Tiếp viên Vietnam Airlines hết thời... xách tay hàng ngoại

Kinh tế

Theo Tuổi trẻ

Từ ngày 17/3, theo chỉ thị của TGĐ (VNA), tất cả tổ bay khi thực hiện nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ...

Thời gian qua, theo chỉ thị này, việc tổ bay mang hành lý, vận chuyển hàng hóa trên các chuyến bay quốc tế sai quy định đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines - VNA). Tổng giám đốc VNA yêu cầu đoàn bay, đoàn tiếp viên “tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nước sở tại trong việc mua và vận chuyển hàng hóa đặc biệt đối với các đường bay đi Nhật Bản, Nga và châu Âu. Nghiêm cấm việc mang hành lý, vận chuyển hàng hóa sai quy định”.

Tiếp viên VNA trở về sau một chuyến bay quốc tế chiều 17-3 - Ảnh: Th.Thắng

VNA sẽ sửa đổi quy định về hành lý tổ bay để hạn chế mức thấp nhất việc vận chuyển hành lý sai quy định, đảm bảo tổ bay mang hành lý phù hợp với nhu cầu cá nhân. Theo đó, đối với đường bay ngắn/trung chỉ cho phép mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ. Đối với đường bay dài đi châu Âu, Úc và chuyên cơ có thời gian lưu trú dài ngày mới sử dụng vali to. Túi đựng áo khoác phải cho vào vali/cặp bay.

Chỉ thị cũng yêu cầu các trung tâm khai thác của VNA tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, chi nhánh VNA tại nước ngoài, đặc biệt tại Nhật Bản, Nga, Úc và châu Âu phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định này. Một lãnh đạo VNA cho biết ý tưởng này là của nội bộ đoàn bay (quản lý phi công) và đoàn tiếp viên đề xuất chứ không phải tổng công ty áp đặt xuống, tổng công ty chỉ yêu cầu siết chặt kiểm tra hành lý của tổ bay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số tiếp viên và phi công (đề nghị không nêu tên) cho rằng việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật là cần thiết để làm trong sạch đội ngũ nhưng “chỉ thị này chưa hợp tình, coi thường người lao động”.

Một nữ tiếp viên làm việc lâu năm với VNA cho rằng: “Ai tiếp tay mang hàng lậu, vi phạm cứ đuổi thẳng, đừng dung dưỡng làm ảnh hưởng đến hình ảnh người tiếp viên. Chúng tôi là tiếp viên của hãng hàng không quốc gia, có lòng tự trọng của mình, cố gắng hành xử đúng mực. Nếu đã cấm thì cấm tất cả, triệt để chứ làm kiểu này họ vẫn có cách mang hàng lậu về bằng cách nới thêm diện tích của vali”.

Theo một số nữ tiếp viên của VNA, những ngày này ở các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản) thời tiết rất lạnh, có những ngày nhiệt độ bên ngoài chỉ còn vài độ C, nếu không được mang nhiều quần áo ấm sẽ ảnh hưởng sức khỏe. “Có mấy cái áo lạnh đều bị buộc nhét hết vào vali, túi xách chiều dài chừng 50cm nên chẳng còn nhiều khoảng trống để mang theo các vật dụng cần thiết khác” - một nữ tiếp viên nói.

Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho biết sau nhiều vụ tiếp viên mang hàng lậu, bất hợp pháp từ nước ngoài về VN, hãng đã có biện pháp mạnh để hạn chế tối đa khả năng này. Trước đây thành viên tổ bay được phép đem theo một vali hành lý xách tay và một vali hành lý ký gửi không nặng quá 32kg, làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa ưu tiên nội bộ nhưng vẫn phải thực hiện soi chiếu hải quan như đối với hành khách thông thường.

Theo VNA, việc hạn chế kích thước hành lý của tổ bay để không có điều kiện cho những ai muốn mang hàng hóa lậu về nước. Trong quy chế nội bộ, 100% phi công và tiếp viên VNA phải ký cam kết không buôn lậu, không tiếp tay cho buôn lậu. Nếu vi phạm, trách nhiệm thuộc về cá nhân và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhưng vẫn có những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Tuổi trẻ
Từ khóa :
Vietnam Airline , tiếp viên hàng không , hành lý xách tay , soi chiếu , hải quan , quản lý đội bay , tiếp viên...
Tiếp viên Vietnam Airlines hết thời... xách tay hàng ngoại
Chủ đề : Nghi vấn tiếp viên Vietnam Airline buôn lậu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
huy
0

Quản lý không được thì cấm thôi

DavidPhan
0

Theo tôi biện pháp này chỉ nói lên một điều lớn nhất là: sự bất lực của cơ quan chức năng vì quản không được thì.... cấm là an toàn nhất! Chứ cái valy lớn hay bé thật là đơn giản mà Việt Nam ta cũng trang bị như chuẩn ngành mà các nước khác vẫn dùng đấy thôi.

Vuvuzela
2

Chưa bao giờ tui bước lên máy bay vina airlines cả! Chỉ đi xuất ngoại với korea airlines , japan airlines , cathay pacific hay china airlines ! Họ coi trọng khách chứ không chảnh choẹ như nữ tiếp viên vina airlines!

Giang
3

Đề xuất này cũng như không vì tiếp viên đâu có đánh hàng từ Băng Cốc , Quảng Châu, Myanmar, Kualalumpur. Theo tôi VNA nên cấm tiếp viên tổ bay mang theo vali lớn ở các đường bay nóng như Nhật , Úc, Nga, Pháp, Đức vì đây là những nơi họ có thể xách hàng lậu về. Đồng thời siết chặt trọng lượng hành lý ký gửi, việc này phải có công văn và đưa vào quy định của VNA, các đơn vị làm thủ tục mặt đất như TIAGS, DIAGS, NIAGS... phải kiểm tra nghiêm ngặt, ai sai phạm xử lý thủ trưởng trực tiếp. Tôi hay đi nước ngoài nên thường thấy cảnh tiếp viên VNA sắp hàng cho đồ qua máy soi của hải quan ở ga đến và năn nỉ ỉ ôi để chung chi và tất cả đều được giải quyết mà không có biên bản nào được lập ra ( đây là khâu cuối rất quan trọng và cũng là nơi tiêu cực thường xuyên xảy ra). Tiếp viên người Việt làm cho các hãng hàng không nước ngoài như China Airlines, Asiana Airlines...sau một thời gian làm việc cho các hãng này họ đều xin chuyển sang VNA làm vì ở đây dễ buôn lậu hơn. Đây là sự thật đáng xấu hổ, tôi mong các lãnh đạo hàng đầu của VNA, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải nên thấy được và chỉ đạo quyết liệt!

Xem thêm bình luận
Tin khác