Hành lý của khách bị rút ruột, các hãng bay nói gì?

22/03/2013 09:57
Theo Vnexpress
Hành lý ký gửi bị quăng quật, hư hỏng, cầm nhầm, thất lạc... là những rủi ro có thể gặp, vì vậy khách được khuyến cáo không để đồ có giá trị bên trong.
Cuối tháng 2, bạn đọc Chu Xuân chia sẻ clip quay cảnh hành lý bị nhân viên bốc xếp ném không thương tiếc. Ngay sau đó, hàng loạt độc giả khác cũng cho biết đồ đạc của mình thường xuyên hư hỏng, thậm chí bị mất khi đi máy bay. Trường hợp của anh Huỳnh Minh Hùng là ví dụ. Sau khi đáp chuyến bay từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất, anh thất lạc 2 vali. Ngày hôm sau, anh tìm lại được nhưng khóa đã bị bẻ, toàn bộ đồ đạc giá trị hơn 8.000 USD biến mất. Đại diện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, rủi ro với hành lý ký gửi không thể tránh và xảy ra ở nhiều sân bay trên thế giới. "Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng này như: camera an ninh giám sát, tuyển nhân viên bốc dỡ cũng có chọn lọc, nhân viên sân bay vào một cửa, ra một cửa...", vị này nói.
Các hãng hàng không khuyến cáo khách không nên để đồ giá trị, dễ vỡ trong hành lý ký gửi. Ảnh: T.T.
Các hãng hàng không khuyến cáo khách không nên để đồ giá trị, dễ vỡ trong hành lý ký gửi. Ảnh: T.T.
Theo ông, khi phát sinh vấn đề, hành khách phải báo với bộ phận thất lạc hành lý. Sau đó, hãng hàng
không vận chuyển cùng cơ quan an ninh xác định xem hàng hóa bị mất ở đâu để có hướng giải quyết như: tìm lại hay bồi thường. Đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết, bình thường khi đi máy bay, khách mang hành lý ký gửi đến quầy check-in. Tại đây, nhân viên của hãng sẽ tiếp nhận. Hành lý bắt đầu qua soi chiếu an ninh do nhân viên sân bay đảm nhiệm, sau đó sẽ được đưa ra khâu bốc xếp để nhân viên bốc dỡ chuyển lên máy bay. Công đoạn này cũng do nhân viên sân bay phụ trách. Ở chiều về, khi máy bay đáp xuống, hành lý được chuyển từ máy bay ra xe chở (để trần) và vào khu vực băng chuyền trả lại cho hành khách. "Nhiều khu vực trong sân bay không phải ai cũng vào được, kể cả nhân viên hàng không nên nếu xảy ra mất cắp, hãng sẽ rất khó kiểm tra", đại diện hãng phân tích. Các hãng hàng không đều khuyến cáo khách hàng không nên để đồ có giá trị, dễ vỡ trong hành lý ký gửi để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Trong điều lệ vận chuyển của hãng Asiana Airlines (Hàn Quốc) nói rõ, đối với vận tải quốc tế, thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh... không được chuyên chở theo dạng hành lý ký gửi. Thông thường, khi các trục trặc xảy ra, Asiana sẽ bồi thường với mức 20 USD một kg hoặc tối đa khoảng 1.810 USD một người. Vietnam Airlines cũng lưu ý khách không để tiền, nữ trang, kim loại quý hiếm, trang sức bằng bạc, hợp đồng bảo mật, hàng hóa có giá trị khác, tài liệu kinh doanh, hộ chiếu, giấy chứng minh, hàng mẫu, vật dụng dễ vỡ như các sản phẩm thuỷ tinh, chai đựng rượu... Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết có 98,2% hành lý đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Những trường hợp bị thất lạc, hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ. "Việc thất lạc hay xảy ra tại các thời điểm chuyển tiếp và khi giao thông bay tắc nghẽn", IATA nêu trên trang web của mình. Theo IATA, khi bị mất hành lý, trước tiên, khách phải cung cấp thông tin cho các hãng hàng không để giúp họ theo dõi hành lý của mình. Hầu hết các hãng hàng không sử dụng một hệ thống toàn cầu gọi là WorldTracer được cung cấp bởi IATA và SITA (một tập đoàn công nghệ). Tất cả các thông tin hành lý bị mất sẽ được đưa trên trang web hệ thống WorldTracer.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
Theo Vnexpress