Nga-Trung sẽ hợp tác nghiên cứu máy bay tầm xa?

23/04/2014 07:26
Đông Bình
(GDVN) - Phương án thiết kế máy bay chở khách thể tích lớn, tầm xa đã được đưa ra và Nga-Trung có thể xây dựng liên doanh sản xuất trong tương lai, nhưng bị cạnh tranh.
Máy bay chở khách thể tích lớn tầm xa IL-96 Nga
Máy bay chở khách thể tích lớn tầm xa IL-96 Nga

Trang mạng RussiaInsight Nga ngày 21 tháng 4 đưa tin, theo thông tin từ chính quyền Primorsky Krai, Hội nghị Ủy ban trù bị gặp gỡ định kỳ cấp cao Chính phủ Nga-Trung ngày 18 tháng 4 tổ chức tại đảo Nga ở thành phố Vladivostok, Viễn Đông Nga, trong thời gian hội nghị 2 chủ tịch Ủy ban đã tiến hành tham vấn về vấn đề tăng cường hợp tác lĩnh vực công nghiệp hàng không.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin sau hội nghị cho biết, giữa chính phủ hai nước đã xây dựng kế hoạch hợp tác hàng không lớn. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược chủ yếu của Nga.

Giai đoạn mới phát triển của ngành chế tạo hàng không Nga

Trong thời gian hội nghị, Rogozin và phía Trung Quốc đã tiến hành tham vấn về một loạt vấn đề có liên quan đến chương trình hợp tác chung, trong đó có sản xuất máy bay thể tích rộng, tầm xa.

Rogozin nhấn mạnh, chương trình này hiện nay chắc chắn có ý nghĩa chiến lược đối vói Nga. Ông cho biết: "Phương án thiết kế đã đưa ra bản vẽ sơ bộ bằng bút chì vào hôm nay. Phương án có nhiều loại. Kế hoạch sản xuất liên doanh đã được đưa ra".

Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo
Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo

Rogozin cho rằng, xây dựng dây chuyền sản xuất này sẽ làm cho trình độ chế tạo hàng không Nga đạt được một tầm cao mới. Ông nói: "Tôi chắc chắn rằng, kế hoạch nếu được thực  hiện sẽ mở ra toàn diện khả năng chế tạo các loại dòng máy bay khác nhau, đương nhiên là trên nền tảng mô hình cơ bản". Rogozin cho biết, hiện nay đã có thể khẳng định, công nghiệp hàng không hai nước đang ngày càng gần gũi.

Do dây chuyển sản xuất liên hợp phải chiếm lấy thị phần, vì vậy, triển vọng thương mại máy bay chở khách thể tích lớn Nga-Trung vẫn chưa hoàn toàn sáng sủa.

Hiện nay, ngành chế tạo hàng không Nga hầu như đã mất đi thị trường máy bay thể tích rộng tầm xa, gần 80% máy bay công nghệ cùng loại do Airbus và Boeing sản xuất, vì vậy chương trình hợp tác Nga-Trung muốn xâm nhập thị trường quốc tế chắc chắn sẽ đối mặt với cạnh tranh gay gắt.

Chương trình hợp tác cùng có lợi

Chính phủ hai nước Nga và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về vấn đề hợp tác nghiên cứu phát triển máy bay tầm xa mới. Hiện nay, Công ty máy bay liên hợp Nga đang cùng với Công ty TNHH máy bay thương mại Trung Quốc thành lập doanh nghiệp hàng không liên hợp (liên doanh), hai bên Nga và Trung Quốc sẽ lần lượt cung cấp bản quyền sở hữu trí tuệ và vốn, máy bay sẽ sản xuất ở Trung Quốc, dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào năm 2023 - 2025.

Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo
Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo

Kế hoạch liên doanh này sẽ cùng có lợi, trước tiên hai bên sẽ tiếp nhận loại máy bay tầm xa mới, thứ hai có thể giải quyết khó khăn của hai bên về vốn và công nghệ, Nga sẽ được tối ưu hóa về mặt vốn, công nghiệp hàng không Trung Quốc cũng sẽ thu được kinh nghiệm quan trọng và nắm được một số công nghệ mới.

Trong chương trình truyền hình phát sóng trực tiếp ngày 17 tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quan hệ Nga-Trung đã đạt đến tầm cao chưa từng có, cho biết "quan hệ này vừa thể hiện ở lĩnh vực chính trị, vừa phản ánh ở các phương diện như quan điểm chung về tình hình quốc tế và bảo đảm an ninh thế giới".

Điều cần đặc biệt chỉ ra là, sau khi trải qua vài năm đình trệ, hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung đã lại được tăng cường. Đầu tháng 4 năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc. Mặc dù hợp đồng còn chưa ký kết, nhưng theo chuyên gia thì khả năng ký kết rất cao.

Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo
Máy bay chở khách cỡ lớn IL-96 do Nga tự nghiên cứu chế tạo
Đông Bình