Tăng phí đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5

Kinh tế

Phan Trang/chinhphu.vn

(GDVN) - Theo đó, mức phí cao nhất của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là 840.000 đồng/lượt và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt, áp dụng từ ngày 1/4.

Ngày 16/3, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5 từ ngày 1/4.

Ảnh minh họa

Theo đó, mức phí cao nhất của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là 840.000 đồng/lượt và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt, áp dụng từ ngày 1/4.

Đợt tăng phí “nóng” cuối cùng

Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI cho biết, dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Nhà nước mới hỗ trợ 23% còn 16 % thì VIDIFI phải đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị để thu được tiền sử dụng đất. 

“Nhằm thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo Quốc lộ 5 trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, không thể hỗ trợ thêm cho dự án nên việc tăng phí đường bộ của 2 tuyến đường này là không thể không thực hiện. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì VIDIFI sẽ không đủ trả lãi ngân hàng”, ông Đào Văn Chiến lý giải.

Việc điều chỉnh tăng phí theo phương án tài chính này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nhằm thực hiện đúng phương án tài chính để tạo điều kiện cho việc chuyển nhượng một phần hợp đồng BOT dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho các đối tác.

Khi được hỏi về lộ trình tăng phí tiếp theo của tuyến đường này, ông Đào Văn Chiến cho biết, đây là đợt tăng phí “nóng” cuối cùng của tuyến đường. Còn trước đó, vào năm 2015, Quốc lộ 5 tăng phí là do chỉ số CPI tăng.

Mức phí điều chỉnh tăng hay giảm dựa vào chỉ số CPI được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Cao tốc chưa thu hút được xe container


Sau 7 năm triển khai xây dựng (từ ngày 5/12/2015), đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đưa vào khai thác sử dụng.

Hiện nay, tuyến cao tốc này mỗi ngày có khoảng 17.000-18.000 lượt xe/ngày. Mức phí bình quân là 1,7-1,8 tỉ đồng trên cao tốc và 1 tỉ đồng ở Quốc lộ 5, tổng chung là 2,8 tỉ đồng/ngày.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chính VIDIFI thì hiện đường cao tốc chưa thu hút được xe container (chỉ chiếm 10% xe đi).

“Nguyên nhân do mức phí của cao tốc cao gấp đôi xe chạy trên Quốc lộ 5. Trong khi đó, Quốc lộ 5 thu phí xe chạy bằng vé quý, vé tháng nên chỉ tính 1 lượt, đồng thời được giảm 10% nên tạo điều kiện cho nhà xe giảm giá thành vận tải.

Mặt khác, xe quá tải trọng không được lưu thông trên đường cao tốc mà Quốc lộ 5 lại không kiểm soát được tuyệt đối nên nhiều khi xe container vẫn đi Quốc lộ 5 để “né” cân tải trọng", ông Đào Văn Chiến nói.

Trong bối cảnh chống xe quá tải trên Quốc lộ 5 không khả thi vì một ngày có đến 2.000 xe container đi qua tuyến đường này (cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ khoảng 200 xe container lưu thông/ngày), lãnh đạo VIDIFI cho rằng phải thành lập các trạm cân lưu động và cố định, đồng thời phối hợp với cảng Đình Vũ bằng cách cân xe ngay tại cảng.

“Việc tăng phí vẫn tăng theo đúng lộ trình nhưng thời gian đầu, VIDIFI sẽ báo cáo liên Bộ (Bộ GTVT và Bộ Tài chính) để có mức miễn giảm phù hợp với điều kiện hiện nay và cũng để thu hút xe đi vào cao tốc”, ông Đào Văn Chiến nói.

Mức phí của 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5:

Mức thấp nhất đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng khác là 45.000 đồng/lượt.

Mức cao nhất đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 200.000 đồng/lượt.

Mức thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
 (mức thu phí 2.000 đồng/km):

Mức phí thấp nhất áp dụng trên đoạn từ nút giao đường tỉnh 353 đến nút giao đường tỉnh 356 (Đình Vũ) và ngược lại: Đối với xe dưới 12 ghế ngồi là 20.000 đồng/lượt; đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 80.000 đồng/lượt.

Mức phí cao nhất áp dụng trên đoạn đường từ nút giao vành đai III đến nút giao đường tỉnh 356 (Đình Vũ) và ngược lại: Đối với xe dưới 12 ghế ngồi là 210.000 đồng/lượt; đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 840.000 đồng/lượt.
Phan Trang/chinhphu.vn
Từ khóa :
ngân hàng , kinh doanh , tài chính , Bộ Tài Chính , giảm giá , áp dụng , điều chỉnh , tổng công ty , tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng , Quốc lộ 5
Tăng phí đường bộ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5
Chủ đề : Minh bạch - Hiệu quả các dự án BOT bằng cách nào?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác