Dẹp nạn phong bừa cấp phó, nhân dân sẽ rất biết ơn Quốc hội

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN)- Hàng trăm cơ quan nhà nước đang "lạm phát" cấp phó khiến cho ngân sách nhà nước mỗi năm phải gánh thêm hàng tỷ đồng. Đấy là tiền mồ hôi, nước mắt của dân.

Thảo luận về Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) cách đây hai ngày, Đại biểu Chu Sơn Hà đã nói thẳng, mỗi Bộ chỉ nên có 4 đến 5 Thứ trưởng, chứ không nên để tới 9, 10 Thứ trưởng; tất cả các ngành đều phải quy định trần cấp phó.

Thậm chí Đại biểu Trần Du Lịch còn cho rằng, mỗi Bộ chỉ cần 3 Thứ trưởng, trường hợp cần thiết tăng thêm thì do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, chứ không giao cho Chính phủ. Không thể để tiếp diễn tình trạng cứ nâng vai trò của tổng cục lên, thêm Thứ trưởng, rồi vô hiệu hóa Cục trưởng, Phó cục trưởng.

Vấn đề mà ông Lịch, ông Hà nêu kỳ thực chẳng mới, nhưng còn nguyên tính thời sự, bởi các Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia về chính sách, báo chí, dư luận... nói ra rả mấy năm nay, nhưng các cấp phó vẫn cứ... tăng dần đều.

Dẫn đầu danh sách những Bộ có nhiều Thứ trưởng nhất là Bộ Tài chính. Có thời điểm năm 2013, Bộ này có đến 9 Thứ trưởng. Cùng thời điểm ấy, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương cùng có đến 7 Thứ trưởng.

Có những lãnh đạo ở cơ quan hành chính luôn bận... họp.

Người xưa đã nói "Thượng bất chính, hạ tất loạn", khi các bộ ở trên cao phong quá nhiều phó như vậy thì chẳng có gì lạ khi bên dưới cũng "lạm phát" cấp phó. Thí dụ như khi Hà Tây nhập về Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội có đến 7 Phó Chủ tịch, gần đây còn 6 vì một vị nghỉ hưu.

Còn ở cấp dưới, như Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội khi sáp nhập Hà Tây có đến 13 Phó Giám đốc, hiện tại đang còn 6 Phó Giám đốc. Hay như Sở Nông nghiệp Hà Nội, hiện tại cũng đang có 7 Phó Giám đốc.

Tại buổi thảo luận về Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) ngày 30/9, ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phát biểu: "Ở nhiều nước chỉ có Bộ trưởng là chính khách, còn từ Thứ trưởng trở xuống là công chức mẫn cán... Trong quá trình điều hành bộ máy của chúng ta nhiều lúc lúng túng bởi tính chuyên nghiệp, nhất là hệ thống công chức. Tôi hy vọng sẽ có hướng sửa đột phá, thậm chí quy định cụ thể vào luật là bao nhiêu Thứ trưởng, không đưa vào Nghị định nữa, tránh tình trạng một bộ quá nhiều Thứ trưởng".

Có lần Đại biểu Quốc hội Trần Đình Nhã đã nói tuột ra ở nghị trường là có cơ quan cấp phó nhiều đến nỗi dẫm chân lên nhau, vì phó này không nắm được lịch của phó khác. Sở dĩ có quá nhiều cấp phó như vậy là do cơ cấu vùng miền và cơ chế xin cho.

Bi hài nhất có lẽ là chuyện có bộ bổ nhiệm tới 4 vụ phó ngồi chễm chệ trên 1 trưởng phòng. Và tại tỉnh Thanh Hóa, có rất nhiều huyện bổ nhiệm cả lái xe làm Phó Chánh văn phòng dù chẳng hề có bằng cấp.

Nếu có ai thắc mắc, người ta sẽ đưa ra rất nhiều cách lý giải khác nhau, mà phổ biến nhất là do công việc nhiều, quản lý nhiều địa bàn, họp hành đi lại nhiều... Thậm chí một vị lãnh đạo có lần lý giải rằng, bổ nhiệm lên để kế cận dần cho đến khi người nhiều tuổi nghỉ hưu. Một cách lý giải hài hước chẳng khác gì trẻ con tập nói, hiển nhiên cách lý giải như vậy sẽ chỉ tạo thêm bức xúc trong dư luận.

Và lạ là ở chỗ, cả hệ thống hành chính có quá nhiều cấp phó như vậy, ấy thế mà mỗi khi xảy ra chuyện thì lại chẳng quy được trách nhiệm cho ai. Có lần, ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã bình luận rằng, mỗi khi có chuyện gì xảy ra người ta sẽ đổ tại cơ chế. Thế là hòa cả làng.

Không quy được trách nhiệm, nhưng mỗi năm ngân sách nhà nước cứ đều đặn phải chi ra một khoản kha khá cho các cấp phó. Nếu mỗi năm một cấp phó trung bình được nhà nước chi trả 30 triệu đồng phụ cấp chức vụ thì với 139 nghìn cấp phó trên cả nước sẽ phải chi ngót nghét 4 nghìn tỷ đồng. Nếu số cấp phó này tăng lên 2, 3, 4, 5 lần thì cũng đồng nghĩa là số tiền ngân sách phải chi ra tăng lên 2, 3, 4, 5 lần.

Khi ấy sẽ có hàng vạn tỷ đồng phụ cấp chức vụ "đội nón ra đi" đều đặn mỗi năm, cũng có nghĩa là gánh nặng ngân sách lại đè nặng thêm trên đôi vai của những người dân nghèo vốn đã rất mệt mỏi vì gánh nặng nợ công.

Vậy nên, cử tri cả nước hẳn sẽ rất biết ơn, nếu Quốc hội dẹp được vấn nạn phong bừa cấp phó.

Theo Nghị định số 36/2012/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 18/4/2012 “Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ” thì “số lượng thứ trưởng ở mỗi bộ không quá bốn người. Đối với bộ quản lý nhà nước nhiều ngành, lĩnh vực lớn, quan trọng, phức tạp, số lượng thứ trưởng có thể nhiều hơn bốn người do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Ngọc Quang
Từ khóa :
chu sơn hà , trần du lịch , quá nhiều cấp phó , quá nhiều thứ trưởng , quy định bổ nhiệm thứ trưởng , quy định số lượng cấp phó , luật tổ chức chính phủ , kỳ họp 8 quốc hội 13 , phong bừa cấp phó , phùng quốc hiển , nghị định 36
Dẹp nạn phong bừa cấp phó, nhân dân sẽ rất biết ơn Quốc hội
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyen Duyen
1

Bổ nhiệm cấp phó nhiều, khi xảy ra sự việc lại đùn đẩy trách nhiệm, không tăng được lương vì bộ máy cồng kềnh ngốn hết ngân sách; theo tôi, một cấp phó phải đảm đương được nhiều việc mới là người tài, một cơ quan có 3-4 phó là đủ (cấp tỉnh và trung ương), còn cấp huyện, quận chỉ 2 cấp phó thôi.

Thanh Lam
4

Cấp phó nhiều thì cơ quan thêm vui vẻ, cá vị có mất gì đâu mà được lại nhiều. Có một vị Đại biểu QH đã từng phát biểu "Công chức ma, hưởng lương không là việc, chỉ thích làm quan..." đó sao. Cuối cùng chỉ khổ cho người dân phải cong lưng nuôi bộ máy cồng kềnh, nhũng nhiễu.Dẹp nạn phong bừa cấp phó, nhân dân sẽ rất biết ơn Quốc hội là đúng quá rồi!!!

Trải Nguyễn
4

Khi người dân xót xa nói rằng " ...biết ơn khi Quốc hội dẹp được vấn nạn phong bừa cấp phó" mà cán bộ có trách nhiệm về việc này không mảy may băn khoăn sao?. Hậu quả là tốn nhiều tiền của dân và hỏng nhiều người cán bộ ...của đất nước.

Xuân Phương
6

Chỉ mới tính phụ cấp chức vụ mà đã gần 4 ngàn tỷ, còn tiền phương tiện, công tác, hội họp, lái xe cho các quan chức này chưa tính đến thì con số này sẽ là bao nhiêu? tăng lương tối thiểu đợt này dự kiến hơn 11 ngàn tỷ mà còn khó khăn, mà sao cứ bổ nhiệm nhiều cấp phó, làm tốn thêm nhiều ngân sách?

Duong
3

Có rất nhiều ý kiến của đại biểu quốc hội rất đúng và xác đáng ( về việc thừa cấp phó, hay trước đây là thừa cán bộ công chức, rồi lương hưu của bên lực lượng vũ trang quá cao ....). Tuy nhiên , chúng ta cũng đề nghị quốc hội phải đưa ra biện pháp giải quyết vấn đề này thế nào, khi nào giải quyết hay vướng mắc không giải quyết được là gì , công khai cho nhân dân biết, chứ nhiều vấn đề phát sinh lâu rồi, nhưng cũng không thấy tiến triển gì cả. Điều này đang làm mất lòng tin của nhân dân.

hoàng lê
2

QH thì làm sao ''dẹp nạn phong bừa cấp phó'', còn nhớ cách đây không lâu có việc luân chuyển cán bộ từ TƯ về làm cấp phó các địa phương và bộ, ngành. Số cấp phó này lại không tính vào biên chế và số lượng cấp phó theo quy định của đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận (?). Mới đây, chỉ thị và hướng dẫn đại hội đảng các cấp (phần nói về công tác nhân sự) cũng tiếp tục bảo vệ quan điểm này khi làm công tác nhân sự các cấp.

Hải Đăng
5

Trước cục thuộc tổng cục, "phấn đấu" lên cục thuộc bộ...và cứ kiểu thế nên tăng cục trưởng, cục phó, tăng tướng, tăng tá. Dân mong sao QH dẹp được nạn này để chúng tôi được tăng lương vì quá khổ.

Lê công Lý
5

Phản ứng dây truyền ? Bộ 6,7 cấp thứ >Cục 4,5 phó chính >Vụ3,4 phó nhì> ròi đến Phòng..>Ban..>.Bệ..>.Đội>Tổ>Nhóm công tác >Nhân viên>Phụ việc>Tạm tuyển.....nở mãi ra theo phản ứng dây chuyền .Kinh phí nào chịu nổi .

Xem thêm bình luận
Tin khác