Bình xăng 61L đổ được 65L: Thêm chứng cứ thông số xe Ford thiếu chuẩn

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Kết quả kiểm nghiệm do Viện Đo lường Việt Nam tiến hành trên xe Ford Escape vừa qua cho thấy công bố của nhà sản xuất về dung tích bình xăng thiếu chuẩn.

Bình xăng Ford Escape có thể đổ được 68 lít?

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 9/11/2014 anh Hồ Phúc Ngọc (Hoàng Mai – Hà Nội) đưa xe đến Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải để đổ xăng. Lúc này theo đèn tín hiệu báo từ ô tô lượng nhiên liệu trong xe đã gần hết. 

Tại cửa hàng xăng, anh Ngọc yêu cầu nhân viên đổ đầy bình. Trong khi theo thông số kỹ thuật, bình xăng của xe anh Ngọc chỉ chứa được tối đa 61 lít thì số liệu hiển thị trên đồng hồ cây xăng báo đến 65,48 lít. Từ đây khách hàng cho rằng cửa hàng xăng đã gian lận khi bơm số lượng xăng vượt với dung tích của bình xăng.

Quá trình thử nghiệm cho thấy bình xăng xe Ford Escape có thể đổ đấy được 67L - 68L (ảnh nguồn Báo Công Thương)

Ngay sau sự cố này giữa khách hàng và cửa hàng xăng dầu đã dự định tổ chức kiểm nghiệm thực tế trên xe Ford Escape của anh Ngọc nhưng do nhiều nguyên nhân đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được.

Trong lúc hai bên chưa tiến hành kiểm nghiệm, ngày 28/11 vừa qua Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Petrolimex Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm trên 2 xe Ford Escape 2.3 (cùng loại xe với anh Ngọc sử dụng). Chứng kiến cuộc thử nghiệm này có đại diện Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, đại diện khách hàng có xe Ford Escape, đại diện Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Petrolimex Hà Nội.

Trước khi tiến hành thử nghiệm, 2 chiếc xe Ford Escape được hút hết xăng, kim đồng hồ báo nhiên liệu xe đã cạn. Sau đó việc thử nghiệm được tiến hành bằng hai cách: Thứ nhất, đổ bằng cách bơm trực tiếp từ  cột cây xăng. Thứ hai, đổ xăng bằng bình chuẩn 5 lít. Cách đổ xăng sẽ đổ đầy tới miệng bình xăng, bằng mắt thường có thể nhìn thấy xăng ở miệng bình xăng ô tô.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, với xe Ford Escape đổ từ cột cây xăng khi đổ đến miệng bình đồng hồ báo đổ được 68 lít, với xe For Escape đổ bằng bình tiêu chuẩn khi xăng tràn miệng bình có thể đổ được 67,214 lít.

Từ kết quả thực tế này, câu hỏi đặt ra là phải chăng công bố về thông số kỹ thuật của hãng xe Ford thiểu chuẩn?

Sẽ tiếp tục thử nghiệm trên nhiều xe

Về kết quả cuộc thử nghiệm ngày 28/11, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông La Minh Chung - Cửa hàng trưởng cửa Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải cho biết, đây là cuộc thử nghiệm do Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu Petrolimex Hà Nội thực hiện. “Việc tiến hành thử nghiệm hoàn toàn khách quan”, ông Chung khẳng định.

Tiếp tục khẳng định với phóng viên, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải cho rằng, con số 61 lít như nhà sản xuất công bố chỉ là khuyến khích thôi, còn thực tế dung tích bình xăng có thể lớn hơn nhiều. Theo ông Chung, việc tiến hành thử nghiệm nhằm khẳng định với khách hàng không có sự gian lận của cửa hàng xăng dầu hay hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex.

"Sắp tới phía công ty dự định tổ chức kiểm nghiệm nhiều hãng xe ô tô đang phổ biến trên thị trường, sau đó niêm yết kết quả ở các cửa hàng xăng dầu để khách hàng hiểu và không thắc mắc giữa con số nhà sản xuất công bố và lượng xăng bơm được trong thực tế”, ông Chung nói.

Riêng với trường hợp phản ánh của anh Hồ Phúc Ngọc, ông Chung cho biết, phía cửa hàng xăng dầu liên hệ nhiều lần với anh Ngọc nhưng do công việc anh Ngọc chưa sắp xếp được thời gian. Cụ thể cửa hàng xăng dầu mời anh Ngọc ngày 28/11 đến tham gia cuộc thử nghiệm nhưng do bận công việc anh Ngọc không đến được.

“Sau đó anh Ngọc có hẹn lại là sáng thứ 7 (29/11) tuy nhiên do anh Ngọc báo gấp nên lãnh đạo công ty không sắp xếp được thời gian vì vậy chưa tiến hành kiểm nghiệm trên xe anh Ngọc”, ông Chung cho biết.

Trong khi đó, trước kết quả kiểm nghiệm của cửa hàng xăng dầu trao đổi với phóng viên anh Ngọc cho rằng cách làm của cửa hàng xăng không khách quan. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này sau khi cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải tiến hành kiểm nghiệm dung tích bình xăng xe Ford Escape, hãng xe Ford Việt Nam vẫn chưa lên tiếng. Trước đó phóng viên đã liên hệ nhiều lần với Ford Việt Nam nhưng hãng xe này vẫn im lặng. Sự im lặng của Ford đang khiến dư luận nghi ngại về bình xăng thiếu chuẩn so với dung tích thực tế.

Mai Anh
Từ khóa :
gian lận , xăng dầu , petrolimex , Cửa hàng xăng số 01 Trần Quang Khải , Công ty xăng dầu khu vực 1 , Hà Nội , người tiêu dùng
Bình xăng 61L đổ được 65L: Thêm chứng cứ thông số xe Ford thiếu chuẩn
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Van Y Nguyen
2

Sao có thể chủ quan để phát biểu là Ford Escape thông số xe Ford thiếu chuẩn...Không có hãng xe nào khuyến khich người ta đổ xăng "thật đầy bình" nên bao giờ cũng ghi chuẩn tối đa cho số lượng xăng đổ vào ít hơn dung tich thực cua bình xăng xe...Tránh trường hợp những người kém thông minh đổ xăng đầy đến nắp khiến xăng trào ra ngoài gây nguy hiểm...Các cơ quan thẩm quyền khi phát ngôn vui lòng quan tâm đến điều sơ đẳng này...

Lê Trần Quế
1

Đồng ý với nhận định của bạn nongvandan, vì tính chất giãn nở của nhiên liệu nên nhà sx khuyến cáo để an toàn cho người sử dụng.

mydung
0

Tôi ủng hộ việc làm rõ ràng này, thực tế chúng ta cũng nên làm thử nghiệm một lần cho rõ ràng để có cái nhìn sự việc chính xác hơn. Tôi ủng hộ việc sẽ tiến hành đo thực tế thêm một số chủng loại xe phổ biến khác như báo nói tất nhiên phải làm rõ ràng và có các đại diện của các cơ quan liên quan.

nongvandan
1

Ai cũng biết là xăng dầu có tính giãn nở,Vậy nhà sản xuất xe công bố thể tích an toàn cho cho cái bình xăng thì có gì mà phải thắc mắc.Điều kì cục ở đây là người sử dụng phương tiện oto đa phần là những người có học,nhưng họ lại không biết rằng thể tích thực, bao giờ cũng lớn hơn thể tích mà nhà sản xuất công bố, Vì đây là vấn đề an toàn cho cả người sử dụng cũng như cho nhà sản xuất.

DO_LA
1

"Kết quả thử nghiệm cho thấy, với xe Ford Escape đổ từ cột cây xăng khi đổ đến miệng bình đồng hồ báo đổ được 68 lít, với xe For Escape đổ bằng bình tiêu chuẩn khi xăng tràn miệng bình có thể đổ được 67,214 lít". Như vậy cây xăng này cũng sai.

Nguyễn Quân
0

Vấn đề là khi đưa xăng vào bình 5L sẽ phải ước lượng xăng chạm vạch 5l bằng mắt thường và với 13 lần hơn đong đếm sẽ không thể chạm đúng bằng lượng xăng đổ từ máy được.

Xem thêm bình luận
Tin khác