Những ngôn từ khó hiểu trong sách Tiếng Việt lớp 1 của GS.Hồ Ngọc Đại

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổng hợp một số từ ngữ mà bạn đọc cho rằng nó không phù hợp với trẻ em trong bộ sách Tiếng Việt 1 của GS.Hồ Ngọc Đại.

LTS: Sau bài viết của chị công nhân Trần Hương Giang về sách công nghệ giáo dục, Tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều bài viết, đề nghị, yêu cầu của độc giả giải thích giúp cho các ngôn từ trong bộ sách này.

Các chuyên gia của Báo cũng đã vào cuộc, đã tìm hiểu, cố gắng giải thích, nhưng quả thực, với các ngôn từ được chụp ảnh lại từ sách dưới đây, không phải ai cũng có thể hiểu được.

Độc giả ở các vùng miền hiểu biết cách hiểu, có thể giải thích trong phần bình luận cuối bài báo, chúng tôi sẽ cập nhật và đăng tải.

Những hình ảnh bên dưới được chụp từ sách Công nghệ giáo dục Tiếng Việt 1 tập Một, tập Hai của GS.Hồ Ngọc Đại do độc giả gửi về Báo nhờ giải nghĩa, hoặc giải thich cách bố trí từ ngữ có chuẩn, phù hợp không? 

Ý nghĩa của nhiều từ ngữ trong sách không phù hợp với lứa tuổi Tiểu học (Ảnh: T.L)
Linh Hương
Từ khóa :
công nghệ giáo dục , sách giáo khoa , GS.Hồ Ngọc Đại , lứa tuổi , ngữ nghĩa
Những ngôn từ khó hiểu trong sách Tiếng Việt lớp 1 của GS.Hồ Ngọc Đại
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
ngô thanh thủy
2

Tôi phản đối quan điểm học không thi của GS Đại vì nó không phù hợp , không đồng bộ với hoàn cảnh VN hiện tại. Ví dụ như ở địa phương tôi mấy năm nay chỉ xét tuyển vào lớp 10 chứ không thi tuyển nên chất lượng học sinh THCS giảm sút một cách trầm trọng , GV THPT chỉ còn cách kêu trời về chất lượng học sinh . Tôi cũng kịch liệt phản đối VNEN và bàn tay nặn bột , và tôi cũng có cảm nhận là quan chức Bộ GDĐT chỉ cắm đầu chạy theo dự án để ăn tiền mà thôi . Nhưng đọc mấy từ mà tác giả bài báo cho rằng khó hiểu , không phù hợp với học sinh Tiểu học như trích dẫn ở bài báo thì tôi cho rằng đó bới lông , tìm vết , thổi phồng sự việc thôi chứ mấy từ đó rất bình thường , đơn giản . Thậm chí có tác dụng giúp các em nắm vững các âm khó , tránh nhầm lẫm trong việc dùng từ . Theo tôi phê phán cần công bằng và khách quan thì mới có sức thuyết phục.

Thái Son
4

Theo tôi, Bộ nên mạnh dạn tổ chức buổi hội thảo khoa học để GS Hồ Ngọc Đại, tác giả Sách CNGD những ai quan tâm cùng trao đổi, phản biện trên tinh thần cởi mở, khoa học và xây dựng. Tôi cho rằng, GS Hồ Ngọc Đại là người có cá tính, một số người không ưa nhưng những đóng góp của GS cho đổi mới GD thì cần được trân trọng, tiếp thu. Xin các tác giả nếu thực sự muốn tốt cho nền GD nước nhà hãy đến với các trường đã và đang dạy TV1 theo tài liệu CGD, hỏi GV xem hiệu quả đích thực của Tài liệu này là gì? Nhân đây, xin nói thêm là Bộ và các cơ quan quản lý GD không hề "ép" nhà trường phải sử dụng tài liệu này nhưng vì hiệu quả thấy được cho hs mà họ ủng hộ và làm theo. Cuộc sống là vậy thôi, có nhiều cái không ai bắt ép cả nhưng nó lại cứ tồn tại và phát triển vì nó cần cho CS; ngước lại, có nhiều cái cho dù hết chỉ thị này, đến thông tư nọ vẫn không có đất sống vì cuộc sống không cần nó. Tôi không phải là nhà khoa học để có thể tranh cãi với các nhà K/H nhưng khoa học cũng cần cuộc đời vì không có cuộc đời thì khoa học sinh ra để làm gì? Mấy lời nôm na, xin các tác giả lượng thứ cho Bần dân!

Hoàng Văn Tùng
0

Bác khỏi cần đến các trường,chẳng ai dám nói đâu. Mà các tiết dự giờ thì chính xác là diễn kịch, diễn rất sâu, diễn giỏi như vậy tất cả cũng nhờ các bác Bộ giáo dục dày công vun đắp qua bao thế hệ, cũng không ai ép diễn - như bác nói. Còn thực trạng: tôi xin cung cấp một thực tế như sau, Con tôi đang học lớp 1, gần nửa năm rồi mà chưa biết đọc. Xem sách của Hồ Ngọc Đại để dạy cháu thì tôi không thể chấp nhận được cách viết nhố nhăng của ông này. Từ ngữ thì lộn xộn, câu truyện thì không đầu không cuối. 30 năm trước, kinh tế nước ta nghèo hơn bây giờ nhiều và ít giáo sư hơn bây giờ nhiều, nhưng việc tập đọc của tôi được dạy thông qua những câu ca dao, tục ngữ đậm đà bản sắc dân tộc, những đoạn trích ngắn mà súc tích ý ghĩa. Bây giờ sau bao cải cách Bộ Giáo dục lại khuyến khích áp dụng chương trình của Ông Hồ Ngọc Đại viết nhăng viết cuội, với những câu chuyện không đầu không cuối, lan ma lan man, cốt chỉ chú ý đến âm-vần cho học sinh, coi chúng như những cái máy, không có tâm hồn.Dạy chữ cho con trẻ nước Việt mà như dạy Tiếng việt cho người nước ngoài. Các em mới 6 tuổi mà đã bắt các em phân tích âm, vần, âm đầu, âm cuối. Tôi chưa cần con tôi làm tiến sĩ như ông. Rồi bắt các cháu ghép âm, phát những âm không có nghĩa. Con tôi là người Việt, làm việc đó để làm gì, Ông Đại bảo cho các cháu môi trường chân không về nghĩa, Xin lỗi ông, Tôi chỉ mong con tôi "ăn có nhai, nói có nghĩ", chứ không muốn các cháu luyên thuyên như con vẹt hay ú ớ như thằng điên, phát âm mà chẳng hiểu ...

Hữu Dũng Vô Mưu
3

Ông Thái Sơn ạ, nếu toà soạn báo tổ chức 1 buổi họp báo kín ko có quan chức trong ngành, ko công bố danh tính GV hay phụ huynh tham gia ý kiến, các ô sẽ biết được sự thật thôi. Đắng lòng lắm!

lehue
5

Sách Tiếng việt lớp 1 là của ông Đại với nhiều nội dung không thực tế khó hiểu gây ra nhiều phản ứng mạnh mẽ trong XH, nhưng quan trọng nhất cơ quan nào thẩm định, công nhận để đưa cuốn sách này vào dạy và học trong những năm qua?

Tôi đây
5

Nhiều từ ngữ rất ngớ ngẩn . Cách đánh vần lại hết sức vô lý , giáo viên phải ghi nhớ cách đánh vần rất máy móc còn Học sinh như những con vẹt ngớ ngẩn

Quyên
4

Theo tôi thì Chính phủ nước Việt Nam nên xem xét lại chương trình học của ông Đại vì nó nhiều chỗ không phù hợp với lứa tuổi của các cháu học lớp 1. không thiếu gì ví dụ nhưng sao ông Đại đưa ra toàn ví dụ làm các cháu khó hiểu, ngôn ngữ thì lẫn lộn nam bắc, không có chuẩn, văn thì văn nói. Tôi lấy ví dụ: Cỡ ba giờ cô ba ở nhà. Hè cả nhà ra bể. Vỏ xe (lốp xe), pô-li -me cho ví dụ học chữ p, cho dù cho chữ D, thử hỏi cho dù đứng 1 mình ai hiểu nghĩa, đến khi con hỏi mẹ, cho dù là gì phải giải thích là cho dù sau này con lớn con đi đâu thì vẫn nhớ về bố mẹ. rồi nhỏ cỏ nhổ cả rễ, ra đa,,, sao không lấy những ví dụ thực tế để các cháu dễ hiểu. Tôi mong Chính phủ đề nghị bộ GD

Hatbuihong
4

Phải nói là GS Hồ đã cố gắng đưa vào sách Tiếng Việt lớp 1 nhiều từ ngữ địa phương đa dạng, phong phú. Nhưng ở độ tuổi tập đọc, tập viết và cả những em còn đang tập nói thì không cần phải rườm rà, phức tạp như thế, vì các em còn học văn học suốt 12 năm nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác