Hành xử "khó hiểu", Công ty Kinh Đô khiến cư dân bất bình

Kinh tế

Tiểu Phương

(GDVN) - Ngoài việc cơi nới trái phép chung cư, cư dân 93 Lò Đúc còn bất bình Công ty Kinh Đô thu phí quản lý trái quy định...

(GDVN) - Ngoài việc cơi nới trái phép chung cư, cư dân 93 Lò Đúc còn bất bình Công ty Kinh Đô thu phí quản lý gấp đôi so với quy định.

Trao đổi với báo diện tử Giáo Dục Việt Nam, chị Phạm Thị H. - cư dân sống trên tầng 10 của chung cư cho biết: Ngày 8/7/2011, Ban quản lý tòa nhà - Công ty Kinh Đô đã tự ý gửi giấy đề nghị các hộ dân nộp tiền phí quản lý Tòa nhà, số tiền phí mới này tăng hơn gấp đôi so với trước.

Ví dụ, với căn hộ 116m2, phí quản lý tăng từ 300.000 VND/tháng/căn hộ lên 580.000 VND/tháng/căn hộ, truy thu từ tháng 1/2011 mà không hề có thỏa thuận hay thông báo trước với cư dân.

Đại diện khu dân cư không khỏi bất bình trước việc làm này của Công ty Kinh Đô. Theo lý giải của khu dân cư: Việc thu phí giá cao này đã vi phạm các quy định pháp luật về công tác quản lý chi phí nhà Chung cư tại Nghị định 71/2010/NĐ- CP và Thông tư 16/2010/TT- BXD v/v hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Quyết định số 08/2008/QĐ- BXD v/v Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư và thông tư số 37/2009/TT-BXD v/v Hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư (mọi sự thay đổi Quản lý phí cần trên 50% tổng số hộ dân đồng ý).

Đồng thời điều này cũng vi phạm Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội nước Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua tháng 10/2010 có hiệu lực từ 01/7/2011.


Thêm vào đó, việc xử lý quyền lợi cho các hộ dân không thỏa đáng cũng khiến dân cư 93 Lò Đúc bức xúc. Trước năm 2007, hơn 300 hộ dân sinh sống tại tòa nhà 93 Lò Đúc này đã phải trả tiền phí xây dựng, mỗi hộ dân 12,5 triệu đồng nhưng sau đó, hệ thống gas trung tâm không hoạt động. Mặc dù, Công ty Kinh Đô đã thừa nhận thiếu sót này và đã ký cam kết sẽ hoàn trả tại Biên bản các cuộc họp trước toàn thể dân cư, nhưng cho tới thời điểm này, chủ đầu tư vẫn không có động thái hoàn trả nào.

“Vì vậy, chúng tôi đề nghị Công ty Kinh Đô phải hoàn trả tiền đầu tư cùng lãi suất chiếm dụng mà Công ty Kinh Đô đã thu của hộ dân. Thêm vào đó, sai phạm trong công tác thu tiền Lệ phí trước bạ 1% ( theo qui định của Nhà nước là 0,5% - pv) không có hóa đơn chứng từ, không minh bạch trong thu quản lý phí hàng tháng cũng là một vấn đề đáng lưu ý” – Đại diện khu dân cư lên tiếng.

Vì sao Công ty Kinh Đô không công nhận Ban quản trị dân cư?

Tòa nhà chung cư 93 Lò Đúc đi vào vận hành chính thức đã hơn 2 năm, các hộ dân cũng đã bắt đầu chuyển về đây sinh sống từ năm 2008, tuy nhiên, suốt 2 năm ròng rã đó, Công ty Kinh Đô hoàn toàn chưa một lần tổ chức họp hội nghị nhà chung cư và không tiến hành thành lập Ban Quản trị theo Quyết định số 08/2008/QĐ – BXD của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, yêu cầu “trong vòng 12 tháng kể từ ngày đưa công trình vào sử dụng, phải tổ chức Đại hội nhà chung cư lần thứ nhất”.

Đặc biệt đã để xảy ra việc chập cháy điện tại căn hộ 2313 ngày 19/09/2009, có nguy cơ lớn dẫn đến việc nguy hiểm tính mạng và tài sản các hộ dân, đại diện của tập thể các hộ dân tại khu chung cư cũng như các cá nhân của các căn hộ đã nhiều lần gặp trực tiếp và gửi công văn kiến nghị đến Ban Quản lý Tòa nhà thuộc Công ty Kinh Đô, nhưng đã không nhận được bất  kỳ hồi âm nào.

Trước tình hình khẩn thiết đó, ngày 26/05/2010, nhóm đại diện các hộ dân Chung cư 93 Lò Đúc đã gửi công văn đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cục Quản lý Nhà- Bộ Xây dựng, và UBND Quận Hai Bà Trưng - TP.Hà Nội để xin giúp đỡ và hướng dẫn.

Sau 6 tháng kiên trì liên tiếp gửi đơn từ và làm việc các cơ quan chức năng, ngày 15/08/2010, Đại hội nhà Chung cư lần thứ nhất đã được tiến hành và bầu Ban Quản trị thành công. Các thành viên Ban quản trị (do dân bầu) bao gồm 5 người, trong đó có 2 đại diện của Công ty Kinh Đô và 3 đại diện cho các hộ dân.

Ngay sau đó, các thành viên này đã xúc tiến, tích cực làm việc với Cục quản lý nhà - Bộ Xây dựng, Phòng quản lý Đô thị Quận Hai Bà Trưng để được hướng dẫn hoàn tất hồ sơ công nhận Ban Quản trị. Tiếp đến, ngày 29/9/2010, Ban quản trị lâm thời đã có công văn gửi Công ty Kinh Đô về việc góp ý để hoàn thiện cũng như bổ sung hồ sơ hoàn công và đầu nối hạ tầng tòa nhà.


 Ngày 19/09/2009, căn hộ 2313 từng xảy ra chập cháy điện

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, theo phản ánh của người dân, Công ty Kinh Đô đã không hợp tác chính quyền, chưa thực hiện hướng dẫn của phòng Quản lý Đô thị Quận Hai Bà Trưng mặc dù được nhắc nhở nhiều lần. Đặc biệt, Kinh Đô không cung cấp Giấy phép xây dựng cũng như công văn xác nhận chiều cao quy mô công trình, số lượng căn hộ, diện tích chung, riêng, kỹ thuật tòa nhà theo yêu cầu của phòng Quản lý Đô thị Quận Hai Bà Trưng.

“Phải chăng, Công ty Kinh Đô đang cố tình kéo dài thời gian hoàn tất hồ sơ vì muốn trốn tránh sự minh bạch trong Quản lý nhà chung cư, trốn tránh trách nhiệm với các chủ hộ, bao gồm vấn đề chất lượng và các vấn đề tài chính theo quy định pháp luật?” – Không ít cư dân sinh sống tại 93 Lò Đúc đã tự đặt ra câu hỏi nghi vấn như vậy trước hành xử “khó hiểu” của Công ty KS Kinh Đô.

Đồng thời, việc Công ty Kinh Đô đã họp “nửa vời” với các hộ dân, ký kết nhiều thỏa thuận nhưng ngay lập tức “lờ đi”, không thực hiện các nội dung chủ chốt cũng là điều khiến hàng trăm hộ dân tỏ ra bất bình, phẫn nộ.

Trong buổi gặp gỡ, trao đổi với pv báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, đại diện khu dân cư tòa nhà 93 Lò Đúc đã đưa ra hàng loạt các tài liệu liên quan ghi nhận biên bản các cuộc họp, trong đó có chữ ký thừa nhận sai sót và các yếu kém về công tác quản lý vận hành tòa nhà của mình và cam kết khắc phục của chủ đầu tư. Đơn cử là biên bản cuộc họp vào ngày 06/11/2010, 20/11/2010, 10/12/2010 và gần đây nhất là cuộc họp vào ngày 29/03/2011.

Tuy nhiên, theo phản ánh của dân cư, Kinh Đô “chỉ hứa rồi để đó”, không hề một có một động thái thay đổi để hoàn thiện chất lượng phục vụ của mình.

“Người ta nói: “Khách hàng là thượng đế” nhưng trong cách cư xử của chủ đầu tư – Công ty KS Kinh Đô đối với các hộ dân tại 93 Lò Đúc, điều này hoàn toàn ngược lại. Không biết bao nhiêu lần, chúng tôi than phiền qua điện thoại, thậm chí gặp trực tiếp, liên tục mở các cuộc họp, đàm phán, ký kết thỏa thuận và khổ sở khi phải gửi công văn đi khắp các ban ngành với hi vọng đốc thúc công ty Kinh Đô thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật. Nhưng đâu vẫn hoàn đó, Kinh Đô vẫn “bình chân như vại”. Tôi chưa thấy một chủ đầu tư nào lại có thái độ coi thường khách hàng đến như vậy” -  Một người dân sống tại 93 Lò Đúc bực tức nói.

Nhận thấy rằng giải pháp “thỏa hiệp trong hòa bình” cũng như hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng hỗ trợ” không thu lại bất cứ một kết quả nào, tập thể khu chung cư 93 Lò Đúc đã ủy quyền, thống nhất chỉ định nhờ Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và Cộng sự khiếu nại công ty  Kinh đô tới các cơ quan chức năng về những vi phạm nêu trên.

Tiểu Phương
Từ khóa :
Công ty Kinh Đô , Lò Đúc , chung cư 93 Lò Đúc , tòa nhà , cư dân , dân cư , chung cư , Hai Bà Trưng
Hành xử "khó hiểu", Công ty Kinh Đô khiến cư dân bất bình
Chủ đề : Nước mắt ở chung cư cao cấp
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác