15 thói quen tốt giúp 'vòng 1' khỏe mạnh

0 thảo luận 10/08/11 02:27
Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng, đau ngực cho các bạn nữ: dậy thì, sinh lý, bệnh tật hay mặc áo lót không phù hợp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng, đau ngực cho các bạn nữ: dậy thì, sinh lý, bệnh tật hay mặc áo lót không phù hợp. Để "núi đôi" không còn khó chịu phải làm gì?

Sau đây là 15 thói quen lành mạnh giúp cho "núi đôi" tránh bị tổn thương:

1. Thói quen ăn uống lành mạnh

Tuân thủ nguyên tắc ăn uống "ít chất béo, nhiều chất xơ", ăn nhiều ngũ cốc, đậu và rau quả, kiểm soát lượng protein động vật, đồng thời chú ý bổ sung các nguyên tố vi lượng thích hợp.

Tại Nhật Bản, quốc gia chủ đạo sử dụng thức ăn hàm lượng chất béo thấp, có tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú chỉ bằng 10 - 15% so với Mỹ. Thức ăn có hàm lượng chất béo cao một mặt cản trở việc bài tiết estrogen, mặt khác tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm cho mức estrogen trong cơ thể tăng cao.

Mỗi ngày ăn ít nhất 30 gam chất xơ, ví dụ ăn nhiều hơn bánh mì nguyên chất, cà rốt, bí ngô, các loại chất xơ đều giúp cho estrogen được bài tiết ra khỏi cơ thể nhiều hơn, từ đó ngăn ngừa các hormone kích thích mô vú, có tác dụng rất tốt để "núi đôi" khỏe mạnh.

2. Hấp thu các vitamin

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 

Cần có chế độ ăn uống giàu vitamin C và vitamin nhóm B. Các vitamin này giúp điều hòa sản xuất prostaglandin E. Ngoài ra, ăn ít bơ nhân tạo, bởi vì chất béo hydro hóa của nó sẽ cản trở khả năng chuyển hóa axit béo thiết yếu trong cơ thể thành axit Y-linolenic, từ đó ức chế việc sản xuất prolactin.

3. Thường xuyên massage

Nhẹ nhàng xoa bóp ngực, có thể làm cho chất lỏng dư thừa trở lại hệ thống bạch huyết. Khi massage, trước hết tưới nước xà phòng lên ngực, xoay tròn ngón tay theo bề mặt "núi đôi". Sau đó dùng tay ép vào rồi co ra, điều này có lợi ích rất tốt cho việc ngăn chặn các triệu chứng không tốt cho "núi đôi".

4. Mặc áo ngực chắc chắn

áo lót không chỉ để ngăn ngừa ngực chảy xệ, mà quan trọng hơn là tránh cho dây thần kinh của núi đôi bị ép lên, khó chịu. Các vận động viên chạy bộ thường mặc áo ngực chắc chắn để bảo vệ sức khỏe.

5. Tránh thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu có lợi cho bài tiết dịch thể và có thể giảm sưng vú, nhưng mong muốn tức thời này sẽ phải trả giá. Sử dụng thuốc lợi tiểu quá mức sẽ làm mất kali, phá vỡ cân bằng điện giải và ảnh hưởng đến sự hình thành của glucose.

6. Không ăn thức ăn quá mặn

Thức ăn nhiều muối dễ làm vú căng to và có cảm giác đau, vì vậy hàng ngày phụ nữ không nên ăn quá mặn, hơn nữa từ 7 - 10 ngày trước khi có kinh nguyệt, cần hết sức tránh các loại thức ăn này.

7. Chườm nóng

Chườm nóng là một liệu pháp cổ truyền, có thể dùng túi chườm nóng, bình nước nóng hay tắm rửa nước nóng để giảm căng, đau vú. Nếu sử dụng liệu pháp xen kẽ lạnh-nóng thì loại bỏ sự khó chịu sẽ có hiệu quả tốt hơn.

8. Phòng ngừa béo phì

Đối với phụ nữ béo phì, giảm cân sẽ giúp giảm đau và sưng vú.

9. Dùng dầu thầu dầu thoa ngực

Dầu thầu dầu có chứa một chất có thể tăng cường chức năng tế bào lympho, có thể giúp bạn khỏi đau vú.

Phương pháp cụ thể là: lấy dầu thầu dầu nhỏ lên vải bông gấp 4 lớp, để nó thấm đầy dầu thầu dầu, nhưng không quá ướt, để tránh vương vãi. Lấy miếng vải này thoa lên "núi đôi", phủ một lớp keo mỏng, rồi đặt túi chườm nóng lên. Để túi chườm nóng đến độ nóng mà bạn có thể chịu được, sau một giờ là xong.

10. Tránh xa cà phê

Caffein phải chăng gây khó chịu cho "núi đôi"? Hiện điều này chưa được chứng minh. Nhưng các điều tra y học cho thấy, rất nhiều phụ nữ sưng, đau vú và có các triệu chứng nhẹ khác, sau khi từ bỏ caffein, bệnh trạng đã được cải thiện. Vì vậy, bạn cần kiêng cà phê hoàn toàn, đồng thời cần kiêng nước có ga, chocolate, kem cốc/ly, trà và thuốc giảm đau có chứa caffein.

11. Tránh lạm dụng thuốc

Có người uống thuốc chống viêm hoặc thuốc kháng sinh một cách tùy tiện để ngăn chặn sưng, đau vú, đây là sai lầm và nguy hiểm. Bởi vì, sưng, đau vú không thể sử dụng thuốc chống viêm xtê-rô-ít mang tính cục bộ.

12. Tâm trạng vui vẻ

Tâm trạng tốt, trứng sẽ rụng bình thường, progesterone (hoócmôn mang thai) tiết ra bình thường, tuyến vú sẽ không tăng sản do kích thích chỉ bởi estrogen, cho dù tuyến vú đã tăng sản thì nó cũng sẽ dần dần hồi phục nhờ tác dụng của progesterone.

13. Mang thai, cho con bú quan trọng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 

Mang thai sẽ làm cho progesterone tiết ra đầy đủ, có thể bảo vệ hiệu quả và phục hồi tuyến vú; còn cho con bú có thể làm cho tuyến vú phát triển đầy đủ, sau khi cai sữa sẽ giảm theo chiều hướng tốt, không dễ bị tăng sản.

14. Kiểm tra định kỳ, vận động thích hợp

Tự kiểm tra "núi đôi" 1 lần/tháng, kiểm tra định kỳ tuyến sữa ở các cơ sở chuyên môn, mỗi lần tắm rửa cần massage ngực thích hợp, mỗi ngày tập ngực 5 phút.

15. Sinh hoạt tình dục hài hòa

Sinh hoạt tình dục hài hòa có thể điều chỉnh nội tiết (hoóc-môn), kích thích progesterone tiết ra, tăng cường khả năng bảo vệ và mức độ hồi phục cho tuyến vú, cực khoái có thể đẩy nhanh tuần hoàn máu, tránh làm "núi đôi" tăng sản vì khí huyết không thông.

Theo Fitness/SSM

Từ khóa:

Ý kiến của bạn về bài viết này ...
Gửi ý kiến
Hủy
* Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.
Xem thêm


Báo giá quảng cáo trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam

Đóng
Liên hệ: Phòng Quảng cáo - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
- Tầng 6 Tòa 25T1, khu NO5, đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 04.3556.9666 ; 04 3556 9777
Email: bachyen@giaoduc.net.vn . DĐ: 0937196888 (Ms: Bạch Yến).