Doanh nhân Nguyễn Văn Lê và cuộc hành trình ấn tượng cùng SHB

14/02/2018 05:59
Ngọc Quang
(GDVN) - Nếu ai đó quan tâm tới quá trình đi lên của SHB trong suốt 25 năm qua sẽ không hề ngạc nhiên khi tên tuổi của CEO Nguyễn Văn Lê gắn liền với thương hiệu này.

Truyền lửa nhiệt huyết cho hàng nghìn nhân viên

Những ngày đầu năm 2018, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê đã đón tin vui, vinh dự được nhận cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê được được vinh danh là một trong những doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 tại lễ trao giải thưởng Sao đỏ 2017.

Đây là giải thưởng uy tín chỉ trao cho những doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc, vì vậy nó không chỉ là niềm vui với riêng Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê mà còn là niềm tự hào của hàng nghìn cán bộ, nhân viên SHB.

Vậy nhưng khi chia sẻ về niềm vui ấy, CEO của SHB luôn khiêm nhường như mọi lần: “Đó là vinh dự của cá nhân tôi, song để có được kết quả này còn là sự nỗ lực, đóng góp, tâm huyết của toàn thể cán bộ nhân viên SHB cùng sự ủng hộ, tin tưởng của đối tác, khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư. Cá nhân tôi cũng như SHB sẽ tiếp tục xây dựng các giải pháp phù hợp, tối ưu nhất để luôn là đối tác tin cậy, luôn đồng hành với khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư.

SHB cam kết sẽ luôn đặt lợi ích của cộng đồng bên cạnh mục tiêu kinh doanh và sẽ chú trọng hơn nữa công tác an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế xã hội, vì sự thịnh vượng chung của nước nhà”.

Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê được được vinh danh là một trong những doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 tại lễ trao giải thưởng Sao đỏ 2017.
Tổng giám đốc Nguyễn Văn Lê được được vinh danh là một trong những doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 tại lễ trao giải thưởng Sao đỏ 2017.

Trong nhiều năm qua, SHB đã phát triển mạnh mẽ, trở thành 1 trong 5 ngân hàng Thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam, là đối tác tin cậy của gần 4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển ngoạn mục của SHB khi mà nhiều chỉ tiêu tài chính quan trọng tăng trưởng ấn tượng so với năm 2016 và vượt kế hoạch đại hội đồng cổ đông đã đề ra.

Tổng tài sản của SHB đạt 277.994 tỷ đồng, tăng 19% so với thời điểm đầu năm, tiếp tục khẳng định vị thế Top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam. Vốn điều lệ ở mức 11.196 tỷ đồng và đã tăng lên hơn 12.036 tỷ đồng. Vốn tự có đạt 17.829 tỷ đồng, tăng 9%. Những kết quả này đã tạo đà cho việc nâng cao các tỷ lệ an toàn trong hoạt động của Ngân hàng và từng bước tiếp cận các tỷ lệ an toàn theo chuẩn mực quốc tế.

Tính đến 31/12/2017, huy động vốn từ tổ chức và dân cư đạt 212.519 tỷ đồng, trong đó tiền gửi tiết kiệm dân cư chiếm tỷ trọng trên 63% thể hiện tính ổn định, bền vững trong tăng trưởng nguồn vốn huy động của SHB.

Cùng với tăng trưởng về huy động vốn, tổng dư nợ cho vay khách hàng tính đến hết năm 2017 của SHB đạt 196.131 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với đầu năm. Đáng chú ý là hoạt động tín dụng tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, những ngành nghề ít chịu rủi ro. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của SHB luôn đạt hiệu quả cao, chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ và tỷ lệ nợ xấu được duy trì ở mức an toàn chỉ 1,9%/tổng dư nợ.

Bên cạnh đó, các tỷ lệ an toàn hoạt động của SHB luôn đạt và vượt so với tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12% - cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước (9%).

Vượt qua nhiều khó khăn chung của thị trường, SHB đã đạt được kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng trong năm 2017, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.938 tỷ đồng, tăng 66% so với năm trước và vượt 11% kế hoạch.

Điều đặc biệt tại kết quả kinh doanh năm 2017 thu nhập từ dịch vụ ngân hàng chiếm gần 30%/tổng thu nhập thuần. Điều này khẳng định hướng đi đúng đắn phát triển kinh doanh theo xu thế ngân hàng hiện đại.

Ngoài 2 ngân hàng con 100% vốn tại Lào và Campuchia, SHB đang chuẩn bị kế hoạch để khai trương 1 văn phòng đại diện tại Myanmar, ghi dấu sự hiện diện của SHB không chỉ tại bán đảo Đông Dương mà còn vươn ra khu vực Đông Nam Á.

Sau cả một chặng đường nhiều khó khăn, thử thách, để đạt được những kỳ tích như ngày hôm nay, một lần nữa người ta lại thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của CEO Nguyễn Văn Lê. Thế nên cũng chẳng có gì lạ khi mà nhắc tới SHB, hàng nghìn nhân viên và khách hàng đều bày tỏ sự thán phục tài điều hành của anh.

CEO của SHB luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng ngay cả ở những thời điểm thị trường khó khăn nhất. Ở Anh, mỗi nhân viên khi tiếp xúc đều luôn cảm nhận được sự nhiệt huyết mạnh mẽ của sức trẻ, như một ngọn lửa hồng giữa trời đông giá rét, truyền cảm hứng cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên của SHB vượt qua khó khăn và giành được những kết quả vượt xa kế hoạch ban đầu.

Điều thú vị là mặc dù vô cùng bận rộn, nhiều đêm phải thức trắng để làm việc, nhưng Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê vẫn dành quỹ thời gian để làm nghiên cứu sinh, bảo vệ thành công bằng Tiến sĩ chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng. Đó là một sự nỗ lực rất lớn mà theo anh là để tự hoàn thiện chính mình.

Anh Lê chia sẻ: “Nếu như mỗi nhân viên nỗ lực với hơn 100% sức lực thì cán bộ, lãnh đạo quản lý phải nỗ lực 200%. Phía sau chúng tôi là cuộc sống gần 7 nghìn con người, đi cùng với đó là mấy nghìn gia đình, đó là trách nhiệm là áp lực rất lớn nhưng đồng thời cũng là niềm tự hào để coi đó là động lực vượt qua khó khăn.

Có được kết quả này do SHB đạt tăng trưởng ở hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ ngân hàng, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu riêng cho từng phân khúc khách hàng của SHB nhằm mang đến cho khách hàng sự toàn diện cả về lợi ích và giá trị vượt trội.

Một lần nữa, tôi cảm ơn các anh chị em cán bộ nhân viên của SHB đã luôn nỗ lực cao nhất, cảm ơn những người vợ, người chồng, những cháu nhỏ là thành viên gia đình của anh chị em ở SHB. Mỗi gia đình luôn là hậu phương vững vàng để những cán bộ, nhân viên của SHB yên tâm công tác và vươn tới được thành công của ngày hôm nay”.

Đại diện SHB tặng cô và trò trường mầm non Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) một phần kinh phí xây dựng trường.
Đại diện SHB tặng cô và trò trường mầm non Bách Thuận (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) một phần kinh phí xây dựng trường.

Hàng loạt giải thưởng uy tín dành cho SHB

Với hàng loạt kết quả tăng trưởng ấn tượng ấy, SHB liên tiếp được vinh danh ở các giải thưởng uy tín. Tại lễ trao giải cho các tổ chức tài chính tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 do Tạp chí Alpha Southeast Asia (AlphaSea) tổ chức tại Singapore, SHB lần thứ hai được vinh danh là “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”.

SHB được Hội đồng thẩm định đánh giá cao bởi các chính sách cho vay linh hoạt, rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và ngân hàng bằng các gói tín dụng, sản phẩm ưu đãi.

Để giải quyết những khó khăn về thủ tục và thời gian cấp tín dụng mà các doanh nghiệp thường gặp, SHB đã ban hành Sản phẩm cho vay bổ sung vốn lưu động 24h đối với doanh nghiệp SME.

Trước đó, SHB đã được Tạp chí Global Banking & Finance Review và Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG cùng Ngân hàng Quốc gia Campuchia vinh danh ở hạng mục này.

Vào cuối tháng 1/2018, trong khuôn khổ giải thưởng Triple A (The Asset Asian Awards), The Asset – Tạp chí chuyên ngành uy tín về tài chính ngân hàng – đã vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2017” (Best Domestic Bank 2017). Giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế, uy tín của một trong 5 ngân hàng Thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đây đồng thời là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, an toàn và bền vững trên nhiều phương diện của SHB.

SHB đã trải qua cuộc sát hạch kỹ lưỡng bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh giá về tổng tài sản, lợi nhuận ròng, hệ số an toàn vốn, các chỉ số tăng trưởng… trong nhiều năm liên tiếp và các chỉ số an toàn trong hoạt động kinh doanh đều đạt hoặc vượt chuẩn qui định của Ngân hàng Nhà nước.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, SHB được hội đồng đặc biệt đánh giá cao ở triết lý kinh doanh luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cùng chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt trên cơ sở am hiểu thị trường, hiểu khách hàng, đối tác… SHB đã xây dựng được các giải pháp phù hợp, tối ưu nhất để cùng đồng hành với khách hàng cá nhân, tháo gỡ khó khăn về vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều chương trình, chính sách cho vay ưu đãi...

Trong niềm vui ấy, CEO Nguyễn Văn Lê chia sẻ: “Với phương châm hoạt động lấy khách hàng làm trọng tâm, SHB sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng với chất lượng cao hơn nữa, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, xứng đáng là ngân hàng tốt nhất mà các tổ chức quốc tế đã tín nhiệm bình chọn.

SHB luôn chủ động triển khai đi sâu về công nghệ, đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động với mục tiêu đón đầu xu hướng của cách mạng công nghệ 4.0, đem đến cho khách hàng các sản phẩm tiện ích hiện đại, nhiều kênh giao dịch thuận tiện, an toàn ứng dụng công nghệ thông tin như: internet banking, SMS banking mobile banking, phone banking… phục vụ nhu cầu giao dịch 24/7”.

Và theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lê, bên cạnh những hoạt động kinh doanh truyền thống, SHB cũng luôn dành sự quan tâm, hưởng ứng các chương trình mà Chính phủ phát động, trong đó phải nhắc đến dự án “Chuyển đổi nông nghiệp bền vững – VnSAT”, đặc biệt là tái canh cây cà phê – một ngành kinh tế mũi nhọn được định hướng phát triển mạnh trong giai đoạn 2015-2025.

Hưởng ứng chương trình ấy, SHB cam kết tài trợ vốn dài hạn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm nhằm tái canh cây cà phê hiệu quả trên địa bàn Tây Nguyên. Đặc biệt, dựa trên nhu cầu và phương án vay, khách hàng có thể được hỗ trợ tối đa 100% vốn với thời hạn lên đến 9 năm, thời gian ân hạn gốc hạn nợ gốc 4 năm.

Người dân tại 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên được hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi này từ SHB để sử dụng vào các mục đích: Bổ sung vốn tái canh, canh tác, chăm sóc cây cà phê, bù đắp chi phí chăm sóc cây cà phê; bổ sung vốn trồng, chăm sóc cây hồ tiêu hoặc các loại cây che bóng cho cà phê; bổ sung vốn cố định để đầu tư cải tạo đất, làm đất, mua cây giống, đầu tư máy móc, thiết bị nông nghiệp, hệ thống tưới tiêu, giếng nước phục vụ cho cây cà phê và cây trồng xen canh và các mục đích hợp lệ khác phục vụ hoạt động chăm sóc/tái canh/canh tác cây cà phê và các loại cây che bóng.

Bên cạnh đó, thực hiện theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, SHB đã thực giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách đang hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước gồm:

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hàng xuất khẩu; các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ; Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong đó, việc xây dựng các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi cho từng lĩnh vực, ngành hàng, nhóm đối tượng khách hàng mà SHB đã và đang thực hiện được xem như một hành động cụ thể hóa cam kết luôn đồng hành, chia sẻ gánh nặng tài chính với các khách hàng trên nền tảng “lấy khách hàng làm trọng tâm”.

“Thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp - nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn về vốn dù có phương án kinh doanh khả thi, kế hoạch trả nợ hợp lý.

Do đó, quyết định giảm lãi suất lần này của SHB sẽ giúp các khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để biến những dự án đang còn trên giấy thành cơ hội tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới”, CEO Nguyễn Văn Lê chia sẻ.

Dịch vụ của SHB luôn được khách hàng đánh giá cao.
Dịch vụ của SHB luôn được khách hàng đánh giá cao. 

Đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn, trong thời gian tới, SHB sẽ cung cấp gói sản phẩm Quản lý tài khoản tập trung, giúp khách hàng chủ động quản lý tài chính một cách hiệu quả nhất.

Không chỉ ưu đãi về lãi suất, SHB còn đồng hành với khách hàng từ khâu xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh đến cung ứng các gói giải pháp tài chính linh hoạt với chi phí hợp lý và xem đây là mục tiêu trọng tâm khi làm việc với khách hàng.

Đó là lý do các sản phẩm, dịch vụ của SHB được các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao và nhiều năm liền trao tặng các giải thưởng uy tín.

CEO Nguyễn Văn Lê bày tỏ: “Những kết quả đạt được trong năm 2017 đã khẳng định uy tín, tiềm lực tài chính vững mạnh, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững và minh bạch của SHB, từ đó tạo niềm tin, sự tín nhiệm của các cổ đông, đối tác, khách hàng, là cơ sở giúp SHB vượt qua mọi thách thức, đạt được vị thế và tầm cao mới trong tương lai.

Với những gì đã gây dựng được trong suốt 25 năm qua, tôi tin tưởng hàng nghìn cán bộ, nhân viên của SHB sẽ ngày càng trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và cùng với sự thương yêu, chia sẻ, gắn bó với nhau thì mỗi thành viên trong ngôi nhà SHB sẽ ngày càng hoàn thiện mình và có thêm nhiều đóng góp quan trọng để đưa SHB lên một tầm cao mới”.

Ngọc Quang