Khả năng săn ngầm của Trung Quốc kém Mỹ, Nhật một trời một vực

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình

(GDVN) - Máy bay săn ngầm P-8A là máy bay săn ngầm đa năng thế hệ mới nhất do hãng Boeing nghiên cứu chế tạo.

So với tàu sân bay và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, máy bay săn ngầm chắc chắn không thể so với các trang bị "ngôi sao",  nhưng nhìn vào xu thế phát triển tổng thể, máy bay săn ngầm cấp cao đang trở thành chương trình phát triển trọng điểm của Trung Quốc.

Nhưng, việc nghiên cứu chế tạo, sản xuất máy bay cỡ lớn vẫn khó đáp ứng được nhu cầu thực tế của hải, không quân Trung Quốc.

Cho dù máy bay vận tải Y-8 có công nghệ tiên tiến nhất, hoàn thiện nhất hiện nay của Trung Quốc cũng lạc hậu so với máy bay săn ngầm P-3C của Mỹ, vì vậy, cùng với việc lấp chỗ trống vũ khí trang bị, Trung Quốc đang rất nỗ lực tiến hành cải tiến đối với máy bay loại này.

Cùng với việc máy bay cỡ lớn C-919 Trung Quốc xuất hiện ở triển lãm hàng không Farnborough, Anh, loại máy bay cỡ lớn này đang từng bước có "nội hàm quân sự" nhiều hơn, trong đó, mang tính đại diện nhất chính là Trung Quốc kỳ vọng có thể nghiên cứu phát triển máy bay săn ngầm cấp cao trên nền tảng C-919, tương tự như Poseidon Mỹ.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Nhật Bản
Máy bay săn ngầm tiên tiến nhất thế giới hiện nay

Máy bay săn ngầm P-8 Poseidon Mỹ là máy bay săn ngầm đa năng thế hệ mới nhất do Hải quân Mỹ nghiên cứu chế tạo, được cải tiến từ máy bay chở khách 737.

Trong khoang máy bay có 5 trạm làm việc trở lên, đồng thời lắp 2 thiết bị thả phao cuộn tự động. 4-6 điểm trao ngoài cánh có thể lắp tên lửa không đối đất và tên lửa không dẫn đường.

Khoang vũ khí bên trong có thể mang theo ngư lôi, bom phá tàu ngầm và thủy lôi. Có thể hoàn thành các nhiệm vụ như giám sát, săn ngầm, trinh sát điện tử.

Máy bay săn ngầm P-8A là máy bay săn ngầm đa năng thế hệ mới nhất do hãng Boeing nghiên cứu chế tạo.

Loại máy bay tuần tra săn ngầm này có thể dùng để tìm kiếm và tiêu diệt tàu nổi và tàu ngầm, còn có thể dùng để thu thập tình báo và thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

Máy bay này sử dụng động cơ phản lực, có lượng tiêu hao nhiên liệu tương đương với máy bay phản lực cánh quạt, nhưng tốc độ lại có ưu thế khó có thể so sánh so với máy bay săn ngầm phổ thông, được ví như “Cadillac được trang bị động cơ tiết kiệm năng lượng”.

Nó coi trọng hơn thiết kế tính an toàn, như hình mũi cánh theo thiết kế cũ là uốn lượn lên trên, sau này sửa thành mũi cánh cắt nghiêng. Mũi cánh như vậy có cùng mặt phẳng với các bộ phận khác của cánh máy bay, có lợi cho “hòa tan” nhanh hơn sau khi “đóng băng” cánh máy bay.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-1 Nhật Bản
Khoang vừa nhiều vừa lớn của máy bay này làm cho ăng ten radar và thiết bị điện tử “ngổn ngang” có thể tìm cách lắp rải rác, sóng điện từ xuất hiện khi hoạt động sẽ không gây nhiễu lẫn nhau, nghĩa là có thể thu được thông tin mục tiêu chính xác hơn và có thể thu được tín hiệu tần số thấp hơn.

Máy bay săn ngầm P-1 của Nhật Bản là để thay thế máy bay săn ngầm P-3C sắp hết hạn sử dụng, Nhật Bản đã đưa ra chương trình “P-X”, hiện nay máy bay trinh sát săn ngầm P-1 đã bắt đầu trang bị cho Nhật Bản.

Về động cơ, máy bay săn ngầm P-1 đã trang bị 4 động cơ phản lực, có đặc điểm tiêu hao nhiên liệu ít, tiếng ồn nhỏ. Tốc độ tuần tra của máy bay săn ngầm này trên 830 km/giờ, đã vượt xa 620 km/giờ của P-3C, đồng thời độ cao tuần tra của máy bay săn ngầm P-1 trên 13.000 m.

Khả năng dò tìm của P-1 đối với tàu ngầm đã được cải thiện gấp đôi, trang bị hệ thống định vị thủy âm tiên tiến hơn, đã trang bị phao định vị thủy âm tính năng cao, có khả năng dò tìm rất mạnh.

Nó trang bị thiết bị dò tìm tín hiệu điện tử và hồng ngoại tiên tiến, có thể tiến hành dò tìm bằng nhiều thủ đoạn. Đồng thời, máy bay này có tốc độ nhanh, hành trình xa, bán kính tác chiến lớn, mức độ thông tin hóa cao, hiệu quả tác chiến tốt hơn máy bay săn ngầm P-3C.

Mặc dù hiện nay Nhật Bản hoàn toàn không công bố lấy máy bay tuần tra săn ngầm XP-1 và máy bay vận tải XC-2 dùng cho cải tạo máy bay tác chiến cỡ lớn khác, nhưng nhìn vào các cường quốc không quân truyền thống như Mỹ, Nga và châu Âu, sau khi có công nghệ vận tải tính năng cao, đổi mới và phát triển máy bay tác chiến trên không cỡ lớn chỉ là vấn đề thời gian.

Không chỉ Nhật Bản, ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hễ nước nào đồng thời có nhu cầu thực tế và nền tảng vốn thì đều ra sức nâng cấp phương tiện tác chiến trên không cỡ lớn của họ.

Máy bay vận tải cỡ lớn C-2 Nhật Bản
Chủ lực săn ngầm tương lai của Trung Quốc

Phương tiện tác chiến trên không cỡ lớn thường là chỉ máy bay vận tải dùng cho mục đích quân sự và máy bay chở khách cỡ lớn. Trang bị cho tính tiêu chí nhất chính là máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn, máy bay tuần tra săn ngầm và các loại máy bay điện tử cỡ lớn. Ngoài máy bay tuần tra săn ngầm, hầu như tất cả máy bay tác chiến trên không cỡ lớn đều ra đời sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đối với người bình thường, máy bay chở khách và máy bay săn ngầm có công dụng khác nhau nên không có liên quan rõ rệt, điều này chắc chắn là một quan điểm đáng tranh luận.

Máy bay săn ngầm tính năng cao cũng dựa vào máy bay cỡ lớn để phát triển. Nếu Trung Quốc muốn phát triển máy bay săn ngầm tính năng cao thì phải hoàn thành trước việc nghiên cứu phát triển toàn diện máy bay chở khách C919.

Trung Quốc nếu muốn nghiên cứu phát triển khả năng tác chiến săn ngầm có công dụng như P-1 và hiệu quả cao hơn, biện pháp thực tế chính là tiến hành tăng cường và thiết kế lại đối với kết cấu thân máy bay dân dụng có trọng tải tương tự hiện có, trang bị động cơ tính năng cao hơn cho nó, đồng thời còn phải tiến hành nâng cấp đặc biệt cần thiết, làm cho nó có thể thích ứng có hiệu quả với môi trường độ ẩm cao, nhiệt độ cao, độ mặn cao khi bay liên tục trên mặt biển.

Còn trong những nhu cầu công nghệ này, ngoài công nghệ cuối cùng, các công nghệ khác đều là nội dung cốt lõi của C-919. Sau khi Trung Quốc thông qua chương trình C-919 đã từng bước nắm chắc động cơ phản lực cánh quạt tính năng cao và công nghệ thiết kế máy bay cỡ lớn, việc nghiên cứu phát triển máy bay săn ngầm mới có khả năng vận tải vượt IL-76 của Nga, tính năng tổng thể vượt P-1 của Nhật Bản sẽ chỉ là một vấn đề thời gian.

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc
Hiện nay, máy bay chở khách cỡ lớn C-919 là một loại máy bay chở khách phản lực tầm trung 2 động cơ, căn cứ vào thông tin tư liệu, tốc độ tối đa của nó là 850 km/giờ, tải trọng tối đa là 40 tấn, hành trình tiêu chuẩn có thể đạt 6.000 km.

Từ đây có thể thấy, máy bay chở khách C-919 là máy bay chở khách cùng một cấp với A-320 của Airbus châu Âu và Boeing-737 của Mỹ, tính năng trên các phương diện không thua kém máy bay chở khách cùng loại của Mỹ, châu Âu.

Vì vậy, C-919 cải tạo thành máy bay săn ngầm là hợp lý nhất. Chương trình C-919 bay thử lần đầu tiên vào năm 2014. Nếu mục tiêu này được thực hiện sẽ giải quyết triệt để cục diện thiếu hụt máy bay săn ngầm của Trung Quốc.

Trước khi Nhật Bản phát triển thực sự máy bay săn ngầm P-1, Trung Quốc phải hoàn thành nghiên cứu phát triển máy bay trọng tải lớn, đồng thời quyết đoán sử dụng loại máy bay này để phát triển máy bay săn ngầm cao cấp.

Nếu Trung Quốc để cho Nhật Bản chiếm thời cơ trước trên lĩnh vực này, thì Nhật Bản không những sẽ có được nhu cầu thực tế phát triển loại trang bị này, đồng thời cũng sẽ có được viện trợ công nghệ “vô tư hơn” của Mỹ, trong giai đoạn đầu phát triển chiếm ưu thế công nghệ khá rõ ràng.

Trái lại, nếu Trung Quốc chiếm thời cơ trước, Nhật Bản có thể sẽ đối mặt với thực tế Trung Quốc thực sự nắm ưu thế săn ngầm và vận tải ở châu Á-Thái Bình Dương.

 

 

Đông Bình
Từ khóa :
Khả năng , săn ngầm , của , Trung Quốc , kém Mỹ , Nhật , một , trời , một vực
Khả năng săn ngầm của Trung Quốc kém Mỹ, Nhật một trời một vực
Chủ đề : Quốc Phòng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác