Chủ động ứng phó với thiên tai
Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết luôn có diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ đối với hoạt động của ngành Điện nói chung và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nói riêng.
Vì vậy, công tác phòng chống thiên tai luôn được EVNNPC chú trọng và ngày càng chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để ứng phó kịp thời; chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh chóng sự cố.
Là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó 2/3 là các tỉnh trung du, miền núi – nơi chịu tác động mạnh nhất của thời tiết cực đoan.
Do đó, EVNNPC luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, chủ động triển khai từ rất sớm từ việc kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống; thành lập các đội xung kích; tổ chức diễn tập theo tình huống giả định; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị để chủ động ứng phó với thiên tai đảm bảo cho hệ thống điện vận hành tin cậy, an toàn…
EVNNPV chuẩn bị mọi phương án cần thiết đảm bảo cung ứng điện ổn định trên toàn miền Bắc. ảnh: evn. |
Bên cạnh đó, EVNNPC cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát lưới điện, phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại để vừa đáp ứng được việc cung ứng điện vừa tăng cường an toàn hệ thống điện trong thời điểm thiên tai; chuẩn bị vật tư dự phòng; bố trí lực lượng ứng trực để xử lý sự cố cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của.
Trong tháng 4/2017, Tổng công ty thực hiện tập trung có các nội dung: Kiểm tra an toàn hồ, đập tại 6 công trình thủy điện có vốn góp hoặc do các đơn vị thành viên Tổng công ty quản lý vận hành; Đối với Thủy điện Hố Hô (Nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn quản lý): Ngày 9/5/2017, Tổng Giám đốc EVNNPC đã chủ trì cuộc họp với các Ban chức năng, Công ty thủy điện Hồ Bốn báo cáo phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho Nhà máy thủy điện Hố Hô.
Theo đó, trong tháng 3/2017, Nhà máy thủy điện Hố Hô đã ban hành quy chế phối hợp với các địa phương… Các công việc cụ thể mà Nhà máy đã triển khai xong chuẩn bị cho công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của nhà máy năm 2017 như sau: Thành lập Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhà máy thủy điện Hố Hô năm 2017, thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Đã ban hành quy chế phối hợp giữa Nhà máy thủy điện Hố Hô với Ủy ban Nhân dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và các xã vùng hạ dung trong vận hành hồ chứa thủy điện; quy chế phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Tuyên Hóa và xã Hương Hóa (Quảng Bình) trong vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô;
Thực hiện kiểm tra tình trạng thiết bị, các hạng mục công trình trước mùa mưa bão; Ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị cung cấp hàng hóa, vật tư vật liệu sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra;
Ký hợp đồng với Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh để tư vấn số liệu, quan trắc khí tượng thủy văn, tính toán, dự báo lượng nước đến các hồ chứa phục vụ công tác vận hành hồ chứa công trình thủy điện Hố Hô;
Đã phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch, phương án để tiến hành tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017, dự kiến trong tháng 6/2017.
Đầu tư các công trình điện chống quá tải, vận hành hiệu quả trong các tháng mùa khô.
Hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc, với hơn 9,4 triệu khách hàng, chiếm khoảng 40% tổng số khách hàng toàn EVN.
Trong những năm qua, mục tiêu của Tổng công ty đặt ra trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, bất kể thời điểm luôn là: Đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân với chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng cao.
Ngay từ cuối năm 2016, Tổng công ty đã chủ động bố trí và giao nguồn vốn đầu tư, sửa chữa lớn, chống quá tải để các đơn vị có thời gian chuẩn bị và triển khai.
Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành nâng công suất các trạm biến áp 110kV; nâng cấp một số đường dây 110kV nhằm nâng cao năng lực cấp tải cho các điện lực...
Đồng thời, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh, hoàn thành việc lắp đặt các tụ bù để làm sao nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất cho các đường dây, trạm biến áp trước tháng 6.
Để xử lý các sự cố điện có thể xảy ra một cách nhanh nhất, công tác ứng trực, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị… cũng được các đơn vị sẵn sàng.
Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị tiến hành rà soát lại toàn bộ năng lực lưới, khắc phục nhanh những khiếm quyết còn tồn tại trên lưới. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, trạm biến áp chọn ra được phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện cực đoan về thời tiết...
Trong 4 tháng đầu năm Tổng công ty đã thực hiện đóng điện đợt 1: 1361 trạm biến áp hoàn thành vào 30/4/2017; đợt 2: 280 trạm biến áp hoàn thành vào 30/6/2017.Về cơ bản các dự án đợt 1 đã hoàn thành đóng điện và đến 20/5 sẽ hoàn thiện tất cả các trạm biến áp chống quá tải để đưa vào sử dụng ( số liệu tính đến ngày 12/5/2017).
Đối với lưới điện cao thế: Đã thực hiện đóng điện 1 trạm biến áp 110kV, lắp bổ sung thêm máy MBA tại 12 TBA 110 kV; Đã nghiệm thu đóng điện hạng mục cải tạo ĐZ 110kV Bắc Ninh - Đông Anh và nhánh rẽ Tiên Sơn; Đã nghiệm thu giai đoạn 2 Nâng công suất MBA T1 và Hoàn thiện sơ đồ TBA 110kV Lập Thạch , Nghiệm thu giai đoạn 2 Hoàn thiện sơ đồ TBA 110kV Phủ Lý...
Để tiếp tục đảm bảo cung cấp điện trong năm 2017 với tốc độ tăng trưởng thương phẩm cao, đặc biệt là việc cung cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng cũng như trong tình hình thời tiết ngày càng diễn biến cực đoan, khó dự báo trước, ngay từ cuối năm 2016, Tổng công ty đã tổ chức triển khai sớm, đồng bộ nhiều thực hiện những giải pháp.
Cụ thể, trong chỉ đạo điều hành, Tổng công ty đã có văn bản số 1312/EVNNPC-KT ngày 5/4/2017 về việc đảm bảo cung cấp điện trong thời gian nắng nóng và mùa mưa bão năm 2017.
Trong đó yêu cầu các đơn vị chuẩn bị một số nội dung cụ thể để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải, vận hành an toàn lưới điện trong các tháng mùa hè năm 2017 như theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và để lập, thực hiện phương án cấp điện hợp lý nhằm hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện.
Tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các đường dây, trạm biến áp 110 kV và trung áp đang vận hành đầy tải, các trạm biến áp công cộng mang tải cao;
Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về tác động bất lợi của thời tiết, những nỗ lực đảm bảo cung cấp điện, tiết kiệm điện, cảnh báo về trường hợp tiền điện tiêu thụ tăng đột biến trong các tháng nắng nóng, các thông tin về dịch vụ khách hàng;
Chú trọng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Làm việc với các cơ quan quản lý trên địa bàn, các khách hàng lớn, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm; Niêm yết, thông báo lịch và thực hiện ghi chỉ số công tơ đầy đủ, kịp thời cho khách hàng.
Đẩy mạnh việc tuyên truyền để khách hàng, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn: Tổ dân phố, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên… tích cực tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, đảm bảo tính công khai, minh bạch;
Tăng cường công tác phúc tra ghi chỉ số công tơ, đặc biệt là các khu vực thuê tổ dịch vụ nông thôn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp phát hiện ghi sai, ghi “độ” chỉ số công tơ;
Các Công ty Điện lực phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng tiếp nhận, giải quyết ngay các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc tăng đột biến hóa đơn tiền điện, chỉ số công tơ, báo sự cố điện;
Khách hàng có thể điện thoại đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Điện lực miền Bắc đầu số 19006769 (làm việc thường trực 24/24) để được tư vấn các giải pháp hữu ích tiết kiệm điện, an toàn điện cũng như các những lời khuyên tư vấn về điện trong mùa nắng nóng này.
Cùng lúc, Tổng đài chăm sóc khách hàng điện lực miền Bắc đã, đang thực hiện tiếp nhận, phối hợp xử lý yêu cầu thông qua Tổng đài để kiểm soát chất lượng, thời gian giải quyết yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là các yêu cầu phản ánh về sự cố điện.
Ngoài ra, để nâng cao ý thức sử dụng điện, ngành điện nói chung và EVNNPC nói riêng mong muốn mọi khách hàng sử dụng điện hãy biết sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả, vì nó mang lại lợi ích cho chính bản thân bạn, gia đình bạn và cộng động xã hội mà bạn đang sinh sống.
EVNNPC mong muốn và khuyến cáo, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, tham gia vào các chương trình thi đua tiết kiệm điện tại địa phương, trong cộng đồng, tuyên truyền đến người thân, gia đình những cách thức sử dụng điện hiệu quả, hợp lý, vừa tiết kiệm, vừa an toàn.