Nâng cấp sân bay Đà Nẵng: Sếp về, mới “hối hả” xây

Xã hội

Theo Kim Anh/Người lao động

Ông Đỗ Tất Bình - Phó TGĐ Tcty Cảng hàng không miền Nam nhận lệnh điều động biệt phái của Bộ trưởng về làm Tổng chỉ huy Công trình, từ ngày 5-10.

Ngày 7-10, sau 2 ngày có Tổng chỉ huy mới, không khí làm việc trên công trường Dự án xây dựng Nhà ga hành khách Quốc tế sân bay Đà Nẵng và Dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh 35R-17L khẩn trương hơn.

Ông Đỗ Tất Bình - Phó TGĐ Tcty Cảng hàng không miền Nam nhận lệnh điều động biệt phái của Bộ trưởng về làm Tổng chỉ huy Công trình, từ ngày 5-10. Ông đã làm việc với chủ đầu tư dự án và các nhà thầu kiểm tra, rà soát lại những công việc trong thời gian qua.
                  
Dự kiến ngày 10-10, ông Đỗ Tất Bình cùng một đội ngũ kỹ thuật lành nghề gồm 8 người sẽ có mặt tại Đà Nẵng để triển khai công việc cụ thể.
 
Được biết các nhà thầu sẽ được ứng trước 90% các vật tư thiết bị phải đưa ra nước ngoài thí nghiệm và các thiết bị đã nhập về đến chân công trường để giải quyết những khó khăn về vốn. Các nhà thầu cũng được ứng trước 30% kinh phí theo hợp đồng và có thể cao hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Các khối lượng phát sinh, hạng mục phát sinh, trượt giá nhà thầu phải có tính toán cụ thể và trình lên Chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 14-10.


Sự chậm trễ thời gian qua gây bức xúc trong dư luận

   
Dự án được xác định là công trình, dự án quan trọng và cấp bách của ngành giao thông vận tải, khởi công từ tháng 12-2007. Với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung làm chủ đầu tư.
                              
Công trình được thiết kế đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách/năm và theo kế hoạch, nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I-2010. Tiến độ hoàn thành dự án đã chậm gần 2 năm, gây nhiều bức xúc trong dư luận. 
       
Kết luận tại buổi giao ban ngày 4-10 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng  cho rằng trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung) với việc tổ chức điều hành thiếu chuyên nghiệp, cách thức tổ chức không tốt. 
 
Theo phản ánh của đơn vị giám sát công trình: Mặc dù phía nhà thầu thông báo chất lượng công trình đã đạt 97% nhưng thực tế tiến độ rất ì ạch, công trình không đạt theo yêu cầu, còn nhiều khiếm khuyết mà nhà thầu cần phải sửa chữa. Không chỉ Nhà ga hành khách Sân bay Đà Nẵng chậm tiến độ, mà hiện công trình kéo dài, nâng cấp đường băng 35R-17L của Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang hết sức chậm trễ.
 
Đại diện nhà thầu là Công ty ACC cho biết đến nay tiến độ mới đạt 50% . Chính vì thế Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định biệt phái ông Đỗ Tất Bình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam làm Tổng chỉ huy toàn bộ các công việc liên quan cho đến khi dự án đi vào khai thác và yêu cầu Chủ đầu tư (Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung) thực hiện những nội dung công việc mà ông Bình đưa ra. Bộ trưởng chịu trách nhiệm về những quyết định của ông Bình với dự án này.

Theo Kim Anh/Người lao động
Từ khóa :
nhà thầu , công trường , Miền Nam , Miền Trung , tiến độ , công trình , chủ đầu tư , dự án
Nâng cấp sân bay Đà Nẵng: Sếp về, mới “hối hả” xây
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác