205 triệu đồng/33 tỉ đồng từ thương vụ havl.com: Những con số biết nói

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Xử phạt 205 triệu đồng, thu hồi giấy phép việc làm có quá muộn khi những hình ảnh, clip phản cảm trên Haivl đã ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận giới trẻ?

205 triệu đồng/33 tỉ đồng: Những con số biết nói

Chỉ sau hơn 1 ngày sau thương vụ bán trang web dịch vụ mạng xã hội trực tuyến Haivl.com cho Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24h hoàn tất với giá 33 tỉ đồng, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử ra quyết định thu hồi giấy phép đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 205 triệu đồng do những vi phạm của trạng mạng này.

Sẽ không có gì đáng nói nếu cơ quan quản lý xử phạt trang web Haivl trước khi có việc chuyển nhượng đình đám khiến dư luận chú ý những ngày qua. Trên thực tế, haivl.com được cấp phép và đi vào hoạt động từ năm 2012 với nội dung chủ yếu là hình ảnh, clip chế hài, thậm chí hình ảnh phản cảm chụp lén phụ nữ kèm theo đó những lời bình thái quá, đặc biệt phần comment nhiều thành viên sử dụng từ lóng thô tục. 

Bên cạnh việc bị rút giấy phép số tiền xử phạt cho các hành vi vi phạm nêu trên trâng trang web Haivl  là 205.000.000 (hai trăm linh năm triệu đồng).

Truy cập vào trang web Haivl không khó để bắt gặp hình ảnh mang tính chất khiêu dâm, nhảm nhí, cổ súy cho những suy nghĩ lệch lạc trong giới trẻ. Tuy nhiên chính độ nhảm nhí, hài hước được cho là nguyên nhân chính thu hút lượng lớn người truy cập.

Thống kê cho thấy, trang web Haivl hiện đang sở hữu tới 37 triệu lượt truy cập và trung bình mỗi lượt truy cập, người dùng sẽ vào 4,7 trang trên website này. Chỉ sau hai năm Haivl đã vươn lên trở thành trang web có lượng người truy cập lớn nhất tại Việt Nam, thành viên ghé thăm trang web này chủ yếu là giới trẻ.

Tham gia trang web Haivl, bạn trẻ có thể đưa hình ảnh hài hước do mình tự chế, hoặc lấy từ các trang mạng khác kèm theo nhiều lời bình thô tục… dường như không có sự kiểm soát khi núp dưới bóng chia sẻ cá nhân, bày tỏ quan điểm cá nhân.

Trở lại vấn đề, thông tin trang web Haivl được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24h với cái giá 33 tỉ đồng chính là “cục nam châm” thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua. Khi đó người ta mới lật lại vấn đề xem cái giá 33 tỉ đồng của Haivl được cấu thành từ đâu, vì sao một doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra một khoản tiền khổng lồ như vậy chỉ để mua một trang web? Chính sự quan tâm lớn lúc này của dư luận đã vô tình góp phần vạch rõ những nội dung, hình ảnh phản cảm trên Haivl. Qua đó, cơ quan quản lý vào cuộc và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đồng thời thu hồi trang web Haivl.

Ở góc nhìn kinh tế, số tiền phạt 205 triệu và thu hồi giấy phép khi trang web này đã hoạt động 2 năm, chưa kể số tiền thu về từ việc chuyển nhượng 33 tỉ đồng, doanh thu của trang web này được cho lên tới 9 tỉ đồng/năm. Rõ ràng con số 205 triệu là quá nhỏ so với lợi nhuận của đơn vị chủ quản của trang web.

Như vậy để một trang web tồn tại 2 năm với không ít hình ảnh, clip chế tác phản cảm trước hết ảnh hưởng suy nghĩ lỗi sống của bộ phận không nhỏ giới trẻ trách nhiệm này thuộc về ai? 

Doanh thu của haivl.com từ đâu?

Với lượng truy cập lớn trang web Haivl không chỉ tạo hiệu ứng sử dụng mạnh trong giới trẻ mà nguồn thu từ quảng cáo của trang web này cũng từ đó được thu về với cấp số nhân. 

