"Dàn trận", giả xe cảnh sát hộ tống để... buôn lậu ngà voi

Hình sự

Nhóm vận chuyển của Sơn đã dàn trận như thật, thuê hẳn xe ô tô, giống xe của Công an Hải Phòng, rồi lắp biển giả, chế còi hụ, làm xe dẫn đường xe chở ngà voi.

Nhóm vận chuyển của Sơn đã dàn trận như thật, thuê hẳn xe ô tô, giống xe của Công an Hải Phòng, rồi lắp biển giả, chế còi hụ, làm xe dẫn đường cho xe chở ngà voi đi qua các trạm kiểm soát.

Để đưa được ngà voi vào trong nước đã khó, để mặt hàng quốc cấm này tái xuất đi tiêu thụ lại càng khó hơn, chính vì vậy mà các đầu nậu đã tìm đủ mọi cách để có thể đưa được hàng ra ngoài biên giới.

Con đường tái xuất

Sơn (ở Lạch Tray, Hải Phòng) - một lái xe container chuyên kéo hàng từ Hải Phòng ra Móng Cái được các ông chủ buôn lậu ngà voi đặc biệt tin tưởng. Sơn kể: Bọn anh chạy ngà voi từ những năm 1997, lúc đó làm gì có ông hải quan nào biết ngà voi là gì mà bắt. Sau này buôn bán không lành mạnh, họ tự tố nhau nên hải quan mới “vồ” được một vài container ở cảng, chứ đã lên xe của anh rồi thì gần như yên tâm hàng sẽ tới đích.

Một vụ buôn lậu ngà voi bị Hải quan Cảng Hải Phòng phát hiện, thu giữ.
Một vụ buôn lậu ngà voi bị Hải quan Cảng Hải Phòng phát hiện, thu giữ.
 


Sơn tự tin: “Bọn anh chạy luật tháng chuyên tuyến Hải Phòng - Móng Cái rồi, có bác công an giao thông, kiểm soát liên ngành nào mà bọn anh không biết đâu”.

Đã có lần để đảm bảo ngà voi ra được Móng Cái an toàn, nhóm vận chuyển của Sơn đã phải dàn trận như thật, thuê hẳn một xe ô tô, giống như xe của Công an Hải Phòng, rồi về lắp biển giả, chế còi hụ, làm xe dẫn đường cho xe chở ngà voi đi qua các trạm kiểm soát.

Nếu quốc lộ 18 bị chặn thì xe của Sơn sẵn sàng chuyển hướng lên cửa khẩu Hà Giang, Lào Cai, ở đâu chủ hàng Trung Quốc cũng tìm đến để đón hàng vì nhu cầu tiêu thụ ngà voi của Trung Quốc là không giới hạn.

Một khi đường bộ bị chặn thì đã có đường thuỷ, chỉ cần móc hàng ra khỏi cảng Hải Phòng, mở container xé nhỏ từng cặp rồi gửi tàu thuỷ vận chuyển ra Móng Cái bằng đường biển. Nếu là tàu chợ, chạy từ Hải Phòng ra Móng Cái mất một đêm, còn đầu tư một chuyến tàu cánh ngầm thì chỉ 4 giờ đồng hồ hàng đã có mặt tại Móng Cái.

“Với tốc độ chạy khoảng 50km/giờ của tàu cánh ngầm hiện nay thì mấy cái canô của cảnh sát làm sao mà đuổi được” - Sơn cười ha hả...

Xuất cảnh tìm thị trường

Theo giới buôn lậu ngà voi thì 90% lượng ngà voi trên thế giới đều đổ về Trung Quốc. Từ đây công nghệ chế tác, tuốt hàng, được đẩy lên tới độ tinh xảo, ngà voi trở thành vật vô giá, có thể xuất đi khắp thế giới, từ châu Mỹ đến châu Âu, nhưng tiêu thụ mạnh nhất phải là các thương gia người châu Á.

Thanh - một tay chơi đồng thời là một đầu nậu ngà voi có hạng, vừa từ thành phố Putian, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc về Hải Phòng. Trong tiệc rượu tẩy trần, Thanh khoe với chúng tôi về chuyến xuất ngoại tìm thị trường mới. Thanh bảo, hắn đã chán cảnh bị các thương gia Trung Quốc ở cửa khẩu Móng Cái, Bình Liêu ép giá rồi. Mỗi khi hàng về họ lại bảo nhau hạ giá, bởi ngà voi là hàng cấm, để lâu dễ sinh chuyện nên các con buôn phải xuất càng nhanh càng tốt.

Thanh kể: Thành phố Putian là nơi tập trung rất nhiều doanh nhân của Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan, mình đã vào nhà của hơn chục vị, nhà nào cũng có đôi ba bộ ngà voi để thể hiện quyền uy cũng như tiềm lực kinh tế của họ. Tại Putian, hoạt động buôn bán ngà voi cũng vô cùng sôi động và tương đối công khai. Với kiến thức về ngà voi của mình, Thanh đã làm cho nhiều tay chơi ngà voi ở Putian phải bái phục.

“Hôm đó tôi vào nhà ông Chu Hồng Liên - chuyên kinh doanh vải sợi, tại phòng khách châu Á của nhà ông ta có trưng bày một cặp ngà voi nặng 112kg. Đây là cặp ngà voi khủng nhất mà tôi từng thấy. Nếu đúng là hàng xịn thì nó có giá không dưới 300.000USD.

Đưa tay vuốt nhẹ từ đầu đến cuối cặp ngà tôi phát hiện ngay một nửa cặp ngà, được làm bằng đá cẩm thạch, nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện bởi nó được ép bằng công nghệ hàn laser. Sờ tay vào mới biết, phần đá cẩm thạch thì mịn và lạnh hơn, còn phần ngà voi thật hơi gợn tay mà lại ấm chứ không lạnh vì nó vẫn có tế bào ở bên trong” - Thanh kể. Bị bắt bài, vị doanh nhân này phục Thanh sát đất.

Mỗi chuyến ngà voi trót lọt, lợi nhuận chẳng kém buôn ma túy là mấy, mà hình phạt cho tội danh này lại tương đối “dễ chịu”, do vậy hoạt động ngầm của thế giới buôn ngà voi lúc nào cũng sôi động.

Theo lời Thanh, để phân biệt thật, giả chỉ cần xem thớ dọc của ngà voi. Mỗi tuổi con voi đều phát triển ngà như cây gỗ, có vòng có thớ hẳn hoi, điều này thì các máy móc tinh vi đến đâu cũng không làm giả được. Một điều nữa, Thanh bảo, khi dùng lửa để thử thì ngà voi rất khó cháy, nếu là bật lửa gas thì bị tắt ngay.

Biết Thanh là tay chơi thứ thiệt, ông Liên đã đưa Thanh đến nhà những đối tác của mình, để kiểm định những bộ ngà voi mà họ đã mua. Chẳng biết tài tiếp thị của Thanh giỏi đến cỡ nào nhưng sau 10 ngày ở Putian, Thanh đã có hợp đồng miệng với các doanh nhân là 17 bộ ngà voi xịn.

Thanh nói đã chán cảnh buôn hàng chợ rồi, giờ phải buôn hàng thửa, tuy có cầu kỳ khó khăn một tí nhưng bù lại lãi cao gấp cả chục lần. Chỉ cần trúng đôi mẻ là có thể ăn chơi rủng rỉnh cả năm.

Trước những món lợi khổng lồ từ việc buôn ngà voi mang lại, không chỉ các con buôn lao như thiêu thân vào những chuyến đánh hàng, mà không ít cán bộ nhà nước cũng mờ mắt, nhúng tay...

Theo Gia Tưởng - Thắng Quang/NTNN

Từ khóa :
buôn lậu , ngà voi , công an hải phòng
"Dàn trận", giả xe cảnh sát hộ tống để... buôn lậu ngà voi
Chủ đề : Hà Nội: "Dàn trận" ô tô để bắn nhau tại Hoài Đức
Tin khác