Bổ sung Vitamin: Thế nào là đúng?

Sức khỏe 360

Liễu Phạm

(GDVN) - Sáng ngày 17/8, tại công viên Bách Thảo (Ba Đình - Hà Nội) diễn ra chương trình Hội thảo - giao lưu trực tuyến với chủ đề "Bổ sung vitamin - Sống khỏe mỗi ngày".

Trong hội thảo, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ: "Theo thế giới, vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết, cần cho hoạt động bình thường của con người. Có nhiều loại vitamin, chúng khác nhau về bản chất hóa học và tác dụng. Hiện nay có 18 loại vitamin: B1, B2, B12, D4, D5, E... Chia thành 2 nhóm: nhóm 1 là những vitamin tan trong nước và nhóm 2 là vitamin tan trong dầu. Theo đó, vitamin rất cần thiết nếu không có nó thì không đảm bảo cho cơ thể sống".

Trả lời cho câu hỏi có những loại vitamin nào trong thực phẩm như rau, hải sản, thịt và cách chế biến để bảo quan được vitamin? Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cho biết: "Các loại hải sản tôm cua cá nghêu sò ốc hến... có nhiều vitamin B12. Những người ăn chay thường xuyên không sử dụng các loại thịt cá thì thường xuyên bị thiếu B12. Trong tôm, cua, cá có rất nhiều Vitamin A và D.

Hội thảo - giao lưu trực tuyến với chủ đề "Bổ xung vitamin - Sống khỏe mỗi ngày".

Còn với các loại rau hoa quả thì: Hoa quả có màu vàng chuối, cam, xoài, quýt, đu đủ... thì chứa rất nhiều Vitamin D. Hoa quả có màu đỏ hồng, dưa hấu, cà rốt, cà chua, lựu, bưởi đào... thì chứa rất nhiều Vitamin A

Với rau khi nấu nên bỏ rau khi nước đã sôi vì bỏ ngay từ lúc nước lạnh sẽ mất đi phần lớn lượng vitamin. Cụ thể, khoai tây bỏ vào nước lạnh mất tới 40% vitamin C, trái lại khi bỏ vào nước đã sôi chỉ mất 10%. Thời gian nấu không nên quá dài và nhiệt độ quá cào làm thực phẩm mất đi nhiều vitamin quan trọng. Tốt hơn, chỉ nên hấp chín thực phẩm để giữ được nhiều vitamin. Đun nấu càng nhanh với nhiệt độ càng thấp thì càng tốt, đậy nắp để tránh ôxy hóa và bay hơi", Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Lê Thị Hải - Trưởng phòng khám Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết những bệnh có thể gặp phải khi thiếu vitamin như: "Thiếu vitamin B1 có thể gây phù, suy tim, nặng có thể gây tử vong trẻ em. Thiếu vitamin C gây tình trạng mệt mỏi, suy giảm miễn dịch. Thiếu vitamin B3 có thể gây rối loạn tâm thần. Thiếu vitamin A gây mắt mờ, quáng gà, nặng hơn là khô giác mạc, mù lòa. Với trẻ em thì chậm lớn, còi cọc. Thiếu vitamin D, các cháu nhỏ mắc bệnh còi xương, người lớn thì mắc bệnh loãng xương".

Ts.Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế và Bác sĩ Lê Thị Hải - Trưởng phòng khám Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia tham gia trong buổi hội thảo.

Giải thích cho nguyên nhân ăn uống đầy đủ nhưng vẫn thiếu vitamin, Ts.Lâm Quốc Hùng - Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cho biết: "Đời sống hiện đại không thiếu đồ ăn nhưng vẫn thiếu vitamin. Điều này phải xét đến quy luật cung cầu. Cung tuy đủ (vitamin trong thực phẩm, thực phẩm bổ sung, vitamin uống trực tiếp có thể có đủ) nhưng chưa chắc cơ thể chúng ta đã hấp thu được. 

Ngoài ra, phải tính đến lượng vitamin thực sự đi vào trong đường tiêu hóa của chúng ta. Trong khi đó, thức ăn tuy nhiều nhưng vitamin bị mất trong quá trình bảo quản, chế biến món ăn. Chẳng hạn nấu thức ăn hầm kỹ, mở vung thì vitamin cũng giảm ít nhất từ 40-60% trong thực phẩm. Quá trình rán, nướng cũng khiến vitamin bị mất. Hay khi bảo quản không đúng cách vitamin trong nguyên liệu cũng bị mất bớt", Ts.Lâm Quốc Hùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, ngoài các cách bổ sung vitamin truyền thống, với trình độ khoa học ngày càng phát triển, nhiều loại vitamin còn được chuyển hóa thành các loại nước uống trực tiếp rất tốt cho cơ thể, phù hợp với cuộc sống năng động và bận rộn của mọi người. Theo đó, No.1 Vitamin là một trong những giải pháp mới, hữu hiệu có thể giúp mọi người bổ sung Vitamin thuận tiện mỗi ngày.

Liễu Phạm
Từ khóa :
Hội thảo , bổ xung vitamin , sống khỏe mỗi ngày , GS Nguyến Lân Dũng , Ts.Lâm Quốc Hùng , Bác sĩ Lê Thị Hải
Bổ sung Vitamin: Thế nào là đúng?
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác