6 cách phòng bệnh trĩ hiệu quả

Sức khỏe

Minh Thu (theo Symptomfind)

(GDVN) - Cho dù bị bên trong hay bên ngoài, đối phó với bệnh trĩ là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà hầu hết mọi người muốn tránh.

Bệnh trĩ không đe dọa nghiêm trọng tới cuộc sống, nhưng nó đem đến hàng loạt vấn đề khó chịu. Để ngăn ngừa căn bệnh oái oăm này, hãy ghi nhớ một số thói quen đơn giản sau đây:

1. Bổ sung chất xơ

Nếu bạn trải qua những cơn đau và khó khăn với các hoạt động của ruột cũng như bị táo bón thì bạn đang thiếu trầm trọng chất xơ trong chế độ ăn uống thường xuyên.

Sự căng thẳng để tống chất thải ra ngoài của ruột là một trong những nguyên nhân phổ biến của bệnh trĩ, vì vậy điều quan trọng là để ngăn ngừa là bổ sung đầy đủ lượng chất xơ cần thiết.

Một số loại thực phẩm nhiều chất xơ bao gồm: quả bơ, ngũ cốc, bông cải xanh, cà rốt, chuối, cam, bưởi…

2. Luyện tập

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường lưu thông máu và ngăn ngừa táo bón, nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Dù điều quan trọng là duy trì một lối sống tích cực để ngăn ngừa bệnh trĩ, những bài tập nặng hoặc nâng tạ cũng có thể tạo ra các biến chứng cho những ai đã có tiền sử hoặc đang mắc bệnh trĩ.

Mồ hôi quá mức và luyện tập liên tục về cơ bắp có thể làm trầm trọng thêm sự đau đớn và khó chịu do bệnh trĩ. Do vậy, một số bộ môn có thể luyện tập là: đi bộ, bơi, yoga.

3. Tránh ngồi một chỗ quá lâu

Ngồi hoặc đứng trong thời gian dài có thể gây ra căng thẳng quá mức vào các tĩnh mạch quanh hậu môn của bạn, mà có thể dẫn đến bệnh trĩ. Cố gắng di chuyển theo định kỳ để lưu thông máu.

Nếu bạn làm việc trong một văn phòng, nghĩ ra cách để có thể đi lại hoạt động thư giãn. Nếu bạn có thói quen đọc sách trong khi bạn đang ở trong nhà vệ sinh thì bạn nên dừng lại.

4. Đi tiêu thoải mái

Tạo bầu không khí thoải mái nhất cho việc đi tiêu để tránh táo bón. Nếu bạn cảm thấy vội vã hay khó chịu trong quá trình đi tiêu, bạn sẽ gây áp lực quá mức xung quanh hậu môn. Giữ hơi thở của bạn trong khi cố gắng đi tiêu cũng có thể gây áp lực lên các tĩnh mạch của bạn xung quanh trực tràng.

Một số thủ thuật đi tiêu lành mạnh bạn có thể áp dụng như:

-          Hãy chắc chắn bạn có đủ thời gian và tránh cảm giác vội vã.

-          Tạo thói quen đi tiêu vào thời điểm nhất định

-          Không đọc sách khi vào nhà vệ sinh.

-          Đi vào nhà vệ sinh ngay khi có cảm giác thôi thúc đi tiêu. Không nên chần chừ để tránh chất thải bị cứng lại gây khó đi tiêu.

-          Nếu bạn bị bệnh trĩ, không bao giờ sử dụng giấy vệ sinh khô để làm sạch. Giấy vệ sinh ướt hay khăn giấy ướt là lựa chọn tốt nhất.

5. Uống nhiều nước

Đảm bảo cơ thể đầy đủ nước là rất quan trọng cho hoạt động ruột trơn tru. Một số thức uống như nước ngọt và rượu có thể tạo ra các biến chứng cho ruột, vì vậy tốt nhất bạn nên dùng nước như là nguồn chính để bổ sung.

Hãy uống khoảng tám ly nước mỗi ngày để đi tiêu mượt mà hơn. Các đồ uống khác nên tránh bao gồm cà phê, trà xanh và đồ uống chứa cafein cao khác. Kể cả caffeine là một chất lợi tiểu, nó có thể làm cơ thể dễ mất nước hơn.

6. Tránh mang vác vật nặng

Như đã đề cập ở trên, nâng vật nặng có thể tạo ra căng thẳng vào các tĩnh mạch xung quanh trực tràng của bạn, và có thể dẫn đến bệnh trĩ. Những bài tập với vật nặng cũng như nâng vật nặng bên ngoài của các phòng tập thể dục đều không tốt cho trực tràng.

Nếu bạn phải nhấc một vật nặng, hãy chắc chắn sử dụng hình thức thích hợp và tránh giữ hơi thở của bạn. Yêu cầu sự giúp đỡ của ai đó để nâng một vật nặng luôn là một cách thông minh để tránh thương tích hoặc các biến chứng lên cơ bắp hoặc bệnh trĩ.

Minh Thu (theo Symptomfind)
Từ khóa :
bệnh trĩ , ngăn ngừa , sức khỏe , nước , chất xơ ,
6 cách phòng bệnh trĩ hiệu quả
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác