Mỗi bệnh nhân là một "khách hàng" đánh giá chất lượng bệnh viện

Sức khỏe

Nhật Minh

(GDVN) - Nỗ lực của ngành y trong công tác thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đã và đang mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Trong những năm qua, ngành Y tế đã nỗ lực rất nhiều để người tham gia bảo hiểm y tế được tạo thuận lợi trong khám và điều trị bệnh. Một trong những chính sách cụ thể giúp quyền lợi của người tham gia được mở rộng, đó là là quy định thông tuyến bảo hiểm y tế đối với xã và huyện.

Tính đến hết tháng 5/2018, dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,3 triệu người, phát triển mới gần 21 triệu người so với năm 2012, tăng 35,6%, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số.

Ảnh minh họa: vov.vn

Bộ trưởng Bộ Y tế - bà Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Quy định của Luật Bảo hiểm Y tế liên quan đến thông tuyến khám chữa bệnh đã có tác động cụ thể, tích cực, đúng với tinh thần và mục tiêu về đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ và sự đổi mới trong quản lý cung ứng dịch vụ y tế".

Với quy định này, người dân có thể cầm thẻ bảo hiểm y tế đến các đơn vị cùng tuyến để khám chữa bệnh và được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí theo mức hưởng.

Việc thông tuyến bảo hiểm y tế cũng sẽ tạo động lực mới cho các bệnh viện tuyến huyện về đầu tư trang thiết bị cơ sở, con người và tạo sự cạnh tranh giữa chính các cơ sở y tế này.

Lợi ích của việc thông tuyến rõ ràng thế nào thì mỗi người sửu dụng bảo hiểm y tế là hiểu rõ nhất.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Duy đi khám bệnh tại bệnh viện Đa khoa Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ, anh mới chuyển nơi cư trú về Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) do đó anh chưa chuyển khẩu nên nơi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu vẫn ở bệnh viện Thường Tín.

“Nếu trước kia, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp đi khám không đúng tuyến theo quy định thì tôi chỉ được bệnh viện thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh.

Nhưng hôm nay đi khám, tôi được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, thuốc men.

Việc thông tuyến không những tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, quãng đường di chuyển mà còn giúp tiết kiệm cả tài chính”, anh Duy nhấn mạnh.

Anh Duy cũng đánh giá không chỉ thuận tiện trong khám chữa bệnh ma thời gian qua thái độ, phong cách phục vụ của nhiều bệnh viện đã cải thiện rõ nét.

Công tác tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như các thủ tục hành chính, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh… đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước.

Tương tự, chị Trần Thị Nga, trú tại Ngọc Hồi (Thanh Trì) cho biết, từ ngày thực hiện thông tuyến bệnh viện, chị thường đến bệnh viện Đa khoa huyện để khám bệnh và được bảo hiểm y tế chi trả 100%.

Mặc dù nơi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu của chị là tại một bệnh cùng tuyến ở quận Đống Đa (nơi chị công tác).

Chị Nga và anh Duy mong sớm thông tuyến tỉnh trên toàn quốc để người bệnh nặng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn bệnh viện có dịch vụ khám, chữa bệnh phù hợp nhất với mình thay vì cứ phải “đóng đinh” một nơi.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, theo đánh giá của một vị chuyên gia y tế độc lập, việc thông tuyến giúp cho người bệnh bảo hiểm y tế có được cơ hội chọn lựa.

Trước đây, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế không muốn khám ở  huyện nhà, muốn sang huyện bên khám cũng khó vì sẽ không được bảo hiểm chi trả toàn bộ.

Tuy nhiên, từ năm 2016, chuyện đó đã là quá khứ, người bệnh hoàn toàn có quyền lựa chọn. Nếu thấy bệnh viện huyện mình chưa tốt, bệnh nhân có quyền sang bệnh viện huyện bệnh cạnh khám chữa bệnh.

Điều này không chỉ mang lại thuận lợi cho người bệnh mà sẽ là một cuộc đua về chất lượng với các bệnh viện cùng hạng để thu hút bệnh nhân. Cuối cùng, bệnh nhân là người được hưởng lợi nhất bởi chất lượng dịch vụ tăng lên.

Khi thông tuyến đi song song cùng tăng giá, giám đốc đơn vị không có sự chuẩn bị trước sẽ bị “choáng” bởi lượng bệnh nhân sẽ giảm nếu bệnh viện không làm việc tốt.

Khi đã có sự phân hóa về chất lượng, có nơi thì làm không hết việc, có nơi sẽ không có bệnh nhân, lấy đâu chi phí để duy trì hoạt động của bệnh viện

Mỗi bệnh nhân sẽ là "khách hành" đánh giá chuẩn nhất chất lượng bệnh viện trong quá trình đi khám bệnh. Đây là một cuộc đua lành mạnh góp phần tăng chất lượng dịch vụ y tế.

Đúng như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bệnh nhân sẽ là khách hàng, nhân viên y tế phải chuyển từ tâm lý ban ơn sang phục vụ người bệnh.

Thời gian qua, chỉ số hài lòng của người bệnh sau khi khám, chữa bệnh đã được cải thiện chắc chắn có sự góp phần không nhỏ vào việc lấy lại niềm tin của người dân vào ngành y tế.

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định, từ ngày 1/1/2016 người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh (thông tuyến huyện).

Từ năm 2021 sẽ được tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trong toàn quốc (thông tuyến tỉnh).

Nhật Minh
Từ khóa :
bộ y tế , bảo hiểm y tế , thông tuyến , luật bảo hiểm y tế , hài lòng người bệnh , bảo hiểm xã hội
Mỗi bệnh nhân là một "khách hàng" đánh giá chất lượng bệnh viện
Chủ đề : Hoạt động của Bộ Y tế
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác