Xe Honda SH chưa hết bảo hành, máy đã vỡ vụn

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - Dù vẫn còn trong hạn bảo hành, nhưng khi gặp sự cố kỹ thuật Honda Việt Nam lại từ chối bảo hành và đổ lỗi cho khách hàng.

Phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Nguyễn Khắc Chiến (Thị trấn Đoan Hùng - Phú Thọ) cho biết: Cuối tháng 10/2012, gia đình anh Chiến mua xe máy SH 125c tại HEAD Honda Thành Công, địa chỉ thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

“Xe mua cho vợ tôi đi làm, việc đi lại chủ yếu gần nhà, đến nay mới đi được 2.300 km đã gặp sự cố”, anh Chiến bức xúc.

Theo đó, ngày 8/3 vừa qua, vợ anh sử dụng xe SH đi ăn cưới. Lúc về, vợ anh Chiến vừa nổ máy thì xe bị khựng lại, bánh xe sau không nhúc nhích. Sau đó phải nhờ người khênh chiếc SH lên xe bò chở đến một hiệu sửa xe gần đó.

Sau sự cố, gia đình anh Chiến đã liên hệ HEAD Honda Thành Công vì xe vẫn đang trong thời hạn bảo hành. Cửa hàng này cũng đã cử nhân viên đến tìm hiểu vụ việc.

Hiện trạng xe SH của gia đình anh Nguyễn Khắc Chiến khi tháo côn ra (ảnh do anh Chiến cung cấp).

 

“Nhân viên Công ty Thành Công đến, tháo máy thấy vỡ vụn bên trong. nhân viên này cho biết, nếu sự cố xảy ra khi xe đang chạy trên đường chắc chắn bị tai nạn. Sau đó, nhân viên Công ty Thành Công gọi điện về HEAD nhưng công ty cho rằng, lỗi này do người sử dụng và từ chối bảo hành", anh Chiến nói.

Trong khi đó, theo quy định về chế độ bảo hành, bảo dưỡng của dòng xe SH, xe của anh Chiến sẽ được Honda bảo hành toàn bộ lỗi kỹ thuật theo hai hình thức: Thứ nhất bảo hành theo thời gian, cụ thể bảo hành 2 năm. Thứ hai bảo hành theo số km đã đi, cụ thể bảo hành 20.000km đầu tiên.
 
“Chiếu theo quy định, xe Honda SH của tôi phải được bảo hành, vì tính về số km hay thời gian đều nằm trong thời gian được bảo hành. Hơn nữa lỗi xảy ra nằm trong bộ phận máy, không phải bên ngoài nên không thể do người sử dụng được”, anh Chiến lập luận.

Vì thế anh Chiến đưa ra nghi ngờ về chất lượng xe SH đồng thời cách giải quyết của Honda Việt Nam là không thỏa đáng, không đúng với quy định bảo hành mà hãng này đã đưa ra.
 

Anh Chiến cho rằng côn bánh sau xe SH của gia đình anh bị vỡ là do lỗi nhà sản xuất.

 

Để rộng đường dư luận, ngay sau phản ánh của anh Chiến, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với HEAD Honda Thành Công và được ông Trần Đức Việt - Trưởng bộ phận kỹ thuật công ty đồng thời là người ghi nhận sự việc xe SH của gia đình anh Chiến cho biết: Chiều ngày 8/3, sau khi nhận phản ánh của anh Chiến, ông đích thân xuống xem xét sự việc. Tuy nhiên, qua kiểm tra ông Việt cho biết thực chất bát côn xe anh Chiến không bị vỡ vụn mà bị cháy, gây nhiệt dẫn đến chảy lá côn.

Sau khi Honda trả lời lỗi của xe SH của anh Chiến không được bảo hành, Công ty Thành Công đưa ra hướng giải quyết vấn đề là hỗ trợ 50% chi phí sửa chữa nhưng anh Chiến không đồng ý.

Trở lại vấn đề nguyên nhân dẫn đến bát côn có thể bị cháy, gây chảy lá côn, trưởng bộ phận kỹ thuật của HEAD Honda Thành Công cho rằng: Bản thân xem có kết cấu phanh đĩa, nếu điều khiển xe nhất lại là con gái, không để ý, lúc nào cũng đặt tay lên tay phanh có thể khiến má phanh bó lại. Trong quá trình chạy, với đoạn đường từ 3-4km sẽ dẫn đến má phanh nóng quá, chảy ra. "Cái đấy là đi quá nhiệt gây nóng quá nên nó bị chảy, bởi vì ba cái guốc lá côn nó bằng nhôm", ông Việt lý giải.

Khi phóng viên hỏi về chế độ bảo hành với xe SH, anh Việt xác nhận thời gian bảo hành 2 năm và bảo hành trong 20.000 km đầu tiên. Chế độ bảo hành áp dụng cho tất cả các lỗi do nhà sản xuất, các chi tiết được bảo hành đều nằm trong sổ bảo hành của xe.

Về lập luận của gia đình anh Chiến cho rằng, côn bánh sau xe SH bị vỡ là do lỗi của nhà sản xuất, ông Trần Đức Việt khẳng định không thể có chuyện vỡ vì nếu vỡ cũng không thể vỡ đều như thế.

