thể tự hào mà nói rằng ngay nay chúng tôi trưởng thành "văn hay chữ tốt" thành bác sỹ kỹ sư hay Giáo sư Viện sỹ là nhờ những người thầy những phương pháp dạy đơn giản gần gũi ngắn gọn nhưng chất lượng cao thời i tờ ấy. Bây giờ mới học lớp 1 đã khó rồi, giáo viên phải được "đào tạo bài bản nghiên cứu sâu sắc" sách giáo khoa (là sách kinh điển) thay đổi xoành xoạch thì khi lên trung học đại học khó đến thế nào?

Dân Nguyễn
2

Sài gòn trước đây hăng hái với CNGD lắm, thành công lắm mà- tư duy 4.0 sớm. Bây giờ lại nói Gv mệt- ôi dạy học nghiên cứu mà kêu mệt - tư duy 0.4!

Dân Sài Gòn chính gốc
13

@Do Nhat: Sao bạn tủn mủn vậy hả? Người đọc hiểu, người viết thông tin chuẩn là đủ rồi nhé! Bao nhiêu việc cần chữ phê phán như dạy thêm học sinh chính khóa, giáo viên nữ ăn mặc không đúng chuẩn làm giảm hình tượng trước mắt học sinh cần câu chữ phê phán hơn kia kìa, sao không thấy bạn tham gia bình luận? Tên nào cũng là tên, dân Sài Gòn chính hiệu chôn rau cắt rốn đẻ ra tại đây không ai bắt bẻ vô lý như bạn cả.

Sự thật
18

Chả hiểu tại sao chỗ tôi tận vùng sauu vùng xa mà suất mấy năm nay dính thử nghiệm lắm thật. Nào là cngd của ông Đại, nào là vnen ... mà khổ nỗi toàn học sinh dân tộc nói tiếng phổ thông còn chưa biết hết thế mà ra lớp một đã phải phân tích âm vần cấu tạo con chữ của thầy Đại, học tập nghiên cứu theo nhóm vnen... có ai thấu hiểu ko? Ra lớp học sinh ko biết ji gv lo lắng sợ cuối năm ko hoàn thành nhiệm vụ thế sức ép từ nhiều phía thế là... nhiều chuyện đáng tiếc xẩy ra cũng chỉ vì cách dạy cái chữ phức tạp quá. Đáng lẽ ra caci phân tích âm vần kia lên cấp 2 chỉ cần một tiết thôi học sinh đã hiể hết thế mà bắt hs lớp một nói vẹt.

Bình Minh
1

Quá chuẩn.Mong có nhiều tỉnh thành thức tỉnh.

Người Sài Gòn
14

@ Đỗ Nhật, bác là ai vậy? Thích soi mói bắt bẻ câu chữ nhỏ nhặt để làm gì vậy? Quan trọng là nội dung. Nói ra biết ngay bác không phải dân Sài Gòn chính gốc. Người sinh ra tại Sài Gòn như tôi luôn thích cả 2 cách gọi.

Xem thêm bình luận
Tin khác