Muốn giảm tắc đường phải áp dụng "5x5" cấm ô tô cá nhân đi trong nội thành

Xã hội

Mai Anh

(GDVN) - Đó là giải pháp nhằm giảm ách tắc giao thông tại TP.Hà Nội, TP.HCM được ông Mai Trọng Tuấn gửi đến ông Đinh La Thăng và ông Hoàng Trung Hải.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được nguyên văn Kiến nghị Giải pháp “5X5” về giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM của ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự.

Kiến nghị này được ông Mai Trọng Tuấn gửi đến Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Văn phòng Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Trong văn bản kiến nghị trên ông Mai Trong Tuấn cho biết: Cách đây 8 năm (2008), tôi có gửi lên lãnh đạo 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM đề xuất về một giải pháp có tựa đề là “5X5”.

Kiến nghị về giải pháp "5X5" của ông Mai Trọng Tuấn - ảnh chụp lại văn bản.

“Khi nhận được đề xuất này, ông Nguyễn Văn Đua, khi đó là Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM có tổ chức một cuộc họp, đại diện các ban ngành có liên quan, để mạn đàm, trao đổi. Nhưng kết quả là rơi vào im lặng.

Trước khi đề xuất, tôi cũng đã dự đoán rằng: Nhất định sẽ gặp sự phản ứng gay gắt, sẽ có nhiều ý kiến phê phán, phản đối, thậm chí là phỉ báng…, cho dù về lý lẽ của giải pháp có đúng đến mấy, cũng rất khó được thực hiện; Cho dù lãnh đạo muốn thực hiện cũng không dám quyết” ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn phân tích trong 4 phương tiện giao thông chính đang lưu thông tại TP.HCM và Hà Nội tỷ lệ xe ô tô cá nhân, ô tô con (bao gồm cả taxi) tăng cao trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trong khi đó nhà nước không thể cấm người dân mua xe ô tô cá nhân, cấm đăng ký xe ô tô cá nhân mới. Mặt khác, để hạ tầng giao thông cải thiện cần một nguồn tài chính lớn và không thể làm được ngay.

Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự - ảnh: Tiền Phong

Trong bối cảnh xe buýt phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại người dân cả về chất lượng, số chuyến. Để giảm ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn nhất cả nước cần giải pháp nhanh thiết thực cũng như ý thức tự giác của người dân.

Trước thực tế này ông Mai Trong Tuấn đưa ra đề xuất: những xe hơi phục vụ cá nhân và gia đình, cả biển xanh, biển đỏ (trừ những xe đặc biệt như xe ngoại giao, xe đón đoàn, chở người cấp cứu, cứu hỏa, hộ đê…) từ thứ 2 đền thứ 6 không lưu thông trong vùng nội đô mỗi ngày 4-5 giờ (từ 6 giờ đến 8 giờ sáng và từ 16 giờ đến 18 giờ).

Ông Mai Trọng Tuấn cựu phi công Đoàn bay 919 của Bộ Quốc phòng và rời quân đội năm 1983 với quân hàm Trung tá. Trong những năm qua ông Tuấn có nhiều đề xuất, giải pháp về giao thông đáng chú ý là đề xuất đường bay vàng thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất dọc kinh tuyến 106o Đông. Ông Tuấn khẳng định sẽ rút ngắn được hành trình bay Hà Nội - TPHCM xuống 142km so với đường bay hiện tại, tương đương 12 phút bay, tiết kiệm gần 1.500 lít nhiên liệu, chi phí mỗi chuyến bay giảm 30 triệu đồng và cả năm tiết kiệm khoảng 550 tỷ đồng.

“Tính ra mỗi tuần xe ô tô cá nhân chỉ bị hạn chế khoảng 20 giờ, hoặc tối đa là 25 giờ. Ngoài 20 giờ đó, chủ nhân có thể sử dụng cả 7 ngày trong tuần. Sự hy sinh này không chỉ khắc phục được nạn ùn tắc giao thông, tạo ra hiệu quả kinh tế cao, mà nó còn có ý nghĩa văn hoá, chính trị rất lớn” ông Tuấn đưa ra tính toán.

