Hầm đường bộ ở Hà Nội và câu chuyện "muốn ăn thì phải phá"

Xã hội

VIẾT CƯỜNG

(GDVN) - Vì sao một số hầm đường bộ “nằm chết”, Hà Nội vẫn phải chi tiền thuê công nhân lau chùi. Một việc làm dở hơi và phi nghĩa...

Mới đây, Báo Giáo dục Việt Nam có đăng bài: Hầm đường bộ, những công trình…vô tích sự. Theo đó, tại thủ đô có rất nhiều hầm đường bộ để cho người dân qua đường, hạn chế rủi ro, tai nạn. Tuy nhiên, trong số rất nhiều công trình, có không ít hầm đường bộ xây lên rồi khóa cửa để đấy, gây lãng phí lớn cho nhà nước.

Ngày 24/4, tại khu vực ngã tư, giao giữa đường Khuất Duy Tiến với Lê Văn Lương, phóng viên thấy một số công nhân đang hì hục kỳ cọ, lau chùi bụi cho những hầm đường bộ đã khóa cửa từ rất lâu.

Một công trình đã không sử dụng từ lâu nhưng vẫn phải thuê công nhân lau chùi, dọn dẹp

Tại sao một công trình đã chết, không có tác dụng mà vẫn phải thuê công nhân đi lau chùi, dọn dẹp?

Để tạo nên công trình mang tầm vĩ mô như hầm đường bộ ở Hà Nội là cả một quá trình. Từ khâu lên ý tưởng, họp bàn về tính khả thi, thiết kế, triển khai xây dựng…. tất cả đều mất không ít tiền.

Tuy nhiên, nghĩ thoáng ra thì việc cho xây dựng các công trình rồi để “sống chết mặc bây” như hầm đường bộ đây là một việc làm “nhân văn” của Hà Nội. Nhân văn ở chỗ, cái tiêu cực nào cũng có mặt tích cực. Nó tích cực vì để xây lên một công trình thì có sự tham gia của nhiều cơ quan đơn vị, tạo công ăn việc làm cho không ít người. Nhưng sâu xa hơn, nhà nước mất “tiền oan” và hàng triệu người dân thủ đô đang phải đóng tiền cho một việc làm phi nghĩa.

Tại nhiều cơ quan nhà nước, hằng tháng lãnh đạo phải đau đầu để vẽ ra dự án. Chuyện mà ai cũng hiểu, không có dự án thì lấy đâu ra tiền để cán bộ bớt xén rồi…đút túi. Cho dù nhiều vị thừa biết, dự án đó không khả thi, dự án đó “trên trời” nhưng vì miếng cơm manh áo, họ vẫn cố “rặn” ra cho bằng được.

“Muốn ăn thì phải phá” – câu chuyện trên đã tồn tại ở nước ta từ lâu. Hầm đường bộ tại Hà Nội chỉ là một ví dụ nhỏ. Nhưng đã trót xây lên, giờ đập đi không đành, do đó vẫn phải duy trì người lau dọn. Cuối cùng, tiền của nhà nước bị thất thoát vô ích, công trình nằm phè phỡn vướng lối đi, nỗi khổ nhân dân phải ghánh chịu.      

VIẾT CƯỜNG
Từ khóa :
Hầm đường bộ , công nhân , lau chùi , Hà Nội , chủ tịch Hà Nội , lãnh đạo Hà Nội , tham ô , tham nhũng , lãng phí , thất thoát ,
Hầm đường bộ ở Hà Nội và câu chuyện "muốn ăn thì phải phá"
Bình luận
Thanh Trúc
0

Câu chuyện "muốn ăn thì phải phá" có gì riêng ở Hà Nội đâu? Thời gian qua báo chí phản ánh những công trình trời ơi về hàng loạt trường học xây xong rồi... để hoang ở khắp các tỉnh thành. Một sự lãng phí tài sản quốc gia cực kỳ lớn nhưng chẳng có người nào chịu trách nhiệm cả. Đã đến lúc phải xiết chặt quản lý đầu tư công, không thể kéo dài mãi tình trạng một nhóm người luôn tìm cách trục lợi từ các công trình, dự án nhà nước.

Hồng Hạnh
6

Bài viết quá chuẩn. Ngày trước, cha ông dạy: có làm thì mới có ăn là nói không nên lười lao động. Ngày nay, những kẻ giống như bài viết cũng nói: có làm thì mới có ăn, nhưng "ăn" ở đây là ăn cắp, ăn trộm, cho nên bằng mọi giá cũng phải làm.

Gia Hạnh
9

Bài viết điểm huyệt đúng chỗ. Nên sửa cụm từ:"tiền của nhà nước" thành "tiền thuế của dân"

bonben
8

Bài viết rất hay, cô đọng và xúc tích. Không may là nhiều người không biết xấu hổ là gì vì nếu biết thì họ đã xin từ chức từ lâu rồi.

Xem thêm bình luận
Tin khác