Hôm nay, hàng loạt quyết định quan trọng có hiệu lực

01/01/2012 06:32
Ngọc Quang
(GDVN) - Từ hôm nay (1/1/2012), 5 luật mới gồm: Luật Viên chức; Luật phòng chống mua bán người... chính thức có hiệu lực.

Theo phê chuẩn của Quốc hội, từ hôm nay (1/1/2012), 5 bộ luật mới gồm: Luật Viên chức; Luật phòng chống mua bán người; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự chính thức có hiệu lực.

Hà Nội và TP.HCM tăng phí trước bạ ô tô, xe máy

Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông qua tờ trình của UBND thành phố về nâng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn thành phố từ 10% lên 15%, đối với xe đăng ký trước bạ lần đầu và xe chuyển từ các tỉnh chuyển về thành phố; tăng từ 5% hiện tại lên mức 10% đối với xe đăng ký lần thứ hai trở đi.

Cùng với đó, HĐND Hà Nội cũng đã quyết định điều chỉnh lệ phí cấp mới đăng ký kèm biển số với xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi trở xuống, không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng, lệ phí trước bạ từ 12% lên 20%.

Đất lấn chiếm phải đóng thuế suất 0,2%

Từ ngày 1/1/2012, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực và có nhiều thay đổi, đáng chú ý luật này quy định, đất lấn chiếm sẽ bị áp thuế suất 0,2%, gần gấp bảy lần thuế suất cơ bản.

Thuế suất đối với đất ở bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định: diện tích trong hạn mức có thuế suất 0,03%; vượt không quá ba lần hạn mức 0,07%; vượt trên ba lần hạn mức 0,15%.

Đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%.

Tăng phí thăm quan

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 43/2011/QĐ-UBND về việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố.

Theo đó, các di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Nhà tù Hỏa Lò có mức phí là 20.000 đồng/lượt khách; đối với Khu di tích Cổ Loa, đền Quán Thánh là 10.000 đồng/lượt.

Đối với thắng cảnh Chùa Hương, mức phí tham quan và mức phí bảo hiểm cho du khách được in trên cùng một vé. Cụ thể, vé người lớn là 50.000 đồng/lần/người; vé trẻ em, người cao tuổi 25.000 đồng/lần/người (trong đó mức phí bảo hiểm là 1.000 đồng/du khách)…

Nâng cao hiệu quả quản lý viên chức

Luật viên chức gồm có 6 Chương, 62 Điều, đã làm rõ khái niệm viên chức, phân biệt viên chức với cán bộ và công chức về chế độ tuyển dụng gắn với vị trí việc làm, thông qua chế độ hợp đồng làm việc và tiền lương được hưởng từ quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Luật Viên chức quy định rõ việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức, đó là các trường hợp viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập từ đủ 5 năm trở lên thì được xét chuyển thành công chức không qua thi tuyển; viên chức được tiếp nhận, bổ nhiệm vào vị trí việc làm được pháp luật quy định là công chức thì quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm đồng thời là quyết định tuyển dụng; cán bộ, công chức được chuyển sang làm viên chức khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật viên chức; công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập khi hết thời hạn bổ nhiệm mà không được bổ nhiệm lại những vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đó thì được chuyển sang làm viên chức và được bố trí công việc phù hợp; viên chức chuyển sang làm cán bộ, công chức hoặc ngược lại đều được bảo đảm các quyền lợi về chế độ, chính sách.
Sau 5 năm làm việc, viên chức được xét trở thành công chức (Ảnh minh họa)
Sau 5 năm làm việc, viên chức được xét trở thành công chức (Ảnh minh họa)
Điểm đáng lưu ý của Luật viên chức là: “Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá viên chức được thực hiện trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và căn cứ vào hợp đồng làm việc.” Đây là căn cứ để tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý viên chức theo chế độ việc làm, nhấn mạnh năng lực, tài năng bên cạnh phẩm chất và trình độ.

Luật Viên chức tạo cơ sở pháp lý có giá trị cao nhằm xây dựng và quản lý đội ngũ viên chức có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và cộng đồng; phát huy tính năng động, sáng tạo và tài năng của viên chức; thúc đẩy nâng cao chất lượng phục vụ người dân và cộng đồng của các đơn vị sự nghiệp công lập; đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về viên chức, thúc đẩy phát triển khu vực sự nghiệp công lập; xây dựng cơ chế quản lý viên chức theo vị trí việc làm…

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người

Luật phòng, chống mua bán người gồm 8 chương, 58 điều. Luật này quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm hành vi mua bán người theo quy định của Bộ luật hình sự và các hành vi trực tiếp liên quan đến việc mua bán người mà Công ước về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia liệt vào danh sách các hành vi buôn bán người để điều chỉnh một cách có đầy đủ, toàn diện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người.
Từ trái qua: Bàn Văn Sơn, Ly Cồ Diu, Tẩn Chín Lìn bị bắt tại Mường Khương (Lào Cai) khi đang mua bán phụ nữ qua biên giới chiều 5.10.2010
Từ trái qua: Bàn Văn Sơn, Ly Cồ Diu, Tẩn Chín Lìn bị bắt tại Mường Khương (Lào Cai) khi đang mua bán phụ nữ qua biên giới chiều 5.10.2010

Luật xác định Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội là đầu mối chính tiếp nhận và hỗ trợ cho nạn nhân. Và để tạo thuận lợi cho nạn nhân, luật cũng quy định trước khi đến với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, nạn nhân có thể nhờ đến sự giúp đỡ của một số cơ quan, tổ chức khác như: Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan giải cứu… Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ ban đầu các nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân trong những trường hợp cần thiết và thông báo ngay với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội.

Trong thời hạn chậm nhất là ba ngày, kể từ khi nhận được thông báo của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện việc tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và phối hợp với cơ quan công an cùng cấp xác định thông tin ban đầu về nạn nhân trong trường hợp nạn nhân chưa có giấy tờ, tài liệu chứng nhận nạn nhân.

Án dân sự thay đổi thời hiệu khởi kiện

Ngày 29/3/2011, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, trong đó đáng chú ý là thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự. Với những trường hợp pháp luật không có quy định về thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện đối với những tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý; chiếm hữu; tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Các tranh chấp ngoài các trường hợp nêu trên thì thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự là vẫn là hai năm, kể từ ngày cá nhân, cơ quan, tổ chức biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm như quy định trước đây.

Luật sửa đổi một số quy định theo hướng mở rộng quyền giải quyết của tòa án trong các vụ việc, vụ án về dân sự. Theo đó, yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu và yêu cầu xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản; phân chia tài sản chung để thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Các tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án được bổ sung hai loại là tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu và tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế để thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

Luật sửa đổi, bổ sung cũng ghi nhận việc các bên có quyền tự thỏa thuận về việc xác định giá tài sản, tổ chức thẩm định giá tài sản nhằm đảm bảo nguyên tắc tự thỏa thuận trong giao dịch dân sự. Tòa án chỉ ra quyết định định giá tài sản đang tranh chấp sau khi các bên không tự thỏa thuận được tổ chức định giá tài sản hoặc các bên đã thỏa thuận với nhau hoặc với tổ chức thẩm định giá theo mức giá thấp nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước.

Luật sửa đổi, bổ sung cũng có thêm quy định “Thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao”.

Tám nhóm đối tượng sản phẩm độc hại phải chịu thuế

Luật Thuế bảo vệ môi trường gồm 4 chương, 13 điều. Luật góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của toàn xã hội, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi của tổ chức, cá nhân trong sản xuất và tiêu dùng nhằm giảm phát thải ô nhiễm tại nguồn... Phạm vi điều chỉnh của Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, khai thuế, tính thuế, nộp thuế và hoàn thuế bảo vệ môi trường.

Xăng dầu cũng là sản phẩm phải nộp Thuế bảo vệ môi trường
Xăng dầu cũng là sản phẩm phải nộp Thuế bảo vệ môi trường

Luật quy định về tám nhóm đối tượng sản phẩm gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người phải chịu thuế, gồm xăng dầu, than đá, dung dịch hydro-chloro-fluoro-carbon (dung dịch HCFC), túi nilông thuộc diện chịu thuế, thuốc trừ cỏ, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho, thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế sử dụng.

Trường hợp xét thấy cần thiết phải bổ sung đối tượng chịu thuế khác cho phù hợp với từng thời kỳ thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quy định; khi luật có hiệu lực thi hành thì không thu phí xăng dầu.

Doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ kiểm toán dễ dàng hơn

Tại kỳ họp Quốc hội khóa XII, Luật Kiểm toán độc lập được thông qua (ngày 29/3/2011) gồm có 8 Chương, 64 Điều. Mục đích ban hành Luật Kiểm toán độc lập là nhằm nâng cao hiệu lực pháp lý và hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kiểm toán độc lập; Tăng cường, quyền nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên hành nghề và đơn vị được kiểm toán, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận dịch vụ kiểm toán, đặc biệt là đơn vị có lợi ích công chúng, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, Nhà nước và tổ chức liên quan.

Luật quy định rõ, tiêu chuẩn trở thành kiểm toán viên là phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, đạo đức tốt, có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán và phải có Chứng chỉ kiểm toán viên. Bên cạnh đó, kiểm toán viên phải có thời gian thực tế làm công tác kiểm toán 36 tháng trở lên và tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức mới được đăng ký hành nghề. Luật cũng quy định doanh nghiệp kiểm toán phải bố trí nhân sự có trình độ chuyên môn phù hợp. Ngoài ra, để bảo đảm thông tin cho kiểm toán, luật quy định nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán là cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực, kịp thời thông tin, không được có hành vi hạn chế phạm vi các vấn đề cần kiểm toán.

Với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Tài chính có thẩm quyền cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán cũng như thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp gồm 4 chương với 13 điều. Luật quy định cụ thể đối tượng chịu thuế bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và đất phi nông nghiệp khác sử dụng vào mục đích kinh doanh cho phù hợp với Luật Đất đai 2003.

Luật được ban hành nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ về đất và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển lành mạnh; Khắc phục những mặt hạn chế của chính sách thuế nhà, đất hiện hành, nâng cao tính pháp lý của pháp luật về thuế đất trên cơ sở bổ sung mới và kế thừa các quy định còn phù hợp. Luật quy định tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế là người nộp thuế; những tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất là người nộp thuế.

Ngọc Quang