Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.
Sau khi nghe giải trình của Tổng Thanh Tra Chính phủ - ông Phan Văn Sau, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng xin phép được tranh luận.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đoàn Bên Tre (ảnh nguồn quochoi.vn). |
Theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: “Tôi tranh luận với đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ vì đồng chí vừa nêu có 3 nguyên nhân: Một là, từ thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Hai là, quản lý nhà nước yếu kém. Ba là, chính quyền địa phương, công tác quản lý, tiếp công dân.
Tôi cho rằng Tổng Thanh tra Chính phủ chưa nói đến công việc của mình. Tôi nhận định rằng Thanh tra Chính phủ hiện nay tính từ kỳ họp thứ 2 đến giờ tôi theo dõi và giám sát, tôi có thể nhận định: Thứ nhất là thiếu quyết liệt.
Thứ hai là chậm đổi mới. Thứ ba là kém hiệu quả”.
Vì sao có sự chồng chéo giữa công tác thanh tra và kiểm toán? |
Để chứng minh cho nhận định của mình, vị đại biểu Quốc hội của đoàn Bến Tre lập luận: “Tôi xin dẫn chứng luôn. Trong chương trình giám sát tôi theo dõi bảng hàng ngày công văn đi-đến, tất cả các văn bản hiện nay có 3 vụ rất nổi cộm:
Một là, vụ Công ty cổ phần đầu tư kim khí Hải Phòng kêu cứu từ năm 2015 do thành phố phê duyệt đề án cho làm bến xe Thượng Lý theo chương trình xã hội hóa để chuyển bến xe Tam Bạc nhưng thành phố sau đó lờ đi không thực hiện đề án này.
Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần chỉ đạo, trong đó một lần. Người ta phải lên tận cơ quan tiếp công dân kêu cứu, cho đến hiện nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết, không đôn đốc, không có động tác gì, cho đến bây giờ doanh nghiệp rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn.
Thứ hai, việc tố cáo tham nhũng, cổ phần hóa của Tổng công ty vận tải thủy thuộc Bộ Giao thông vận tải, người ta lên tận cơ quan tiếp dân gửi đơn. Người tố cáo là một trong những lãnh đạo của Tổng công ty này, nhưng các đồng chí không đôn đốc.
Sau khi Văn phòng Chính phủ chuyển đơn này về Bộ Giao thông vận tải 5 tháng không giải quyết, người ta tiếp tục gửi đơn lên tôi, tôi tiếp tục gửi đơn cho Thủ tướng Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ, nhưng đến bây giờ đồng chí lại gửi quay trở lại Bộ Giao thông vận tải. Tôi không biết ngâm vụ việc này đến bao giờ.
Thứ ba, vụ Đồng Tâm, cả một đại đội cảnh sát cơ động vào tấn công áp đảo bà con, sau đó bà con bức xúc vì câu chuyện giải quyết khiếu nại, tiếp dân không đến nơi, đến chốn, đánh cả đảng viên lão thành 60 năm tuổi đảng, người ta quây lại giữ con tin 38 người.
Đồng chí phụ trách lực lượng cảnh sát của Hà Nội không trực tiếp chủ động giải quyết để đồng chí Chủ tịch vào đối thoại với dân để giải phóng cho anh em, sau đó ra quyết định thanh tra toàn bộ đất đai sân bay Miếu Môn.
Tôi đã có ý kiến với Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội là đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, an ninh không thuộc diện đất của Hà Nội.
Tôi chưa thấy Tổng thanh tra Chính phủ có ý kiến gì để chỉ đạo vấn đề. Tôi nghĩ lẽ ra phải tham mưu cho Chính phủ, Chính phủ chỉ đạo Tổng thanh tra vào cuộc. Tôi cho rằng như thế không có sự quyết liệt, đồng chí không cho đó là một trong những nguyên nhân thuộc về hệ thống thanh tra. Tôi cho điều đó còn thiếu”.