Những kiểu "thượng đế" khó chiều khiến người kinh doanh sợ hãi

Kinh tế

Phạm Liễu

(GDVN)- Dưới đây là chia sẻ của những người làm công việc kinh doanh buôn bán chỉ ra một vài kiểu khách hàng khiến họ sợ hãi:

Câu nói “Khách hàng là thượng đế” luôn được bất cứ người kinh doanh, buôn bán nào xem là kim chỉ nam của mình, bởi vậy họ luôn tìm mọi cách để làm sao cho “thượng đế” của mình hài lòng nhất. Tuy nhiên, không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có khả năng khiến thượng đế hài lòng 100% và cũng không phải “thượng đế” nào cũng dễ chiều. Thế nên, mọi thứ đều dừng lại ở mức độ tương đối.

Nhưng, sau khi xem clip dài 1 phút 36 giây về một cuộc đối chất "té tát" giữa nhân viên bán hàng tại Kids Plaza (Siêu thị mẹ và bé) và một khách hàng nữ cao ráo, ăn mặc lịch sự chỉ vì sự cố nhầm đồ, hàng loạt độc giả đã bày tỏ sự tức giận. Tức vì cô nhân viên đưa nhầm đồ thì thì ít nhưng bức xúc vì thái độ và lời lẽ của vị nữ khách hàng thì ngập tràn.

Chia sẻ quan điểm của mình, độc giả Thu Hằng cho rằng: “Nghề buôn bán không khác gì “làm dâu trăm họ”, một ngày không biết gặp bao nhiêu khách hàng, mỗi người một tính cách, một cách nói chuyện, hành xử, nhưng cư xử như cô khách hàng kia thật quá đáng. Thấy người ta hiền lành, xin xỏ mình là được đà quát tháo, hạnh họe. Không phải cứ bỏ tiền ra là muốn làm gì thì làm”.

Dưới góc nhìn của một khách hàng, độc giả Nguyễn Thu cho rằng: "Đúng là khách có quyền nổi giận vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của con em mình. Làm cha mẹ gặp tình huống này ai cũng sẽ lôi đình thôi. Nhưng giận thì cũng phải có văn hóa chứ, giận thế nào để người khác đồng tình với mình chứ, giận kiểu này không giống người có học".

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Bảo Nam phân tích: "Dù bán đúng sản phẩm hay bán sai thì khi lấy khách cũng phải kiểm tra lại bao bì, hạn sử dụng của từng sản phẩm, chưa kể lúc đem dùng cũng phải soi cho kỹ. Việc bán nhầm là chuyện bình thường ở một siêu thị luôn đông khách, mẹ nào đi siêu thị chả gặp. Tuy nhiên, khách hàng cư xử như vậy là quá đáng. Nguyên nhân chính là do tính cách và văn hoá kém của cô gái mua hàng". 

Khách hàng tại siêu thị Kids Plaza liên tục quát mắng nhân viên vì đưa nhầm đồ. (Ảnh cắt từ clip)

 

Cũng từ hàng loạt phản hồi của độc giả (có thể là của người bán hàng, chủ doanh nghiệp...) về clip trên đã vô tình tiết lộ những kiểu thượng đến khó tính, khó chiều luôn khiến những người bán hàng sợ hãi. Điển hình là những mẫu "thượng đế" dưới đây:

Lớn tiếng hạch sách

Vẫn biết buôn bán thì luôn phải làm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, những thực sự có những người khách tôi chỉ muốn cạch mặt. Nhiều người ăn vận lịch sự, thậm chí sành điệu, nhìn ra dáng người trí thức hẳn hoi nhưng cất tiếng nói lên thì như kẻ chợ búa. Xưng hô mày tao, lớn tiếng quát tháo với nhân viên, hạch sách đủ điều. Dù họ là người có tiền, nhiều tiền là khác, nhưng cách họ cư xử thô lỗ với nhân viên bán hàng khiến chúng tôi không muốn tiếp đón thêm lần thứ hai.
Độc giả Thái Thị Hiếu
Đặt hàng rồi “lặn mất tăm”

Mình thì sợ nhất là những khách đã đặt hàng hẳn hoi, cho số điện thoại, địa chỉ nhà, dặn dò kỹ lưỡng về sản phẩm, hay nhiều khách kêu giữ hàng trong khi nhiều người muốn mua mà mình không dám bán. Nhưng sau đó, người giao hàng mang đến nơi điện thoại thì không nghe, nhắn tin gọi lại thì tắt máy. Nếu khách không muốn lấy hàng thì báo sớm để chúng tôi bán cho khách khác, hoặc để không mất công người giao hàng...
Độc giả Bích Thủy
Đổi trả năm lần bảy lượt

Tôi có một cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em, hầu như khách hàng đều là những mẹ có con nhỏ. Tuy nhiên, một số mẹ khó tính đến mức chỉ là một chiếc áo hay một cái quần thôi nhưng lấy về rồi mang trả năm lần bảy lượt. Vì bán lẻ nên tôi cũng chiều lòng khách, nhưng với những khách hàng như vậy thì rất khó chịu và rắc rối hết sức. 

Có khi họ mua một chiếc áo cho con, mang về nhà mọi người chỉ chê màu áo là mang ra đổi ngay, đến khi về nhà con mặc lên không ưng lại mang ra đổi lấy mẫu khác, xong không có mẫu nào ưng ý thì đòi trả tiền. Không những thế, có khi để cả vài tuần mới chịu mang đổi. Có khách đặt hàng online cũng vậy, khiến shiper chạy đi chạy lại vài lần mới thôi.
Độc giả Lại Thu Thảo
Thử nhiệt tình, mặc cả tới bến nhưng không mua

Mình cũng từng là một nhân viên bán quần áo thuê, cho đến giờ mình mới chắc chắn một điều rằng không thể "nhìn mặt mà bắt hình dong" được. Vì mình từng gặp nhiều khách hàng nữ rất sành điệu, có khi đi cùng với người yêu tới cửa hàng. Cô khách hàng thử không biết bao nhiêu bộ, mình phục vụ nhiệt tình, chọn size, chọn màu, tư vấn kiểu nhưng cuối cùng chỉ chọn được một món đồ.

Sợ hơn nữa là đến lúc báo giá thì chê ỏng chê eo, mặc cả như hàng chợ. Mình bán thuê thì giá niêm yết thế nào bán thế ấy, làm sao tự ý giảm được. Thế là mắng mình xa xả là bán hàng cứng nhắc, bán đắt rồi bỏ đi. 
Độc giả Pham Ánh
“Thó” đồ ngay khi có cơ hội 

Cửa hàng của tôi dù đã gắn camera nhưng có trăm tay trăm cũng không canh được hết mọi khách hàng. Không nói đến những khách hàng tử tế, có ý thức khi mua hàng, xem hàng không ưng để lại chỗ cũ. Trong khi đó, nhiều khách hàng vào bới đồ tung lên, có khi lấy rồi không ưng lại vứt mỗi nơi một thứ.

Tệ hơn là những khách hàng có tính táy máy, mắt trước mắt sau không thấy nhân viên ở cạnh là “thó” đồ ngay lập tức. Số hàng khách lấy có thể không đáng giá là bao, nhưng thực sự mình rất sợ những người khách hàng không trung thực như vậy./.

Độc giả Quảng Minh

Phạm Liễu
Từ khóa :
Kids Plaza , siêu thị , kiểu khách hàng , sợ hãi , khách hàng khó tính
Những kiểu "thượng đế" khó chiều khiến người kinh doanh sợ hãi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Hiền
0

Ai mà làm chồng bà nầy cũng mệt đây

Xem thêm bình luận
Tin khác