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Tuấn Anh - Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng thuộc Công ty Bkav cho rằng trên trang mạng xã hội, trang web có nhiều người sử dụng, nhiều người tham gia thì đó là một cộng đồng và chủ các trang web có thể kiếm được lợi nhuận từ đây. Lợi nhuận rõ nhất là thông tin từ quảng cáo.

Đưa ví dụ cụ thể ông Ngô Tuấn Anh cho biết, Google cho mọi người sử dụng miễn phí gmail với chất lượng dịch vụ dung lượng khá tốt. Tuy nhiên kèm theo lợi ích dùng miễn phí người dùng phải chấp nhận đi kèm theo đó là những hình ảnh quảng cáo. Những banner quảng cáo được tự động chèn vào các email.

Lượng người truy cập làm nên giá trị trnag web...

Theo ông Tuấn Anh thông tin người dùng, thói quen truy cập thông tin, hướng sử dụng thông tin… tất cả yếu tố đó doanh nghiệp có thể khai thác để thu lợi nhuận. Cụ thể hơn, ông Ngô Tuấn Anh cho biết, cách tính quảng cáo chung dựa trên hệ thống quảng cáo chạy trên website, khi người sử dụng bấm vào một quảng cáo nào trên trang web thì hệ thống quản lý quảng cáo sẽ ghi nhận việc bấm quảng cáo của người dùng từ trang web nào, nói cách khác quảng cáo đó được click trên trang web nào. 

“Khi đó người quảng cáo sẽ trả tiền theo lượt click vào đó, lượt click càng nhiều admin trang web càng thu lợi lớn, để có lượt click nhiều trang web phải có nhiều người tham gia. Tỷ lệ thuận với điều này người thực hiện dịch vụ quảng cáo sẽ mua lại chỗ đặt quảng cáo trên trang web có nhiều người tham gia sử dụng, tham gia đọc thông tin sau đó sẽ bán lại vị trí quảng cáo cho khách hàng muốn quảng cáo sản phẩm”, ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

Thế giới mạng cũng như xã hội bên ngoài có những trang chính thống và có những trang web giải trí mang tính đơn thuần không có nội dung gì liên quan giáo dục hay định hướng phát triển, mỗi trang web khai thác khía cạnh khác nhau nhưng chìa khóa quan trọng là họ thu hút bao nhiêu thành viên, người đọc và người tham gia.

Dó đó giá trị của trang web, theo ông Ngô Tuấn Anh nằm ở lượng người truy cập chứ không ở nội dung đăng tải trên trang web.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Bùi Quang Bình - chuyên gia kinh tế (Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) cho rằng giá trị của một trang web nằm ở số lượng người truy cập. Số lượng người truy cập lại là chìa khóa để thu hút quảng cáo trực tuyến, hai yếu tố này liên hệ mật thiết với nhau.

Tuy nhiên PGS.TS Bùi Quang Bình cũng cho rằng giá trị trang web rất khó có giá trị cụ thể bởi nó dựa trên giá trị ảo và tiềm ẩn yếu tố rủi ro khi giao dịch, mua bán, trao đổi. Phân tích vấn đề, PGS.TS Bình cho rằng, nội dung trang web là chìa khóa để thu hút người tham gia, trong trường hợp Haivl đang là trang web giải trí theo báo chí phản ánh có nhiều hình ảnh phản cảm. Sau khi chuyển nhượng trong trường hợp nội dung trên trang web này bị điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến lượng người tham gia truy cập, giảm lượng người tham gia.

Từ việc người tham gia ít dẫn đến quảng cáo ít đi, doanh thu giảm… đây chính là rủi ro trong việc chuyển nhượng trang web.

Như vậy có thể thấy nếu việc cơ quan quản lý thu hồi giấy phép của Haivl, người chịu thiệt dường như là Công ty quảng cáo 24h khi họ mất trắng 33 tỉ đồng. 

Mai Anh
Từ khóa :
haivl , thương vụ 33 tỉ , phản cảm , thô tục , hài hước , trang website , vi phạm , xã hội , giới trẻ , cơ quan quản lý , trách nhiệm thuộc về ai ,
205 triệu đồng/33 tỉ đồng từ thương vụ havl.com: Những con số biết nói
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác