Lời hứa nặng tựa “giàn giáo”!

Góc nhìn

XUÂN DƯƠNG

(GDVN) - Tai nạn trên công trường từ rơi dầm thép đã chuyển sang mức sập giàn giáo, vậy liệu nó đã chấm dứt hay còn tiếp diễn với cường độ cao hơn?

Sự cố sập giàn giáo trong quá trình thi công nhà ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đặt ra rất nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý, thiết kế, thi công, đặc biệt là sự quan tâm đến an toàn sinh mạng và tài sản người dân tham gia giao thông dọc tuyến đường này.

Được biết đơn vị trúng thầu là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc còn Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. 

Hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông thuộc loại hợp đồng tổng thầu EPC (Engineering, Procurement and Construction contract) nghĩa là hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ khâu thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị đến thi công xây dựng công trình, chạy thử bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngay từ tháng 5/2014 Bộ GTVT đã nêu đích danh 57 doanh nghiệp năng lực kém trong đó có Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. [1]

Nói đến đường sắt Trung Quốc, bên cạnh các công trình xây dựng tầm cỡ thế giới như tuyến đường sắt Bắc Kinh đi Lhasa (Tây Tạng), dài 1.956 km thì người ta cũng không quên nhắc đến vị Bộ trưởng Bộ Đường sắt Lưu Chí Quân, người đã bị kết án tử hình vì tội “xà xẻo các dự án” cũng như chuyện tàu cao tốc Trung Quốc đâm nhau trên đoạn đường sắt trên cao khiến gần 40 người thiệt mạng.

Một vụ tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc năm 2011 khiến 40 người thiệt mạng. ảnh Globalpost

Việc giao cho một nhà thầu Trung Quốc kém năng lực, thuộc một ngành mà Bộ trưởng bị tử hình vì tham nhũng nhận thầu thi công công trình ở trung tâm Thủ đô là câu hỏi đã được nhiều người đặt ra và dường như ít người có trách nhiệm muốn trả lời.

Sau tai nạn chết người xảy ra ngày 6/11/2014 trên chính công trường thi công đường sắt trên cao này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội, đã rốt ráo chỉ đạo nhưng rồi chỉ có sự may mắn của số phận mới giúp cho bốn người ngồi trên taxi thoát chết khi giàn giáo sập xuống nóc xe, vậy lỗi tại ai?

Bộ trưởng Thăng có sốt sắng đến mấy cũng không thể có mặt suốt ngày suốt đêm tại công trường. Cách chức một vài người không phải là giải pháp cuối cùng để nâng cao chất lượng thi công cũng như không thể bảo đảm an toàn cho người dân và chính những lao động có mặt tại hiện trường.

Tai nạn trên công trường từ rơi dầm thép đã chuyển sang mức sập giàn giáo, vậy liệu nó đã chấm dứt hay còn tiếp diễn với cường độ cao hơn? 

Ý thức trách nhiệm, trình độ, tay nghề của đội ngũ công nhân, kỹ sư thi công là một trong các nguyên nhân xảy ra tai nạn, song điều đáng nói là Tư vấn giám sát - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh có vai trò gì? Họ được thuê, được trả tiền để giám sát thi công, vậy sau tai nạn chết người, họ đang làm gì tại công trường?

Đến bao giờ người dân mới hết bức xúc vì năng lực và đạo đức nghề nghiệp của các nhà thầu nước ngoài mà Bộ GTVT đã liệt kê? Để cho họ trúng thầu chẳng lẽ lại không phải là trách nhiệm của chính những người tổ chức đấu thầu?

Không thể mất bò mới lo làm chuồng, không thể vì may mắn chưa gây thêm chết người mà tiếp tục thi công, coi thường mạng sống của người dân.

Bộ GTVT cần phối hợp với thành phố Hà Nội phân luồng giao thông, trong thời gian thi công không để các phương tiện và người dân lưu thông phía dưới. Ngoài ra cần tổng rà soát lại mức độ an toàn các phương tiện cơ giới thi công và đội ngũ tham gia, đặc biệt là tư vấn giám sát.

Từ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên đường sắt Trung Quốc, bài học gì sẽ được rút ra cho Việt Nam nếu an toàn cho người dân và các công trình ven tuyến đường không được đặt lên hàng đầu?

Liệu đã đến lúc phải hủy hợp đồng tư vấn giám sát để thuê những đơn vị có trình độ và trách nhiệm cao hơn?

Câu hỏi này, thiết nghĩ Bộ trưởng Đinh La Thăng nên sớm có câu trả lời.

[1] http://beta.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-thau-trung-quoc-kem-nhung-dam-nhan-nhieu-cong-trinh-3037195/  

XUÂN DƯƠNG
Từ khóa :
bộ giao thông , đinh la thăng , bộ trưởng , Sự cố sập giàn giáo , Dự án đường sắt đô thị Hà Nội , tuyến Cát Linh – Hà Đông , an toàn sinh mạng và tài sản người dân , tham gia giao thông , nhà thầu trung quốc , bộ GTVT ,
Lời hứa nặng tựa “giàn giáo”!
Chủ đề : Góc nhìn
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
tran duc
1

Tại sao Tổng thầu EPC đã là TQ mà Tư vấn giám sát cũng lại chọn nhà thầu TQ? Trong trường hợp này, nếu tư vấn VN không đủ khả năng thì nên chọn một tư vấn phương Tây có uy tín để giám sát chất lượng của nhà thầu EPC TQ, thà đắt một tí còn hơn !!!

Ngo Hai
5

Nếu đây là vốn ODA của Trung Quốc thì việc thay các ông này không đơn giản. Khi cho vay với lãi xuất thấp thường có điều kiện đi kèm

phuongnguyen
6

Lời yêu cầu của bài báo cho Ông bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là chính xác. Ko thể để tình trạng mất an toàn nghiêm trọng đến như vậy trên một tuyến đường .Việc cần làm lúc này là xem lại năng lực của nhà thầu, hoặc chấm dứt hợp đồng , hoặc là mạnh tay hơn nữa... Và thời gian sẽ trả lời chính xác nhất.

Lý Tuyên Ngôn
5

Bây giờ người ta thường bảo nhau, 'hàng Tàu nhưng mà tốt". Nhưng không phải hàng Tàu nào cũng tốt, và càng không phải hàng Tàu dở nào cũng có thể cố mà xài.

TranThoi
5

Xuân Dương ! tôi thích bài viết của bạn .Bài viết thể hiện cái tâm trong sáng của bạn và đã nói lên sự trăn trở của hàng triệu trái tim VN .Riêng yêu cầu đặt ra với ông bộ trưởng Đinh la Thăng ,Theo tôi :trong thời gian qua ông ấy cũng có nhiệt tình và có cả cái tâm với đất nước ,tuy nhiên ông ấy vẫn còn thiếu lực ...một thứ lực đủ để ông bộ trưởng có thể tiêu diệt những chiếc vòi bạch tuột đã và đang hàng ngày ,hàng giờ bám xâu vào tim,gan của mỗi người dân Việt .Ông ấy đang thiếu thứ ấy .

Happy
12

Tâm đắc đoạn: "Việc giao cho một nhà thầu Trung Quốc kém năng lực, thuộc một ngành mà Bộ trưởng bị tử hình vì tham nhũng nhận thầu thi công công trình ở trung tâm Thủ đô là câu hỏi đã được nhiều người đặt ra và dường như ít người có trách nhiệm muốn trả lời."

Hà Nội Phố
15

Vụ sập công trình này phải nói là sự báo hiệu về chất lượng công trình trong tương lai, sự may mắn chưa chết người hãy gạt sang một bên, liệu tuổi tho công trình và thiết bị công nghệ sắp đưa vào sử dụng có đủ tin cây hay lại tiếp tục đến đâu hay đến đó ? Người dân yêu cầu mua sắp cái gì thì các ông chủ đầu tư dùng tiền Ngân sách hãy nghĩ đến " chất lượng là số 1". Hãy nhìn cây cầu Long Biên đã hơn trăm tuổi qua thời gian và chiến tranh tàn phá "vẫn dùng tốt" mà học.

Xem thêm bình luận
Tin khác