Tranh cãi cách thức thử nghiệm dung tích bình xăng
Trước đó, phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Hồ Phúc Ngọc (Hà Nội) cho rằng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải, Hà Nội (thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực 1- Địa chỉ Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu gian lận xăng dầu.
Cụ thể, ngày 9/11 anh lái chiếc xe Ford Escape đến đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải và yêu cầu nhân viên cửa hàng xăng bơm đầy bình xăng. Hiển thị trên đồng hồ tại cột bơm cũng như hóa đơn bán hàng thì lượng xăng khi đổ đầy bình xe Ford Escape của anh Ngọc lên đến 65,48 lít, trong khi theo công bố kỹ thuật nhà sản xuất, bình xăng chỉ có dung tích tối đa 61 lít xăng, chưa kể lượng xăng trong bình còn đủ để anh Ngọc chạy xe đến cửa hàng.
Theo anh Ngọc, trong trường hợp hết xăng không thể khởi động được xe anh cũng không thể đổ hơn 61 lít xăng. Từ đó anh Ngọc cho rằng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải gian lận.
Cửa hàng xăng dầu số 1 (địa chỉ số 1, Trần Quang Khải, Hà Nội) thuộc xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Công ty xăng dầu khu vực I bị khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu gian lận xăng. |
Liên quan đến phản ánh này, trao đổi với phóng viên ông La Minh Chung - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải khẳng định cửa hàng không gian lận. Ông Chung cho rằng dung tích bình xăng xe Ford Escape lớn hơn thực tế công bố của nhà sản xuất. Đồng thời ông Chung mong được khách hàng đưa xe đến tiến hành thử nghiệm để có kết luận cụ thể.
Trước ý kiến trái chiều giữa khách hàng và đại diện cửa hàng xăng, vừa qua đại diện Cửa hàng xăng dầu số 1 - Trần Quang Khải và khách hàng đã có cuộc gặp để làm rõ vấn đề.
Trao đổi với phóng viên, anh Hồ Phúc Ngọc cho biết: Ngày 13/11, ông La Minh Chung, đại diện Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải cùng một cán bộ thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực 1 đã có cuộc gặp gỡ với anh. "Trong cuộc đối thoại này, đại diện cửa hàng xăng dầu đưa ra yêu cầu tháo bình xăng xe Ford Escape của tôi ra để thử đổ đầy bình xem được bao nhiêu xăng", anh Ngọc cho rằng đề nghị này của cửa hàng là hoàn toàn vô lý, không đúng bản chất sự việc diễn ra ngày 9/11.
“Sự việc ngày 9/11 là xe tôi vẫn còn xăng để lái xe vào cửa hàng đổ xăng, như vậy trong bình xăng xe vẫn còn lượng xăng nhất định. Do vậy để đảm bảo chính xác, khoa học phải dựng lại hiện trường sự việc như ngày 9/11. Thậm chí tôi chấp nhận việc rút hết xăng trong bình, xe không nổ máy được và tiến hành thử nghiệm”, anh Ngọc nói.
Trước phản ánh của anh Hồ Phúc Ngọc, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải xác nhận: “Anh Ngọc đồng ý đưa xe đến cửa hàng xăng trong tình trạng hết xăng để thử nghiệm còn quan điểm của tôi muốn kiểm tra toàn bộ dung tích bình xăng đó sau đó mới tiến hành thử nghiệm”.
Cũng theo ông Chung, hiện Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải và anh Hồ Phúc Ngọc vẫn chưa tiến hành thử nghiệm được do khách hàng chưa sắp xếp được thời gian.
Hai "kịch bản" xảy ra
Xác nhận điều này, anh Ngọc cho biết: “Đúng là tôi chưa chốt được thời gian tuy nhiên vấn đề ở đây là cách thức thử nghiệm”.
Anh Ngọc nhấn mạnh: Thực tế sự việc ngày 9/11, khi anh Ngọc đánh xe Ford Escape tới Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải để bơm xăng, trong xe vẫn còn lượng xăng nhất định. Do đó khi chấp nhận điều kiện bình xăng không còn xăng, xe chết máy để tiến hành thử nghiệm, bản thân khách hàng đã chịu thiệt một phần.
Dù chịu thiệt nhưng trên khía cạnh người tiêu dùng, anh Ngọc rất muốn làm rõ vấn đề bởi thực tế dù kết quả thử nghiệm có như thế nào thì sự thật cũng được sáng tỏ. Có hai "kịch bản" xảy ra sau khi tiến hành thử nghiệm:
Thứ nhất bình xăng dù đổ đầy tràn không vượt quá 61 lít xăng như vậy rõ ràng Cửa hàng xăng dầu số 1 – Trần Quang Khải có sự gian dối. Vấn đề nghiêm trọng hơn khi đại diện cửa hàng khẳng định hệ thống cột bơm xăng của họ được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống đo bể tự động không thể can thiệp được.
Nói cách khách nếu sai là sai hệ thống máy, khi đó đặt ra vấn đề hệ thống máy móc này có được dùng ở các cửa hàng xăng khác của Petrolimex hay không?
Thứ hai trong trường hợp bình xăng đổ được nhiều hơn con số 61 lít xăng như vậy lỗi không phải từ người tiêu dùng mà là từ hãng xe Ford. Khi đó vấn đề đặt ra là chất lượng các dòng xe Ford nói chung và Ford Escape nói riêng. Tại sao Ford lại công bố sai dung tích bình xăng thật của dòng xe Ford Escape…?.
Từ việc đưa ra hai giả thiết, khách hàng cho rằng dù kết quả thử nghiệm thế nào thì lỗi vẫn thuộc về hãng xe Ford hoặc cửa hàng xăng của Petrolimex. Do đó bản thân khách hàng rất cần một sự minh bạch càng sớm càng tốt.