PA thi tốt nghiệp THPT: Bỏ miễn 20%, Ngoại ngữ thành môn tự chọn?

19/02/2014 07:28
Xuân Trung
(GDVN) - Theo nguồn tin chưa chính thức thì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, Bộ GD&ĐT có thể sẽ bỏ tỉ lệ 20% miễn thi và đưa Ngoại ngữ thành môn tự chọn.
Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, sau khi tham khảo và tiếp thu ý kiến của các lãnh đạo Sở GD&ĐT trong cả nước về phương án dự kiến thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vừa qua, Bộ GD&DT đã có phương án nghiêng về 4 môn thi tốt nghiệp (trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, 2 môn tự chọn). 
Trước đó, môn Ngoại ngữ trong dự kiến được xem là môn thi khuyến khích và được cộng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngày 13/2/2014, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, trong Hội nghị này lãnh đạo các Sở GD&ĐT đã bày tỏ quan điểm về việc không nên đưa môn Ngoại ngữ thành môn khuyến khích và không nên có tỉ lệ miễn 20% học sinh khá giỏi thi tốt nghiệp.

Những luồng ý kiến này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận hứa sẽ tiếp thu và xem xét có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và sát với điều kiện địa phương. 

Bộ GD&ĐT sẽ bỏ miễn thi 20% và Ngoại ngữ sẽ là môn tự chọn? Ảnh minh họa.
Bộ GD&ĐT sẽ bỏ miễn thi 20% và Ngoại ngữ sẽ là môn tự chọn? Ảnh minh họa.

Nhận định về nguồn tin chưa chính thức này, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Sở GD&ĐT đã đồng tình ủng hộ phương án của Bộ. 

Ông Trần Văn Chương, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên cho biết, không nên miễn thi 20% là đúng, vì nếu miễn thi sẽ tạo ra sự không công bằng và ảnh hưởng tới quá trình dạy học.

Trước thông tin môn Ngoại ngữ có thể là môn tự chọn, ông Chương cho rằng: “Tôi vẫn ủng hộ thi Toán, Văn và các môn Ngoại ngữ, vì ngoại ngữ bao nhiêu năm nay học sinh đều được học ngoại ngữ là Anh văn, chỉ còn một vài nơi nào đó không đáng kể.

Ngoại ngữ là một chiến lược quốc gia, do đó phải cố gắng đưa ngoại ngữ vào thi chính thức, các nước Đông Nam Á xung quanh mình đều nói tốt ngoại ngữ, ngược lại ngoại ngữ của chúng ta vẫn còn kém”. 

Chia sẻ thêm, nguyên lãnh đạo Sở này cho hay, ông coi ngoại ngữ là một môn thi và lấy kết quả học tập của các em học sinh lớp 12 để đánh giá là cần thiết. Ông Chương cũng cho biết, nếu ngoại ngữ là môn tự chọn thì tỉnh Phú Yên học sinh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, vì ít có em nào không học ngoại ngữ, tất cả đều học Anh văn từ lớp 6 trở lên, ngoại trừ em nào yếu quá thì không muốn thi. 

Cùng quan điểm với phương án dự kiến bỏ 20% tỉ lệ miễn thi, đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn, ông Nguyễn Tất Thắng, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho hay, thi cử là chuyện bình thường và không nên miễn thi 20%.

“Nếu không bỏ miễn thi 20% sẽ gây ra tình trạng chạy điểm, nảy sinh tiêu cực, cái được thì không thấy nên tôi tán thành bỏ 20%. Thi tốt nghiệp tôi nghĩ nên làm thật nhẹ nhàng, không có điều gì phải ghê gớm. Quan điểm của tôi, trước đây khi còn là giám đốc tôi đã nhiều lần đề nghị thi tốt nghiệp nên chăng phân cấp cho các tỉnh làm, Bộ chỉ hướng dẫn về nội dung thi, hướng dẫn về kiến thức, kĩ năng thì cần những gì, số môn, còn lại tỉnh lo được. Tuyển sinh vào lớp 10 còn căng hơn nhiều nhưng tỉnh vẫn làm tốt” ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, có một quy luật là có thi thì học sinh mới học, và thi cũng là dịp để hệ thống hóa lại kiến thức, phát triển tư duy thông qua thi. Do đó không nên miễn thi 20%, và nếu miễn 20% thì câu hỏi đặt ra miễn đối tượng nào? Miễn từng tỉnh hay từng trường, vấn đề này rất khó. Vì có những trường học sinh trung bình của trường lại là học sinh giỏi so với các trường khác, yếu tố này làm và nảy sinh tiêu cực, nên theo ông Thắng đã thi tốt nghiệp thì phải bình đẳng như nhau.

