Ai đứng sau hãng hàng không mới vừa được đề nghị cấp phép?

28/03/2016 14:57
Mai Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Bộ GTVT vừa đề nghị Thủ tướng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng này dự kiến khai thác đội máy bay gồm 3 chiếc (có cả Boeing 737 và Airbus 320).

Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Vietstar Airlines được thành lập ngày 27/4/2010 trên cơ sở góp vốn của 3 cổ đông chính là Công ty sửa chữa máy bay A41 (Quân chủng Phòng không - Không quân), Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành.

Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế của Bộ Quốc phòng - Ảnh minh họa/Nguồn Báo Giao thông vận tải.
Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế của Bộ Quốc phòng - Ảnh minh họa/Nguồn Báo Giao thông vận tải.

Vietstar Airlines được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung vào ngày 16/6/2011.

Do là đơn vị kinh tế liên doanh với Bộ Quốc phòng nên song song với kinh doanh dân dụng, Vietstar Airlines còn phục vụ cho cả quân dụng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.

Hiện nay ngoài kinh doanh vận chuyển hành khách - hàng hóa, Vietstar Airlines còn tổ chức sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không. 

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho đến ngày 31/12/2015, vốn điều lệ của công ty là 800 tỷ đồng, còn góp của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 652.7 tỷ  đồng. 

Tại thời điểm này, công ty còn thiếu 47,3 tỷ đồng so với yêu cầu vốn tối thiểu đối với hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và nội địa quy định của pháp luật.

Trong kế hoạch phát triển, Vietstar Airlines đã xây dựng phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng với các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cho giai đoạn 5 năm đầu với thị trường mục tiêu và đường trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á; định hướng là hãng hàng không vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Trả lời trên Báo Giao thông vận tải, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Cục Hàng không Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Vietstar Airlines tham gia khai thác vận chuyển hàng không nội địa và quốc tế, đồng thời hướng xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa”.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến quý I/2016, Việt Nam có 8 hãng hàng không gồm: 4 hãng kinh doanh vận chuyển hàng không (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vasco và Viet Jet Air); 4 hãng hàng không chung là Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh; Công ty cổ phần hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh.

Trong đó có 4 hãng hàng không dân dụng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, VASCO. Tuy nhiên hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không vận chuyển hàng hóa chuyên biệt. 

Mai Anh (Tổng hợp)