Nhập nhằng khái niệm bồi thường, Bảo hiểm Viễn Đông lãi to?

Kinh tế

V.Cường - P.Liễu

(GDVN) - Theo một chuyên gia về tính phí bảo hiểm, nếu cứ làm theo cách của riêng mình, Bảo hiểm Viễn Đông chắc chắn sẽ lãi to...

Như Báo Giáo dục Việt Nam đã phản ánh về trường hợp của anh Nguyễn Thanh Sơn mua máy Lumia 1020 tại FPT Shop tại Thái Hà. Theo đó, anh Sơn có mua gói bảo hiểm điện thoại của bảo hiểm Viễn Đông và đã được Viễn Đông bồi thường với lý do là ngày 28/3/2014, anh Sơn để điện thoại để trong túi quần sóc, khi ngồi xuống do túi nông nên vô tình máy bị trượt xuống đất vỡ màn hình. 

Chỉ sau 7 ngày, điện thoại của anh Sơn đã được Viễn Đông thay màn hình chính hãng của Nokia và máy anh được tiếp tục bảo hành chính hãng cũng như bảo hiểm. Ngoài ra, anh Sơn còn được miễn phí 800 nghìn phí miễn thường do nhân viên FPT Shop không tư vấn rõ về phí này.

Đến ngày 14/5/2014, một lần nữa chiếc máy Lumia 1020 của anh Sơn lại gặp tai nạn. Nguyên nhân do trên đường đi công tác, lúc ngồi sau xe máy xem bản đồ thì xe đi vào ổ gà, anh bị tuột điện thoại rơi vào nước vỡ màn hình, đồng thời máy không lên nguồn. Khi thông báo sự cố với bảo hiểm, chưa đến 10 ngày anh Sơn đã được thông báo đến nhận 1 máy Lumia 1020 hoàn toàn mới.

Phần giới thiệu dịch vụ Bảo hiểm Điện thoại di động/ Máy tính bảng/ Laptop của Viễn Đông đăng tải trên website.

Nhưng giờ đây, khách hàng Phạm Huy Khương (Đông Triều, Quảng Ninh) sau nửa tháng khiếu nại với Bảo hiểm Viễn Đông về trường hợp điện thoại gặp sự cố, đến ngày 7/7/2014 vẫn nhận được thông báo kết quả giải quyết yêu cầu bồi thường điện thoại di động từ Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (Trụ sở 80 Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam) là từ chối bồi thường. 

Khách hàng khốn khổ vì bị Bảo hiểm Viễn Đông 'cò quay'

Khách hàng khốn khổ vì bị Bảo hiểm Viễn Đông 'cò quay' 07/07/14 06:51

(GDVN) - Lúc nói có rồi sau lại bảo không, kiểu làm việc “tiền hậu bất nhất” của vào Bảo hiểm Viễn Đông khiến khách hàng bức xúc, mất niềm tin

Trong thông báo, Bảo hiểm Viễn Đông nêu rõ, nguyên nhân tổn thất là: “Khoảng 10h15p ngày 14/06/2014, khách hàng để điện thoại trong túi quần, khi lấy điện thoại ra nghe thì sơ ý đánh rơi xuống nền sân, làm vỡ màn hình”.

Theo đó, sau khi tiến hành thẩm định hồ sơ thiệt hại, đối chiếu hợp đồng, quy tắc bảo hiểm và trực tiếp trao đổi với khách hàng về hướng giải quyết thiệt hại, Bảo hiểm Viễn Đông cho rằng: "Thiệt hại xảy ra ngày 14/06/2014 không thuộc phạm vi bảo hiểm và trách nhiệm bồi thường”.

Anh Khương cho biết, khi anh mua điện thoại Samsung N7100 White, trị giá 11.990.000 đồng và được khuyến mãi gói "bảo hiểm vàng" dành cho điện thoại của Bảo hiểm Viễn Đông tại cửa hàng FPT Shop tại Cẩm Phả, Quảng Ninh, anh được nhân viên tư vấn rất kỹ.  

Với gói bảo hiểm này, nếu điện thoại của anh vô tình bị tai nạn hoặc hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm, dẫn đến hư hỏng như vào nước, rơi vỡ, cháy nổ... sẽ được bảo hiểm Viễn Đông sửa chữa chất lượng chính hãng về như mới.

Nhưng khi khai báo tổn thất với bảo hiểm Viễn Đông thì bị giải thích vòng vo, khó hiểu và không đúng với những gì ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm Viễn Đông cấp cho anh Khương. Đặc biệt, phía bảo hiểm Viễn Đông còn hai lần từ chối thẳng thừng việc bồi thường thiệt hại cho anh.

Phản hồi về thái độ cũng như cách làm việc của Bảo hiểm Viễn Đông thời gian gần đây, độc giả Huy Trường nói: "Viễn Đông bây giờ làm ăn nhập nhèm lắm, bán được bảo hiểm xong là bỏ mặc khách hàng, đến khi xảy ra tai nạn thì trả lời phủi trách nhiệm. Thậm chí để khách hàng phải cầu cứu báo chí mới giải quyết như vậy là Viễn Đông cố ý rồi. Làm ăn không giữ chứ tín thì chả mấy hồi là đổ bể".

Độc giả Hồng Loan cũng tỏ ra băn khoăn: "Sao dạo gần đây Bảo hiểm Viễn Đông liên tục bị khách hàng phản ánh vậy? Trước đây họ bồi thường cho khách hàng rất nhanh gọn, có cả những trường hợp tự ý làm hư hỏng mà Viễn Đông vẫn bồi thường. Nhưng dạo gần đây tôi thấy họ rất trây ì, gây khó khăn cho khách hàng. Chả lẽ, bây giờ Viễn Đông có têm tuổi rồi họ lại đạp đổ nên niềm tin của khách hàng mà bây lây gây dựng?".

Khách hàng có thể kiện

Trong khi đó, trả lời về trường hợp Bảo hiểm Viễn Đông từ chối bồi thường thiệt hại cho khách hàng vì lý do vô tình làm rơi điện thoại, TS.LS Vũ Thái Hà – Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho biết: “Việc đại diện của Bảo hiểm Viễn Đông cho rằng người được bảo hiểm làm rơi điện thoại dẫn đến hư hỏng không phải tai nạn và từ chối bồi thường, theo tôi là không thuyết phục”. 

TS.LS Vũ Thái Hà phân tích: “Bồi thường hay từ chối bồi thường cho người được bảo hiểm phải căn cứ vào quy tắc bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm. Khi một khái niệm nào đó không được định nghĩa rõ trong quy tắc bảo hiểm thì phải xem xét khái niệm đó theo nghĩa thông thường. Trong trường hợp này, khái niệm “tai nạn” đang được Viễn Đông sử dụng và giải thích theo cách hiểu của Viễn Đông để từ chối bồi thường cho khách hàng. 

Theo tôi, việc đại diện Viễn Đông lý giải: Sự việc không may, xảy ra bất ngờ, gây thiệt hại cho người và tài sản, khách hàng không mong muốn hậu quả xảy ra, nhưng không do tai nạn nên không thuộc phạm vi bảo hiểm là mâu thuẫn, không thuyết phục”. 

“Tai nạn” vốn dĩ là sự việc không may, xảy ra bất ngờ, ngoài ý muốn của người bị thiệt hại. Do đó, không thể lấy chính định nghĩa của khái niệm “tai nạn” để phủ nhận đó không phải là “tai nạn”. 

Hơn thế nữa, để hiểu rõ hơn về khái niệm “tai nạn” trong quy tắc bảo hiểm của Viễn Đông, chúng ta có thể tham khảo, viện dẫn thêm các thông tin khác mà Viễn Đông công bố có liên quan tới gói dịch vụ bảo hiểm này. 

Đặc biệt, TS.LS Vũ Thái Hà chỉ ra: Trong phần nội dung giới thiệu dịch vụ Bảo hiểm Điện thoại di động/Máy tính bảng/ Laptop của Viễn Đông trên website của công ty có nêu: “Khi chúng ta mua một chiếc điện thoại di động, máy tính bảng, laptop đắt tiền thì câu hỏi hiển hiện đầu tiên chính là sản phẩm này có được bảo hiểm nếu người sử dụng không may bị mất cắp hoặc thiết bị hư hỏng do bất cẩn?....”. 

Từ nội dung thông tin này, chúng ta dễ dàng nhận thấy, việc “bất cẩn” làm hư hỏng điện thoại chính là “tai nạn” được quy định trong quy tắc bảo hiểm của Viễn Đông. Do đó, không thể cho rằng, việc khách hàng, do bất cẩn làm rơi máy dẫn đến hư hỏng không thuộc phạm vi bảo hiểm.

"Trong trường hợp Công ty Bảo hiểm Viễn Đông vẫn không bồi thường, người được bảo hiểm có thể khởi kiện và đưa vụ việc ra giải quyết trước Tòa theo các quy định của pháp luật", TS.LS Vũ Thái Hà nói.

Nếu bỏ điều kiện “tự khách hàng làm rơi không được bồi thường”, Viễn Đông lãi to?

Theo một chuyên gia về tính phí bảo hiểm, các công ty bảo hiểm sẽ xây dựng riêng các sản phẩm theo các quy tắc bảo hiểm của mình với một rủi ro nhất định thì sẽ có phí tương đương, thêm một điều kiện “tổn thất” được bồi thường thì khách hàng sẽ phải trả phí cao hơn.

Ví dụ như phí tự chọn gara, thủy kích của xe hơi, khách hàng sẽ phải trả phí nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là trước đây, khách hàng được tư vấn mua bảo hiểm điện thoại trong điều kiện “tự mình làm rơi” hay thuật ngữ chuyên ngành gọi là “bất cẩn” cũng được bồi thường thì nay bị Viễn Đông loại trừ khả năng tỷ lệ bồi thường sẽ giảm 1 nửa.

Lí do là trên thực tế, chủ yếu là người sử dụng điện thoại làm rơi do vô tình chứ ít khi bị va chạm bởi một lực thứ 3.

“Nếu cứ làm theo cách như này, Viễn Đông chắc chắn sẽ lãi to”, vị chuyên gia nhận định.

V.Cường - P.Liễu
Từ khóa :
Bảo hiểm , Bảo hiểm Viễn Đông , bảo hiểm VASS , Bảo hiểm Viễn Đông lừa khách hàng , bảo hiểm điện thoại , bảo hiểm Viễn Đông chậm bồi thường , quy định bảo hiểm điện thoại , gói bảo hiểm vàng của bảo hiểm Viễn Đông , cửa hàng FPT Shop , điện thoại di động
Nhập nhằng khái niệm bồi thường, Bảo hiểm Viễn Đông lãi to?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác