Lợi ích đích thực đường bay thẳng dưới góc nhìn của Chủ tịch HASCON

Kinh tế

Hồng Minh

(GDVN) - TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON) vừa đưa ra phương pháp tính toán cụ thể về lợi ích đường bay thẳng.

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức cuộc họp và công bố thông tin về đường bay thẳng trong đó Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) khẳng định kết quả thử nghiệm đường bay thẳng bằng Hệ thống buồng lái tự động (SIM) vừa qua là đáng tin cậy, nhiều chuyên gia hàng không đã bày tỏ góc nhìn khác nhau, trong đó có ý kiến cho rằng kết quả thử nghiệm đường bay thẳng do Cục HKVN công bố chưa khách quan, đúng với thực tế.

Đường bay thẳng và đường bay hiện nay giữa Hà Nội và TP HCM - Đồ họa: PHƯƠNG ANH

Liên quan vấn đề này trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM, người dày công nghiên cứu đưa ra phương pháp tính toán khoa học cụ thể cho rằng kết quả bay thử đường bay thẳng tiết kiệm 85 km, 190 kg dầu và 5 phút bay vừa được Cục HKVN đưa ra chỉ là kết quả đường bay thẳng theo hành trình Hà Nội – TP.HCM.

“Kết quả này phù hợp với những tính toán khoa học của chúng tôi trước khi có cuộc bay thử của Cục Hàng không Việt Nam, ngắn được 85 km, và giảm được 5,7 phút bay”, TS Phúc cho biết. 

Tuy nhiên điều quan trọng cuộc bay thử nghiệm vừa qua Cục Hàng không chỉ bay thử từ Hà Nội vào TP.HCM mà không bay thử chiều ngược lại TP.HCM ra Hà Nội. 

“Theo tính toán của chúng tôi, đường bay từ TP.HCM - Hà Nội hiện nay dài hơn đường bay Hà Nội vào TP.HCM là 40 km, lý do là máy bay cất cánh ở Tân Sơn Nhất phải quay vòng 180 độ về phía đông để đi qua trạm Xuân Lộc. Vì vậy, nếu thực hiện đường bay thẳng TP.HCM ra Hà Nội sẽ tiết kiệm được thêm 40 km này. Qua đó, nếu bay thẳng TP.HCM - Hà Nội sẽ tiết kiệm được tổng quãng đường là 85+40 = 125 km”, TS Phúc đưa ra cách tính. 

TS Nguyễn Bách Phúc. (Ảnh Tiền Phong).

Tiếp tục đưa phép tính, TS Phúc cho hay, chiều dài quãng đường trung bình của cả 2 chiều sẽ giảm được (85 + 125)/2 = 105 km, thay vì chỉ 85 km và thời gian bay giảm được khoảng 7 phút chứ không phải chỉ 5 phút. 

TS Nguyễn Bách Phúc cho biết sau năm 2009, Cục HK đã 2 lần nắn lại đường bay, tuy nhiên, Cục không công bố lộ trình của đường bay hiện tại mà chỉ công bố con số chiều dài đường bay Hà Nội-TP.HCM hiện tại là 1.274 km.

“Con số 1.274 km là đường bay ngắn nhất có thể, nằm hoàn toàn trên không phận Việt Nam mà chúng tôi đã xác định trước đó bằng tính toán khoa học”, TS Phúc nói.

Về lợi ích đích thực của đường bay thẳng, TS Nguyễn Bách Phúc chia ra cần 2 lợi ích: Thứ nhất lợi nhuận của các hãng hàng không, thứ hai là lợi ích thực mà đất nước và con người thu được.

Lợi nhuận của các hãng hàng không theo TS Phúc chủ yếu phụ thuộc 3 yếu tố: Thứ nhất, do giảm tiêu hao nhiên liệu. “Theo tính toán của Cục Hàng không, máy bay Airbus A320 sẽ mất 1 giờ 42 phút, tiêu thụ gần 4,7 tấn nhiên liệu để đi hết đoạn đường 1.274 km. Như vậy, nếu rút ngắn 85 km, thì sẽ giảm 4.700 x 85/1.274 =  314 kg, chứ không phải chỉ 190 kg. Còn nếu rút ngắn 105 km như tính toán của chúng tôi, thì sẽ giảm 4.700x105/1.274 =  387 kg”, TS Phúc đưa ra phương pháp tính.

Giá nhiên liệu máy bay hiện nay khoảng 1,65 USD/kg. Tiền tiết kiệm nhiên liệu sẽ là 387x1,65 = 638 USD.

Thứ hai, do giảm tiền khấu hao tàu bay. Giá tàu bay A320 từ 73,3 triệu đến 86,7 triệu USD, bình quân 80 triệu USD. Tuổi thọ khoảng 60.000 giờ bay. Tiền khấu hao cho 1 phút bay là: 80 triệu/60nghìn giờ/60 phút = 22,2 USD/phút. Giảm 7 phút bay, tiền khấu hao giảm 22,2x7 = 155 USD.

Thứ ba, phí bay qua không phận Lào và Campuchia. Theo Cục Hàng không, máy bay Airbus A320 sẽ mất  622 USD cho Lào và Campuchia.

“Như vậy, mỗi chuyến bay thẳng, lợi nhuận của các hãng bay thu về sẽ là 638 + 155 – 622 = 171 USD . Lợi nhuận này đã quá rõ ràng, chưa kể Việt Nam còn thương lượng để giảm bớt giá quá cảnh”, TS Nguyễn Bách Phúc đưa ra con số tính toán.

Về lợi ích thực mà đất nước và con người thu được chủ yếu của đường bay thẳng là tiết kiệm thời gian. TS Phúc tính toán tàu bay A320 chở 180 hành khách. Mỗi chuyến bay tiết kiệm 7 phút,  Tổng số thời gian tiết kiệm là 7 phút x 180 = 1.260 phút.

“Ai cũng nói thời gian là vàng bạc, nhưng tính được bao nhiêu vàng bạc cho 1 phút làm việc là bài toán rất khó, phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Theo cách tính toán gần đúng của chúng tôi, thì giá lao động bình quân của người Việt Nam hiện nay vào khoảng 0,02 USD/phút. Như vậy mỗi chuyến bay sẽ tiết kiệm cho đất nước được 0,02x1.260 = 25 USD”, TS Phúc cho biết thêm.

Ở tương lai không xa khi Việt Nam tiến lên đuổi kịp các nước tiên tiến, thì giá công lao động bình quân có thể tăng gấp 30 lần hiện nay, lúc đó ông Phúc cho rằng mỗi chuyến bay sẽ tiết kiệm cho đất nước và con người được 0,02 x 1260 x 30 = 755 USD.

Một ý nghĩa quan trọng nữa, giảm giờ bay là giảm rủi ro cho hành khách. Hiện nay con người đã đạt trình độ rất cao trong an toàn hàng không, nhưng tỷ lệ rủi ro vẫn chưa thể giảm xuống bằng không. Mỗi hành khách ngồi lên máy bay là phải chấp nhận những rủi ro không lường trước. 

“Thời gian bay giảm được phút nào là giảm bớt nguy cơ rủi ro phút đó. Ví dụ đường bay này mỗi năm có 20 triệu lượt người bay, thì thời gian giảm bớt nguy cơ rủi ro cho tất cả hành khách sẽ là 7 phút x 20 triệu = 140 triệu phút”, Chủ tịch HASCON đưa ra tính toán.

Hồng Minh
Từ khóa :
Đường bay thẳng , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải , Cục Hàng không , Vietnam Airlines , VietJet Air , tiết kiệm , nhiên liệu , quãng đường bay , lợi ích nhóm , ủng hộ , đường bay vàng , lào , Campuchia
Lợi ích đích thực đường bay thẳng dưới góc nhìn của Chủ tịch HASCON
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Yeu Viet Nguyen
2

Theo như cách tính của các nhà khoa học, rõ ràng đây là 1 cách tính hợp lý và tương đối đúng ... ! Chỉ cần có thế đã là đủ đẻ chúng ta nên làm theo, chứ cái kiểu suy nghĩ vớ vẩn rồi so sánh với những người la cà trong quán cafe ... thật sự là kiểu suy luận của kẻ ....vô ý thức. ĐÚNG RỒI THÌ LÀM THEO CÁI ĐÚNG ... SAI THÌ KHÔNG LÀM. Muốn xây dựng lâu bền thì đó là phương châm tốt nhất.

Võ Minh Cường
0

Sẽ có nhiều người nói tiết kiệm mấy phút thì có ý nghĩa gì đâu? Bởi hiện nay có rất nhiều người ngồi trầm quán cà phê hàng tiếng, ngồi quán nhậu mấy giờ. Ngồi trên máy bay càng lâu thì càng chơi game đã tay chứ có gì đâu.

tiên -l
1

Việt Nam của chúng ta đa số là cán bộ như CHK cả do vậy đất nước ta chậm tiến bộ. Sang năm 2015, chúng ta đã thống nhất đất nước được 40 năm rồi vậy mà thua các nước trong khu vực hầu như về mọi mặt. Từ lâu chúng ta đã biết nguyên nhân làm chậm sự phát triển tiến bộ, vậy mà không ai lên tiếng, thật là buồn, VN chắc là sẽ mãi như vậy chăng?

sinh viên
0

Thời đại hiện nay là thời đại của thế giới phẳng, của toàn cầu hóa, của hội nhập....vậy mà vẫn còn những ý kiến như của ông Khánh Vinh. hèn gì Việt Nam mình cứ đì đẹt mãi không phát triển được. Có lẽ phải mạnh dạn cho những người như vậy ngồi chơi thì may ra?

Trần Thị Tú Nữ
0

Ông Khánh Vinh chắc là nhà chính trị tài giỏi, ông tưởng như máy bay bay trên không cũng như làm chính trị trên mặt đất, chính trị trên không của Lào, Campuchia khác với chính trị trên không của Việt Nam. Hơn nữa khi bọn khủng bố đã ra tay thì chúng không chừa không phận nào, trên không phận Lào, Campuchia hay Việt Nam thì cũng như nhau cả thôi. Ông là nhà chính trị giỏi nên không biết máy bay thế giới vẫn thường xuyên bay qua dãy Himalaya cao nhất thế giới, thì dãy Trường Sơn nhằm nhò gì!!!

Tóm Nguyen
1

Mấy ông hàng không này muốn chối bỏ thực tế, đến nay đã 2 lần điều chỉnh đường bay vòng, sao các ông ý không xem xét cách đây 10 năm? Thử nghiệm nhưng vẫn nhập nhèm lắm, đuổi cổ cái loại bảo thủ đấy đi

Đinh Việt Tuấn
0

Tâm phục. Có cơ sỏ khoa học, tính cụ thể. Qua đó cũng bóc trần cách làm thiếu minh bạch của CHK, thể hiện tính bảo thủ, trì trệ. Trước BT Thăng mà vẫn dấu nhẹm chiều đi HCM-HN dài hơn chiều ngược lại. Cớ gì mà không bay thử nghiệm cả hai chiều, cớ gì mà thử nghiệm trong đêm, tại sao không dám mời các nhà KH, chuyên gia hàng không, nhà báo...? Nên để người khác lên phụ trách.

Lê hùng
0

Tôi ghét cái Ô họ Lại Lại kiến nghị , lại đế xuất Lại công bố, lại y văn Lại làm văn, lại nhờ jica Lại làm khổ dân Yêu bác Thăng, Ts Bá,ts Phúc,Pl, Huấn

Xem thêm bình luận
Tin khác