Những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ loãng xương

Sức khỏe

Bình An (Tổng hợp)

(GDVN) - Các loại thực phẩm giàu canxi tăng cường sức khỏe xương. Nhưng có một số loại thực phẩm khác có thể làm cho xương của bạn bị suy yếu vì mất các khoáng chất.

Quá nhiều protein có thể làm loãng xương

Bạn cần protein để xương chắc khỏe nhưng khi bạn ăn quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản xuất ra chất hóa học có tên là sunfat có thể gây ra sự thất thoát canxi của xương. Protein động vật có nguy cơ ảnh hưởng cao hơn protein thực vật. Theo cuộc khảo sát của Khoa Y học, thuộc trường Đại học Harvard ở 116.686 phụ nữ trong mười năm đã cho thấy những phụ nữ ăn thịt màu đỏ ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những người ăn 1 lần/tuần.

Đồ uống chứa cafein 

Trong một nghiên cứu gần đây trên 31.527 phụ nữ Thụy Điển trong độ tuổi từ 40 đến 76 do Cục Quản lí Thực phẩm Quốc gia Thụy Điển tiến hành, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những phụ nữ uống 330mg cafein mỗi ngày tương đương với bốn tách cà phê tăng nguy cơ gãy xương hơn những người khác. Đặc biệt điều này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Các nhà nghiên cứu không tìm ra được sự liên hệ giữa trà và tăng nguy cơ gãy xương. Lí do có thể là cafein trong trà chỉ bằng một nửa ở cà phê.

Cà phê làm tăng nguy cơ gãy xương hơn trà.

Theo nghiên cứu đo mật độ khoáng xương trong xương sống và hông của 1413 phụ nữ và 1125 nam giới tại Framingham theo mức độ tiêu thụ nước giải khát của họ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng đồ uống có ga và các loại cà phê khác cũng có thể gây ra loãng xương. Theo nhà nghiên cứu dinh dưỡng và điều phối viên Kristine Cuthrell, Trung tâm nghiên cứu ung thư thuộc trường Đại học Hawaii tại Honolulu: “Lượng phốt pho trong nước ngọt có ga có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi”.

Dẫn xuất của vitamin A – retinol

Các nhà nghiên cứu khoa Y trường Đại học Harvard cho biết những phụ nữ ăn những thực phẩm cung cấp 3000 microgram (mcg) vitamin A mỗi ngày có nguy cơ bị gãy xương hông gấp hai lần so với những người chỉ có 1500 mcg hoặc ít hơn mỗi ngày. Mặc dù vitamin A cần thiết cho sự phát triển xương nhưng nếu quá nhiều retino – một dẫn xuất của vitamin A sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D, dẫn đến loãng xương. Retinol có trong các thực phẩm như gan, lòng đỏ trứng gà, các sản phẩm sữa. Dạng beta carotene của vitamin A có trong khoai lang và cà rốt không gây tác đọng tiêu cực đến sự phát triển của xương.

Thức ăn chứa nhiều Natri

Quá nhiều natri trong thức ăn hằng ngày sẽ khiến canxi bị bài tiết ra ngoài thông qua nước tiểu và mồ hôi. Natri có trong muối ăn và các thực phẩm chế biến nhiều lần.

Muối oxalat

Có thể ngăn cản hấp thụ canxi oxalat và canxi trong cùng một thực phẩm. Rau chân vịt, cây đại hoàng và khoai lang ngọt có chứa oxalat. Mặc dù những thực phẩm này có vai trò quan trọng trong một chế độ ăn lành mạnh nhưng không thể coi chúng là nguồn cung cấp canxi. Nhưng may thay oxalat cũng không cản trở việc hấp thụ canxi từ các loại thức ăn khác cho dù lúc đó có ăn cùng với các thực phẩm chứa oxalat.

Bột lúa mì

Thực phẩm duy nhất làm giảm sự hấp thụ canxi khi ăn cùng thời điểm với thức ăn chứa canxi là bột lúa mì. Do vậy nếu bạn muốn bổ sung canxi thì nên ăn các loại thức ăn làm từ bột lúa mì khoảng trước hoặc sau hai, ba giờ khi ăn thực phẩm cung cấp canxi.

Rượu

Rượu: Nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và tăng nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống. Khi bạn uống quá nhiều rượu mỗi ngày, sẽ gây trở ngại cho tuyến tụy và sự hấp thụ canxi và vitamin D, cả hai đều là những dưỡng chất cần thiết cho xương của bạn.

Ngoài ra, uống rượu nặng ảnh hưởng đến chức năng của nguyên bào cấu thành xương. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rượu làm giảm hormone estrogen, và có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Khi lượng estrogen giảm, quá trình tái tạo xương chậm lại dẫn đến mất xương. Nếu không thể bỏ hẳn thì hãy giới hạn uống một ly mỗi ngày. Khi bạn bỏ rượu, xương của bạn có thể phục hồi khá nhanh chóng.

Dầu đã hydro hóa

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại dầu thực vật lỏng được chuyển đổi sang dạng rắn qua quá trình hydro hóa sẽ tiêu diệt các vitamin K. Mà vitamin K cần thiết cho xương chắc khoẻ và sự hấp thu canxi. Các loại rau lá xanh chứa lượng vitamin K cao và dầu thực vật như dầu hạt cải dầu và dầu ô liu là nguồn vitamin K thứ hai tốt nhất.

Bạn có thể cảm thấy khó khăn khi phải kiểm soát các loại đồ uống này. Không phải là dễ dàng và bạn không thể chuyển sang lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn, nhưng cắt giảm từ từ cũng sẽ cho phép bạn tránh được những hậu quả ảnh hưởng đến xương.

Bình An (Tổng hợp)
Từ khóa :
loãng xương , nguy cơ , gia tăng , nguyên nhân , thực phẩm
Những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ loãng xương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác