Thanh tra Bộ TT&TT: "Nếu khách nhấn nhầm mà MobiFone trừ tiền là lừa đảo"

25/07/2015 08:27
Hồng Minh
(GDVN) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Hữu Trí – Phó Chánh thanh tra (Bộ TT&TT) trước lý giải của MobiFone với khách hàng việc kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng.

MobiFone đang né tránh?

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, tình trạng nhà mạng MobiFone tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và âm thầm trừ tiền đang gây bức xúc lớn cho người dùng. 

Trong nội dung phản ánh đến cơ quan báo chí, ông P.C.N - cán bộ đang công tác tại Trường Đại học KHXH&NV (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) số điện thoại 0909491XXX cho biết, ông phát hiện tài khoản bị trừ tiền một cách bất thường.

Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.
Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.

Ông gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone qua số điện thoại 0904144144 nhiều lần thì được giải thích, do số thuê bao ông N đã đăng kí dịch vụ nhạc chuông chờ của MobiFone và dịch vụ tin nhắn lễ hội của MobiFone.

Thanh tra Bộ TT&TT: "Nếu khách nhấn nhầm mà MobiFone trừ tiền là lừa đảo" ảnh 2

Dịch vụ tự kích hoạt, khách dọa kiện MobiFone bồi thường 100.000 đồng

Khẳng định rõ về việc không đăng kí dịch vụ nói trên, ông N lại được nhân viên chăm sóc khách hàng MobiFone giải thích: “Do chú vô tình tác động vào phần mềm nên phần mềm tự động đăng kí”.

Trước lý giải này ông N gay gắt nói sẽ kiện MobiFone. Cuối cùng MobiFone cũng đã hủy các dịch vụ trên cho ông và hoàn trả cước phí cho ông bằng 1 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng kèm theo lời xin lỗi.

Phản ánh của ông N chỉ là trường hợp điển hình cho những bức xúc mà khách hàng thuê bao di động nhà mạng MobiFone phải chịu trong thời gian qua.

Điều đáng nói đến nay, dù Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam gửi thông tin đề nghị MobiFone có lý giải cụ thể vì sao khách hàng không đăng ký nhưng dịch vụ giá trị gia tăng vẫn bị kích hoạt song nhà mạng này vẫn chưa có câu trả lời.

Sự chậm trễ của MobiFone càng khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn về chiêu trò của nhà mạng này và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhằm “móc túi” người tiêu dùng.

Hành vi lừa đảo

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi dù né tránh nhưng trước sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ MobiFone có bị xử lý?.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam xung quanh tình trạng các nhà mạng tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Quan điểm của Thanh tra Bộ là sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm với vi phạm liên quan đến việc tự ý kích hoạt dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật”.

Với trường hợp phản ánh của ông N, ông Đỗ Hữu Trí khẳng định: “Cách lý giải vô tình chạm phần mềm tự đăng ký dịch vụ như giải thích của MobiFone với khách hàng là không được, là lừa đảo”.

MobiFone né tránh trả lời việc tại sao khách hàng không đăng ký nhưng vẫn bị kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và trừ tiền
MobiFone né tránh trả lời việc tại sao khách hàng không đăng ký nhưng vẫn bị kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và trừ tiền

Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, với dịch vụ giá trị gia tăng người dùng có hai hình thức đăng ký sử dụng là nhắn tin theo cú pháp gửi đến tổng đài hoặc đăng ký dịch vụ qua trang website.

“Nếu nói chỉ chỉ vì kích nhầm rồi tự đang ký dịch vụ và trừ tiền của người dùng là lừa đảo”, ông Trí nhấn mạnh.

Phó Chánh Thanh tra Đỗ Hữu Trí cũng cho biết, theo quy định tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về Chống thư rác và Chỉ thị số 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông đều quy định rõ: Khi cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi, v.v… 

Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. 

Từ những quy định này, ông Trí nhấn mạnh: “Nếu phản ánh của người tiêu dùng là đúng, rõ ràng MobiFone đã vi phạm. Tuy nhiên đấy mới là thông tin một phía, để làm rõ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra”.

Về trách nhiệm của nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ có tính cước phí, theo ông Trí trách nhiệm thuộc về cả nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

“Tỷ lệ ăn chia nhà mạng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đa dạng 60 - 40, 55 - 45… Nhưng đã cùng ăn chia phải cùng chịu trách nhiệm trước sai phạm nếu có không thể đổ trách nhiệm cho nhau”, ông Trí nói.

Trước thông tin về việc Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra MobiFone sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dùng, ông Trí cho biết việc thanh, kiểm tra MobiFone thời điểm nào sẽ được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cụ thể. 

Hồng Minh