Thanh tra Bộ TT&TT: "Nếu khách nhấn nhầm mà MobiFone trừ tiền là lừa đảo"

Kinh tế

Hồng Minh

(GDVN) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Hữu Trí – Phó Chánh thanh tra (Bộ TT&TT) trước lý giải của MobiFone với khách hàng việc kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng.

MobiFone đang né tránh?

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, tình trạng nhà mạng MobiFone tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và âm thầm trừ tiền đang gây bức xúc lớn cho người dùng. 

Trong nội dung phản ánh đến cơ quan báo chí, ông P.C.N - cán bộ đang công tác tại Trường Đại học KHXH&NV (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) số điện thoại 0909491XXX cho biết, ông phát hiện tài khoản bị trừ tiền một cách bất thường.

Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.

Ông gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone qua số điện thoại 0904144144 nhiều lần thì được giải thích, do số thuê bao ông N đã đăng kí dịch vụ nhạc chuông chờ của MobiFone và dịch vụ tin nhắn lễ hội của MobiFone.

Dịch vụ tự kích hoạt, khách dọa kiện MobiFone bồi thường 100.000 đồng

Khẳng định rõ về việc không đăng kí dịch vụ nói trên, ông N lại được nhân viên chăm sóc khách hàng MobiFone giải thích: “Do chú vô tình tác động vào phần mềm nên phần mềm tự động đăng kí”.

Trước lý giải này ông N gay gắt nói sẽ kiện MobiFone. Cuối cùng MobiFone cũng đã hủy các dịch vụ trên cho ông và hoàn trả cước phí cho ông bằng 1 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng kèm theo lời xin lỗi.

Phản ánh của ông N chỉ là trường hợp điển hình cho những bức xúc mà khách hàng thuê bao di động nhà mạng MobiFone phải chịu trong thời gian qua.

Điều đáng nói đến nay, dù Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam gửi thông tin đề nghị MobiFone có lý giải cụ thể vì sao khách hàng không đăng ký nhưng dịch vụ giá trị gia tăng vẫn bị kích hoạt song nhà mạng này vẫn chưa có câu trả lời.

Sự chậm trễ của MobiFone càng khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn về chiêu trò của nhà mạng này và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhằm “móc túi” người tiêu dùng.

Hành vi lừa đảo

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi dù né tránh nhưng trước sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ MobiFone có bị xử lý?.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam xung quanh tình trạng các nhà mạng tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Quan điểm của Thanh tra Bộ là sẽ ngăn chặn và xử lý nghiêm với vi phạm liên quan đến việc tự ý kích hoạt dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật”.

Với trường hợp phản ánh của ông N, ông Đỗ Hữu Trí khẳng định: “Cách lý giải vô tình chạm phần mềm tự đăng ký dịch vụ như giải thích của MobiFone với khách hàng là không được, là lừa đảo”.

MobiFone né tránh trả lời việc tại sao khách hàng không đăng ký nhưng vẫn bị kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và trừ tiền

Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, với dịch vụ giá trị gia tăng người dùng có hai hình thức đăng ký sử dụng là nhắn tin theo cú pháp gửi đến tổng đài hoặc đăng ký dịch vụ qua trang website.

“Nếu nói chỉ chỉ vì kích nhầm rồi tự đang ký dịch vụ và trừ tiền của người dùng là lừa đảo”, ông Trí nhấn mạnh.

Phó Chánh Thanh tra Đỗ Hữu Trí cũng cho biết, theo quy định tại Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về Chống thư rác và Chỉ thị số 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông đều quy định rõ: Khi cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải công khai niêm yết đầy đủ, rõ ràng giá, cước dịch vụ, đồng thời phải cung cấp các thông tin về điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào mới có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo in, tờ rơi, v.v… 

Trước khi sử dụng chức năng cho phép tải thông tin, dịch vụ phải có thông tin cảnh báo về giá, cước đồng thời phải cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. 

Từ những quy định này, ông Trí nhấn mạnh: “Nếu phản ánh của người tiêu dùng là đúng, rõ ràng MobiFone đã vi phạm. Tuy nhiên đấy mới là thông tin một phía, để làm rõ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành kiểm tra”.

Về trách nhiệm của nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với sai phạm trong việc kích hoạt dịch vụ có tính cước phí, theo ông Trí trách nhiệm thuộc về cả nhà mạng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

“Tỷ lệ ăn chia nhà mạng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đa dạng 60 - 40, 55 - 45… Nhưng đã cùng ăn chia phải cùng chịu trách nhiệm trước sai phạm nếu có không thể đổ trách nhiệm cho nhau”, ông Trí nói.

Trước thông tin về việc Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra MobiFone sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dùng, ông Trí cho biết việc thanh, kiểm tra MobiFone thời điểm nào sẽ được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cụ thể. 

Hồng Minh
Từ khóa :
phần mềm , website , người dùng , cho phép , thư rác , người sử dụng , thuê bao , 3G , MobiFone , sai phạm
Thanh tra Bộ TT&TT: "Nếu khách nhấn nhầm mà MobiFone trừ tiền là lừa đảo"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Thái Hùng
0

Tôi sử dụng điện thoại số 01203121418 thời gian qua tôi bị trừ tiền một cách vô lý gần 200000đ, ngày 20/8 tôi nạp 100000đ, tôi không gọi không nhắn tin không kết nối 3G hay wifi,ngày hôm sau 21/8 tôi kiểm tra tiền bị trừ mất 90000đ, tôi tắt nguồn đến ngày hôm sau vào buổi chiều như hôm trước tôi mở nguồn máy rồi kiểm tra tiền thì lại bị trừ mất 90000đ. Tôi gọi đến tổng đài 18001090 gặp nhân viên số 25 họ trả lời là do tôi click vô tin nhắn 678, tôi không hiểu click là click thế nào mà mobifone có thể coi là tin nhắn đồng ý. Rõ ràng đây là hình thức lừa đảo của mobifone - trong một bài báo trả lời của thanh tra bộ TT

Tran Hương Nhu
0

Tôi cũng bị hai số 1111 và 9333 quấy rầy và trừ rất nhiều tiền, khi phát hiện ra tôi đã mất rất nhiều, vì từ nhiều tháng hai số này suốt ngày nhắn tin quấy rầy mà tôi nghĩ không mất gì, nhưng sau thấy mất nhiều quá. Đề nghị thanh tra bộ vào cuộc và cấm các dịch vụ gia tăng kiểu lừa đảo như thế.

Thanh Long
0

Tôi bị số 197 gọi đến, thường phải từ chối. Còn những loại tin nhắn của Viettel thông báo đăng ký dịch vụ thành công thì rất nhiều, thường phải xóa đi. Đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các hoạt động này.

dương
1

Có ai trúng thưởng khuyến mãi Mobifone chưa? Toàn thấy nhắn tin quảng cáo làm phiền khách hàng! Đề nghị bộ Thanh Tra ngay vì người dùng lên tiếng quá nhiều! Một ngày nhận không dưới 5 tin của tổng các đầu số dịch vụ từ nhà mạng, chưa kể các tin mời mua nhà, mua đất, mua SIM, làm thẻ tín dụng, cho vay... khuyến mãi kim khí điện máy, trị 2 bệnh được giảm giá....

Người Tiêu Dùng
0

Khi họ tung quá nhiều tin nhắn vàò các dịch vụ cho người chơi, các số đầu mạng cước không ró ràng, nếu người dùng ấn nhầm hoặc thử chơi coi như bạn đã đăng ký thành công và thế mà chịu tiền, họ không cho mã xoá khi gọi TĐ rất khó khăn, chẳng hạn DV tin thể thao 1nghìn đông/ngày không xoá được, chưa nói đến các loại hình khác. Họ kiếm tiền quá rễ khi họ phải nuôi đội ngũ nhân viên quá lớn đi bán rong xim thẻ. Như thế nào để tiết kiệm cho người Tiêu Dùng trả trước trả sau. Công nghệ hiện đại kiếm tiền quá dễ.

Mai Anh Tuấn
2

Đây là toàn bộ nội dung tin nhắn tôi nhận được từ vinaphone mặc dù tôi không hề đăng ký dịch vụ :Chuc mung Quy Khach da dang ky thanh cong goi Phong benh thuoc dich vu Song khoe moi ngay qua he thong quang cao Mobile Ads cua VinaPhone. Quy Khach duoc mien phi ngay dau tien trai nghiem goi cuoc. Sau khi het thoi han mien cuoc, VinaPhone se tinh cuoc dich vu 7.000d/tuan va dich vu se duoc tu dong gia han. De huy dich vu, Quy Khach vui long soan HUY PB gui 1348

triệu đệ
2

toàn là trò ăn cướp ban ngày, tôi cũng bị một lần liên quan đến dịch vụ nhạc vủa mobifone, ho nói tôi đã đang ký mỗi tháng 30k, tôi bảo không bao giờ danv ký dịch vụ vớ vẩn nay, gọi hỏi tổng đài họ không trả lời cứ bảo đợi cả giờ liền,tôi gọi mãi họ không nghe và ngay hôm sau tôi nhận được tn bạn đã hủy thành công.đúng là an cướp vậy không hiểu sao bộ thông tin vẫn giả ngô không biêt.

Nguyễn Quang
2

Phạt như gãi ngứa. Thu vài tỷ rồi nộp phạt vài chục triệu đồng thì ai cũng muốn nộp phạt. Pháp luật Việt Nam không công bằng với biểu mẫu phạt cố định. Phải phạt theo tổng doanh thu để người giàu và người nghèo đều phải đau phải sợ. Đối với doanh nghiệp tư nhân vài chục triệu là méo mặt rồi nhưng với tập đoàn lớn vài chục triệu thì chỉ là muỗi đốt inox. Phạt là đê răn đe phòng ngừa chứ không phải phạt là để hợp thức hóa sai phạm như chúng ta vẫn làm.

Xem thêm bình luận
Tin khác