“Vấn đề cách thi tốt nghiệp của chúng ta hiện nay làm thế nào cho thật nhẹ nhàng, làm sao cho học sinh có nền tảng kiến thức phổ thông có thể vượt qua một cách dễ dàng” ông Thắng bày tỏ.

Và theo ông Thắng, nếu được thì môn Ngoại ngữ là môn bắt buộc, cách thi ngoại ngữ cũng phải thay đổi, không thi trắc nghiệm. Ông Thắng dẫn chứng, nếu còn thi trắc nghiệm thì học sinh không học, hơn nữa 4 kĩ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết nếu thi trắc nghiệm thì không có kĩ năng nào được thể hiện.

“Ngoại ngữ không những cần thi mà phải có cách thi để đánh giá xem đúng học sinh có học thực chất hay không, còn ngoại ngữ thành môn tự chọn thì nước mình đã là nước kém ngoại ngữ, những vùng nông thôn như Nam Định chúng tôi môn tự chọn sẽ không chuộng ngoại ngữ” ông Thắng nêu quan điểm.

Đồng tình với phương án dự kiến của Bộ GD&ĐT, ông Nguyến Tấn Thắng, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho hay, nếu phương án của Bộ GD&ĐT bỏ miễn 20% thi tốt nghiệp, đưa môn Ngoại ngữ vào môn tự chọn là phù hợp với điều kiện thực tế của Quảng Nam. 

Có ba điều cần lưu ý trong tính “cách mạng” thay đổi và công nhận thi tốt nghiệp THPT năm nay là: Thứ nhất, quá trình học tập của học sinh, ở Bộ quan niệm chỉ cần lấy kết quả của lớp 12, nhưng theo quan điểm của ông Thắng có thể lấy luôn cả lớp 10, lớp 11 để tránh học sinh học lệch, và đúng nghĩa là đánh giá cả một quá trình. Thứ hai, đổi mới các môn thi. Thứ ba, điểm khuyến khích và ưu tiên (nếu có), chứ không phải chỉ là bao nhiêu phần trăm miễn thi hay thi môn gì mới là điểm chính. 

Nhưng tính “cách mạng” nhất theo ông Thắng là Bộ GD&ĐT đã đưa quá trình học tập vào thành một vấn đề chính trong công nhận tốt nghiệp của học sinh. Và, nếu như bỏ 20% được miễn thi là chính xác. 

Theo thông tin ông Thắng cho biết, tỉnh Quảng Nam có 50 trường THPT, trước đây môn Ngoại ngữ là môn bắt buộc thì chỉ có 2/50 trường làm đơn đề nghị thi bắt buộc, nên việc học ngoại ngữ và thi ngoại ngữ ở nhiều tỉnh đã trở thành nề nếp, một khí thế rất mạnh. 

Về lâu, về dài kỳ thi tốt nghiệp THPT theo ông Thắng có thể chỉ thi đại học, còn tốt nghiệp chỉ là bước đệm đưa vào quá trình học tập, sau này dùng kết quả xét tuyển tốt nghiệp, vừa tránh tốn kém và chính xác hơn. Nếu thi tốt nghiệp từ 6 môn xuống còn 4 môn hay còn 2 môn và 0 môn vẫn là hợp lí, vì quy mô học sinh cũng nhỏ dần.

Ông Thắng dẫn chứng, trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo có một chi tiết khiến ông đặc biệt quan tâm: “Phấn đấu đến năm 2020 thì có 80% thanh niên Việt Nam có bằng  tốt nghiệp THPT hoặc tương đương…”. Theo ông Thắng, điều này đã nhấn mạnh tới việc phổ cập giáo dục ở bậc trung học và tỉnh Quảng Nam đã xác định được điều này và đang tích cự triển khai.

Trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phương án cuối cùng về đổi mới thi và công nhận tốt nghiệp sẽ được Bộ GD&ĐT chính thức công bố trong thời gian sớm nhất. 
Xuân Trung