Về trả lời của đại diện HEAD Honda Thành Công cũng như phương án hỗ trợ gia đình anh 50% chi phí sửa chữa, anh Chiến xác nhận đúng nhưng anh cho rằng đây là do lỗi nhà sản xuất. "Vấn đề ở là trách nhiệm của Honda với sản phẩm của mình khi đến tay người tiêu dùng", anh Chiến nói.

Trong khi đó, phân tích về sự cố xe Honda SH của anh Chiến cũng như cách lý giải của ông Trần Đức Việt về việc bát côn của bánh sau xe SH bị cháy dẫn đến nhiệt lớn lá côn bị chảy, anh Thiệp - chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy tại Tây Hồ cho rằng lý giải này chưa hợp lý.

Theo anh Thiệp, hiện tượng xe SH của anh Chiến xảy ra do nhiều nguyên nhân, kết cấu của côn xe gồm là côn được thiết kế bằng ferado nó có thể chịu cả lửa cả nhiệt không thể chảy được. Nó nóng thì chỉ bị mòn khi bóp phanh già (bóp phanh lâu, bóp phanh chắc – PV) nhiều bị mòn .

Trường hợp bị vỡ có thể do do bộ búa của côn sau làm bằng hợp kim nhôm nhưng không đạt chất lượng.

“Cần phải nhìn thực tế xem đúng là nó chảy không hay bị vỡ, kể cả bóp phanh liên tục cũng chưa bao giờ xảy ra việc chảy nhôm, lực ma sát của phanh dù có nóng cũng không bao giờ chảy được cái nhôm đó. Ví dụ việc đưa nhôm vào máy mài không thể chảy được, chỉ có thể mòn đi vì nhôm là vật liệu chịu ăn mòn. Nhôm chỉ là thành phần cấu tạo xương còn phần tiếp xúc bằng ferado, còn không có lá côn nào làm bằng nhôm cả. Hơn nữa người sử dụng xe chỉ khi cần mới bóp phanh không ai vừa điều khiển xe vừa bóp phanh cả, giải thích như vậy không hợp lý”, anh Thiệp cho biết.

* Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự cố này.
Hoàng Lực
Từ khóa :
kỹ sư , xe SH , Honda Việt Nam , Honda AirBlade , tiếng kêu , xi lanh , đánh lửa , Honda , xe SH bị cháy , lỗi côn bánh sau
Xe Honda SH chưa hết bảo hành, máy đã vỡ vụn
Chủ đề : Bảo vệ Người tiêu dùng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thiên nam
1

má phanh, lá côn theo như sổ bảo hành thì là những phụ tùng hao mòn thường xuyên . tôi đi xe sh nhập khẩu một bộ lá côn này khoảng 2 triệu thôi mà . theo tôi chuyện này là việc nhỏ không nên tranh cãi ai đúng ai sai nữa ...

Tuấn Anh
8

Tôi cũng đã từng xử lý một vụ tương tự thế này ở Đà Nẵng. Một khách hàng nữ mua xe SH nhập của Cty Tiến Thu, sử dụng được 6 tháng thì bể máy. Qua nhiều vòng đàm phán, cuối cùng đại lý Tiến Thu đã chấp nhận đổi toàn bộ máy mới, trị giá khoảng 60 triệu đồng gì đó. Coi như đó cũng là một sự đối xử tốt với khách hàng.

Thuy Ha1905
5

Tôi thấy Head Thành Công như thế la rất co trách nhiệm với Khách Hàng,đã liên hệ với Honda Việt Nam để bảo vệ quyền lợi cho KH, Hon da Việt Nam từ chối BH, Heah Thành Công đã đưa ra y kiến hỗ trợ 50%, gia đình anh Chiến nếu ko đông y, thi nên tụ LH với Honda Việt Nam, chu ko nên làm xấu đi hình Ảnh của Head Thành Công như thế.

Bống Xinh
1

Mọi người luôn tỏ ra mình hiểu biết thôi. head Thành Công là head do Honda ủy nhiệm và trong quá trình bán xe là đẫ có quy định về chế độ được bảo hành của xe, bảo hành do lỗi kỹ thuật chứ không phải là các ông cứ có tiền mua đi phá vỡ rồi dổ lỗi cho Head hay cho nhà sản xuất. ốc ốc

Bi heo
0

ai có giỏi mua o tô mà đi xem có hơn được xe máy HONDA không? của bền tại người, Head thành công chỉ là nhà phân phối cho dù có thế nào thì cũng có rất nhiều cách giải quyết, nhung bản thân người dùng có đủ hiêu biết để sử dụng xe hay không?

việt nhật
2

tôi dang ở thanh ba đây . của hàng này uy tín lắm

namthao
3

theo tôi head thành công chỉ là nhà phân phối . chất lượng là do honda . cũng phải xem xét lại người sử dụng . của bền tại người mà

viet thành
3

theo tôi đây là do chất lượng sản xuất của honda . head thành công ơ thanh ba là head rất uy tín

Xem thêm bình luận
Tin khác