NTD chưa được bảo vệ khi còn thờ ơ với quyền lợi của mình

30/11/2013 07:52
Phạm Liễu
(GDVN) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Vinatas cho rằng, Luật và công tác bảo vệ NTD cũng mới chỉ chạm vào cuộc sống bởi lẽ chính đối tượng cần được bảo vệ - người tiêu dùng - lại thờ ơ với quyền lợi của mình.
Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập, Hội Tiêu chuẩn và Bảo về người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã điểm lại các kết quả hoạt động của Hội trong suốt thời gian qua và đưa ra những bài học kinh nghiệm trong thời gian tới, nhằm góp phần đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) vào cuộc sống. Trong những năm qua, Vinastas không chỉ tham gia xây dựng, thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, mà còn tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, phản biện, giám định xã hội. Trong công tác tiêu chuẩn và chất lượng, Vinastas không chỉ giúp đỡ các doanh nghiệp tăng cường công tác tiêu chuẩn hóa, đo lường, chất lượng mà còn cử đại diện tham gia Ủy ban Codex Việt Nam và các Ban Tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Bên cạnh đó, Hội cũng hợp tác với Văn phòng VECO của Bỉ tại Việt Nam về chương trình phát triển chuỗi rau an toàn giai đoạn 2011 - 2013 tại 6 tỉnh thành phía Bắc. Năm 2012 và 2013, Hội thực hiện dự án Nâng cao năng lực quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ký với Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Vinatas cho biết: Sau 25 năm, Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức bảo vệ quyền lợi NTD. Từ chỗ ít được biết tới, nay 8 quyền của NTD do Liên Hiệp Quốc phê chuẩn đã được cụ thể hóa trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam.
Hội Tiêu chuẩn và Bảo về người tiêu dùng Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập. (Ảnh: Phạm Liễu)
Hội Tiêu chuẩn và Bảo về người tiêu dùng Việt Nam kỷ niệm 25 năm thành lập. (Ảnh: Phạm Liễu)
Đó là: Quyền được an toàn, quyền được thông tin, quyền được lựa chọn, quyền được lắng nghe, quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản, quyền được bồi thường, quyền được giáo dục, quyền được có một môi trường lành mạnh và bền vững. Đồng thời, ông Hùng cũng cho rằng, Luật và công tác bảo vệ NTD cũng mới chỉ chạm vào cuộc sống bởi lẽ chính đối tượng cần được bảo vệ - NTD - lại thờ ơ với quyền lợi của mình. Chính vì thế, trong những năm tới, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD vẫn coi việc đẩy mạnh công tác thông tin, hướng dẫn NTD, nâng cao nhận thức về phong cách tiêu dùng là nhiệm vụ trọng tâm. Trong 25 năm qua, Vinastas không chỉ tham gia tích cực các hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) mà còn hợp tác với nhiều cơ quan nhà nước và các tổ chức khác. Hội đã phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh biên soạn cuốn "Sổ tay bảo vệ người tiêu dùng" và cuốn "Hỏi đáp về bảo vệ người tiêu dùng". Hội cũng tham gia vào Ban soạn thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định liên quan. Ngoài ra, Hội có mối quan hệ chặt chẽ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh. Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Vinastas có mối quan hệ với Tổ chức quốc tế các Hiệp hội người tiêu dùng (IOCU nay là CI), Tổ chức Y tế thế giới, Hội chống ung thư Mỹ, Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế Canada, Tổ chức Health Bridge của Canada. Các tổ chức quốc tế ở Việt Nam mà Vinastas từng hợp tác như: Tổ chức Bánh mỳ thế giới, VECO của Bỉ, CUTS của Ấn Độ, MUTRAP của EU... Hội là một trong các tổ chức sáng lập Hội đồng người tiêu dùng Đông Nam Á và cũng tích cực tham dự Đại hội Quốc tế Người tiêu dùng và rất nhiều các hoạt động khác. Đánh giá cao những thành tích của Hội đạt được trong 25 năm qua, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng không quên nhắc nhở: “Đừng mải chống mà quên phòng”. Theo ông Vinh, việc đưa ra các tiêu chuẩn và bảo vệ NTD là hai nhiệm vụ cần phải tiến hành song song mà nếu các tiêu chuẩn được đảm bảo tốt thì công việc bảo vệ NTD sau đó sẽ ít đi. Trong thời gian tới, Hội đang tích cực đưa Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đẩy mạnh công tác thông tin hướng dẫn về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chống gian lận thương mại... Tiếp tục vận động thành lập hội ở những địa phương còn lại, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có đủ kiến thức, kỹ năng cho Hội./.
Vinastas là một tổ chức phi lợi nhuận, tự trang trải kinh phí hoạt động, vì lợi ích cộng đồng. Tuy nhiên đến nay, hệ thống tổ chức của Hội đã hình thành và phát triển từ trung ương đến địa phương. Hiện tại, Vinastas có 46 hội thành viên ở các tỉnh, thành phố; 16 tổ chức và 6 hội thành viên tập thể trực thuộc trung ương Hội.

Vinastas được thành lập từ năm 1988 với mục đích bảo vệ các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Cũng trong năm này, Vinastas trở thành thành viên chính thức của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta).

Năm 2005, Hội được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2011, Vinastas được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba. Cũng trong năm 2011, Hội được Bộ Công thương tặng Bằng khen. Trong các năm 1998, 2005, 2011 và 2012, Hội được Vusta tặng Bằng khen. Các năm 2011 và 2012, Hội được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen.
Phạm Liễu