Theo ông Tuấn việc hạn chế giờ lưu thông trong nội thành chỉ áp dụng với xe ô tô con của cá nhân còn xe taxi vẫn hoạt động. Lý giải điều này ông Tuấn cho rằng xe taxi đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục người trong một ngày nên được coi là phương tiện công cộng. Còn xe ô tô con, ô tô cá nhân chỉ phục vụ 2-3 người. 

So sánh giải pháp “5X5” của mình với giải pháp như: Áp dụng ngày chẵn cho xe biển chẵn, ngày lẻ cho xe biển lẻ tuy có thể mỗi ngày giảm 50% số xe lưu thông nhưng việc đi lại của người gặp khó bởi lượng phương tiện còn lại không đủ đáp ứng.

Trong văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và TP.HCM ông Mai Trọng Tuấn tự nhận thấy giải pháp của ông có thể không được chấp nhận nhưng vẫn gửi kiến nghị bởi đó là phương án khả thi có thể thực hiện trước khi phương tiện cá nhân ngày một tăng.

Theo ông Tuấn giải pháp của ông chỉ đơn thuần thay đổi một thói quen, thay đổi suy nghĩ. “Cả cộng đồng, cả xã hội cùng hy sinh, cùng chịu đựng. Lênin có một câu nói nổi tiếng: “Thói quen là kẻ thù đáng sợ nhất” phải thay đổi để đất nước phát triển” ông Tuấn cho biết.

Giải pháp, kiến nghị là của riêng ông Mai Trọng Tuấn, không nhất thiết trùng với quan điểm của Tòa soạn.

Mai Anh
Từ khóa :
giải pháp giảm ùn tắc đường , TP. Hà Nội , TP.HCM , Bí thư Đinh La Thăng , Hoàng Trung Hải , Bộ Giao thông vận tải
Muốn giảm tắc đường phải áp dụng "5x5" cấm ô tô cá nhân đi trong nội thành
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trực Ngôn
2

Nếu hai TP lớn thực hiện đề xuất cấm ô tô cá nhân của ông Mai Trọng Tuấn trong các khoảng thời gian từ 06-08 giờ và từ 16-18 giờ hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần thì lại thêm công việc cho CSGT (vốn dĩ đã bận rộn) trong khoảng thời gian đó. Nếu không là CSGT thì lại phải tổ chức thêm một lực lượng chuyên theo dõi xe con chạy sai giờ (!). Chắc chắn là sẽ có nhiều xe bị phạt hoặc "dúi" tiền để chạy tiếp chứ ai lại dừng ngang đường chờ đến giờ được phép lưu thông. "Sáng kiến"của ông Tuấn chỉ làm khó người dân còn thì "làm lợi" cho các ngành quản lý giao thông mà thôi! Nhưng tôi tin rằng đề xuất này sẽ không bao giờ được lãnh đạo hai TP chấp nhận như chính ông Tuấn tự nhận định trong bài viết đã nêu.

Thien
0

VIỆT NAM là đất nước xe máy thuộc loại nhiều nhất trên thế giới , xe máy mới là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn hơn 70% là do xe máy.1 đất nước văn minh không thế cấm oto mà cho phát triển xe máy tràn lan.Ngay bây giờ các lãnh đạo có trách nhiệm phải cấm nhập và sản xuất xe máy nửa, làm thêm các bãi đỗ xe oto ngầm, đường trên cao như Băngkok

nguyễn văn mạnh
1

Thật là cầm đèn chạy trước oto. Nếu tôi nhớ không nhầm thì khi mới nhận chức bọ trưởng bộ giao thông Ông Thăng đã có ngay đề án giảm ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Nhưng đến đến cuối nhiệm kỳ làm bộ trưởng giao thông cũng không thấy sơ kwwts, tổng kết đề án này. Nay lại thấy báo nêu lên hiện tượng ùn tắc và đề ra các giải pháp quyết liệt???... Để thực hiện ý kiến của Ông Tuấn có lẽ phải lùi thời gian làm việc của người có xe cá nhân buổi sáng: sau 8 giờ, buổi chiều tan tầm sau 18 giờ. Xin hỏi Ông Tuấn nếu áp dụng sáng kiến của Ông thì những người có xe cá nhân đến cơ quan làm việc bằng gì?... chưa thấy Ông nêu để thực hiện

Hoàng Xuân Kiểm
2

Tác giả không hiểu vấn nạn của Vn. Mọi vấn nạn của Vn là hậu quả của một Hệt hống quản trị thủ công (xin-cho) cho nên tòa bộ cơ quan kiểm soát, kiểm tra-thanh tra, cảnh sát, công an các loại đều tê liệt do nô lệ cho đồng tiền lót tay. Đề xuất của tác giả cũng vô hữu hiệu như vô vàn đề xuất khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể trong để xuất của tác giả thì tất cả các xe ca nhân thuộc loại "tác giả đề xuất cấm" thì ngày hôm sau sẽ đeo biển "taxi", "cứu thương" và nhiều mác "quan chức khác" mà kết quả là một bộ phận cá nhân sẽ thu lợi ích bất chính để cấp cho họ những cái biển đó. Và giao thông lại vẫn ách tắc. Hiện tại ai cũng thấy CSGT làm ùn tắc giao thông ở nhiều nơi do họ xông ra đường ngăn chặn xe, xô đẩy xe máy gây tắc nghẽn và tai nạn, vv... Họ chỉ nghĩ mỗi ngày thu được bao nhiều tiền cho sếp và cho mình... để thăng quan tiến chức... Đó là lỗi của Hệ thống chính trị và người đứng đầu Hệ thống chịu trách nhiệm. Mỗi cá nhân chỉ là cái đinh vít thực hiện chức năng đinh vít không có tôi lỗi bao nhiêu, bởi vì trong đa số các trường hợp nếu bạn trong sạch thì Hệ thống sẽ đào thải bạn ra... Vì thế mà tôi nói cái Hệ thống thủ công một thời có ích tong kháng chiến nay từ lâu đã cần phải thay đổi bằng một cuộc cải cách lớn để lập nên một Hệ tống quản trị vĩ mô, hiện đại và minh bạch. Khi đó mọi hậu quả sẽ từ từ biến mất... theo thời gian dân trí tăng lên.

Nguyễn văn dũng
2

Nếu thế xe tư nhân phải nhờ công ty đăng ký hoặc mở công ty chỉ để đăng ký xe

Trần Cảnh Đào
2

Anh Tuấn lái xe trên trời mà đề xuất phương án chống kẹt xe cũng trời ơi lắm, không thực hiện được đâu cũng trùng với ý nghĩ của anh thôi. Cứ phải kẻ vạch phản luồng và phạt lấn tuyến nặng may ra,

Người tỉnh Đông
5

Tôi không hiểu vì sao đa số những người ở các tỉnh lẻ khi đến nội thành Hà Nội vì một lý do học tập, công tác hay kiếm sống...lại sẵn sàng chấp nhận sống rất chật chội, nóng bức, vất vả mọi bề, tắc đường, lụt lội vv... Phải chăng Thủ đô có một sự hấp dẫn vô hình nào đó đã cuốn hút mọi người như vậy, cả người gốc Hà Nội và người nhập cư. Đúng là Đất Thánh có khác ! Có xây dựng mở mang sang Gia Lâm, Đức Giang người ta cũng không chịu dời xa. Ai biết giải thích cho tôi biết với, xin cảm ơn !

vũ huy toàn
4

Phương châm chống ùn tắc của tôi chắc chắn khả thi hơn anh và dễ thực hiện hơn anh đó là đưa các trường đại học và bệnh viện lớn ra các tỉnh lân cận vì dụ Bắc ninh, Hưng yên, hải dương.

Xem thêm bình luận
Tin khác