"Quyết định của Toyota Việt Nam là thiếu sáng suốt"

Tin nóng

(GDVN)-"Bộ LĐTB&XH, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Tư pháp, Tổng LĐLĐ VN, cần tỏ rõ chính kiến trong sự việc của KS Lê Văn Tạch".

(GDVN)- Đó là nội dung trong tuyên bố chính thức của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển (RED Communication) trực thuộc Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam vào sáng ngày 20/6 tại Hà Nội.

{iarelatednews articleid='823,4906,4811,4712,4624,4607,4525,2085'}

Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển là đơn vị đã trao giải "Trách nhiệm" cho kỹ sư Lê Văn Tạch trong việc tố giác hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến Toyota Việt Nam phải triệu hồi hơn 70 xe ô tô để sửa chữa. Trong tuyên bố chính thức về việc Toyota Việt Nam tạm đình chỉ công tác đối với KS Lê Văn Tạch, ông Trần Minh, Giám đốc RED đã nhận mạnh: "Chúng tôi tin rằng, bằng việc đấu tranh kiên trì với những sai sót, sự tắc trách và thiếu minh bạch, KS Lê Văn Tạch đã làm đúng, đủ tin thần trách nhiệm của một người lao động trong công ty, của một công dân trong xã hội và anh Tạch hoàn toàn xứng đáng là người nhận danh hiệu trách nhiệm.

KS Lê Văn Tạch được trao nhận giải
KS Lê Văn Tạch được trao giải "Trách nhiệm" vì những đóng
góp trong việc phát hiện ra các lỗi kỹ thuật của Toyota Việt Nam.
 
 
Toyota Việt Nam đã thừa nhận hầu hết các vấn đề về lỗi kỹ thuật, lỗi an toàn của xe do KS Lê Văn Tạch phát hiện, thì quyết định cho triệu hồi hơn 7 vạn xe để sửa chữa là cần thiết để thực thi trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp với xã hội.

Trên nền tảng này, Toyota Việt Nam cần tỏ thái độ rõ ràng hơn về việc báo cáo lỗi kỹ thuật của KS Lê Văn Tạch, không thể chỉ nhận xét chung chung rằng đó là nhiệm vụ của người lao động. Trái lại, Toyota Việt Nam lại tỏ thái độ quá mức cần thiết về cái gọi là “mâu thuẫn các nhân của anh Tạch với một số cá nhân trong công ty” bằng quyết định tạm đình chỉ công tác. Theo chúng tôi, quyết định như vậy là thiếu sáng suốt và chưa tính đến sự cân bằng về lợi ích".

Ông Minh cũng cho rằng, với lợi ích từ hành động của công dân Lê Văn Tạch, các cơ quan chức năng của Việt Nam, như Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông – Vận tải, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Tư pháp, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cần tỏ rõ chính kiến, có hành động cụ thể để luật pháp, sự công bằng và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan được bảo đảm.

Trao đổi với Báo Giáo dục Việt Nam về quyết định tạm đình chỉ công tác 3 tháng của Toyota Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng: "Có thể lãnh đạo công ty đã quá nôn nóng muốn tôi nghỉ việc sau khi tôi phản ảnh ba lỗi kỹ thuật tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (ngày 29/3). Từ đó đến nay tôi tiếp tục phát hiện ra một số vấn đề chất lượng trên tất cả các dòng xe của TMV và đã báo cáo cho Giám đốc sản xuất và Tổng giám đốc. Có thể họ nghĩ nếu tôi tiếp tục công việc thì sẽ có thêm những lỗi khác bị phát hiện".

Liên quan đến việc TMV ra Quyết định số 230/2011/TMV-A ngày 11/6/2011 tạm đình chỉ công việc đối với KS Lê Văn Tạch. Ngày 15/6, GS Nguyễn Minh Thuyết, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đã lên tiếng: "Tôi hy vọng rằng, trong chuyện này Công ty Toyota Việt Nam không làm méo mó đi nhận thức của người dân Việt Nam về hình ảnh của các doanh nghiệp Nhật.".



Tư Khương

Từ khóa :
Toyota việt nam , lê văn tạch
"Quyết định của Toyota Việt Nam là thiếu sáng suốt"
Tin khác