Thanh tra, làm rõ trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng

Xã hội

ĐT (Tổng hợp)

(GDVN) -Ngày 10/7, Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT về thanh tra làm rõ thông tin ông Lũy đã báo cáo về thực trạng hiện nay trên 90% DN vận tải ở Hải Phòng hoạt động không phép. Và kết quả thanh tra vào sáng ngày 10/7 đúng như những gì ông Lũy đã nói.

Nhiều doanh nghiệp không giấy phép kinh doanh?

Tờ VTC dẫn nguồn tin,  thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Hải Phòng,, 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 54 người (giảm 5 người so với cùng kì năm trước), 33 người bị thương.

Lực lượng CSGT Hải Phòng kiểm tra, xử lý gần 64.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 25,5 tỉ đồng, tước gần 3.600 giấy phép lái xe, tạm giữ 149 xe ô tô, hơn 3 nghìn xe máy...

Tại đây, Thanh tra giao thông Hải Phòng cho biết, hiện mới có 46/1.036 doanh nghiệp (DN) có đăng ký kinh doanh vận tải đến Sở GTVT Hải Phòng xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô cho hơn 600 đầu xe. Tổng số xe ô tô hiện đăng ký tại Hải Phòng là hơn 69 nghìn xe (trong đó có hơn 7 nghìn xe container).

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải diễn ra như "cơm bữa" tại Hải Phòng nhưng không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô

Cho nên việc xử lý DN vận tải không phép là rất khó, bởi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô họ để ở DN chứ không mang theo xe. Hơn nữa, không phải lúc nào lực lượng Thanh tra giao thông cũng có thể đột xuất đến DN kiểm tra.

Cũng theo báo này. Bắt đầu từ ngày 10/7, Thanh tra Giao thông Hải Phòng ra quân đồng loạt kiểm tra, xử phạt các xe không lắp đặt hệ thống giám sát hành trình đúng qui chuẩn. 

Tuy nhiên nhiều DN vận tải giải thích lý do họ không đến Sở GTVT Hải Phòng xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô là vì ngay trong đăng ký kinh doanh của DN do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cấp phép thì DN của họ đã đăng kí kinh doanh vận tải hàng hóa, cho nên thiết nghĩ giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp là không cần thiết.   

Chia sẻ về thông tin này. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, cho biết có đến hơn 90% xe ô tô vận tải hàng hóa ở Hải Phòng không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp. 

Hiện, Hải Phòng có hơn 7.000 xe vận tải container thì có đến hơn 6.300 xe của DN không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong khi đó, hầu hết các chủ xe vận tải container, chiếm đến hơn 80% thì chỉ một hay hai xe để kinh doanh nhỏ lẻ thậm chí vài người góp với nhau mỗi người 100-200 triệu đồng để mua một xe container chở hàng kiếm sống thì làm sao đủ điều kiện để xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô được.

Nên lực lượng CSGT không thể kiểm tra giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, bởi lẽ giấy phép này cấp cho DN chứ không cấp cho từng xe ô tô. Không bị kiểm tra, xử lý nên các DN nhỏ, chủ xe cũng không cần quan tâm đến giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do sở GTVT cấp phép.

Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng

Bộ trưởng Đinh La Thăng


Bên cạnh đó Thượng tá Vũ Văn Giới, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hải Phòng chia sẻ trên báo VTC, lực lượng CSGT chỉ được kiểm tra và xử lý đối với các lái xe ô tô tải vi phạm an toàn giao thông trên đường, chứ không thể đến tận DN vận tải đề nghị kiểm tra giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô do Sở GTVT cấp.

Còn Theo ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng  thì hiện nay tại Hải Phòng hầu hết những DN đã đăng ký là những DN lớn, tự giác chấp hành việc đăng ký hoạt động vận tải. Đặc biệt là đối với các loại xe container vẫn chưa có quy định phải có phù hiệu như xe chở khách nên lực lượng chức năng khó kiểm soát, xử lý. 

Liên quan đến câu chuyện Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng "dọa cách chức", ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: "Bác ý (Bộ trưởng Thăng - PV) là cấp trên nói gì thì tùy bác ý thôi, tôi chả có tâm tư gì. Thực trạng này tôi đã nói cách đây 5 - 6 năm về trước".

Ngày 11/7, Trên báo Tuổi Trẻ. Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, cho biết: sáng 10.7, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT do ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ làm trưởng đoàn, đã về làm việc với Sở để làm rõ những nội dung như 90% doanh nghiệp vận tải container không có phép vẫn hoạt động.

Ông  cũng cho biết thêm: Theo quy định, đối với hoạt động vận chuyển hành khách thì chỉ có kinh doanh taxi bắt buộc phải qua Sở GTVT, còn các lĩnh vực khác không bắt buộc. Những doanh nghiệp này chỉ cần đăng ký hoạt động ngành nghề với Sở Kế hoạch - đầu tư sau đó đăng ký phương tiện với cảnh sát giao thông. Thực tế cấp phép lỏng lẻo trên là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Trên báo Thanh Niên ngày 11/7, Ông Thạch Như Sỹ cho hay, đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các phòng ban chuyên môn thuộc Sở GTVT Hải Phòng trong khoảng một tuần. Để xem xét, đánh giá lại toàn bộ việc cấp giấy phép, cấp phù hiệu, công tác quản lý nhà nước cũng như việc thanh kiểm tra của các đơn vị đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng xe container và vận tải hành khách.

Sau khi kiểm tra, đoàn sẽ làm rõ trách nhiệm của Sở GTVT Hải Phòng trong ban hành văn bản quản lý, tổ chức thực hiện và công tác thanh kiểm tra.

ĐT (Tổng hợp)
Từ khóa :
Sở GTVT Hải Phòng , container , vận tải-điểm thi , diem thi , điểm thi đại học , diem thi dai hoc , điểm thi đại học 2013 , diem thi dai hoc 2013 , tra cứu , tra cuu , tra cứu điểm thi , tra cuu diem thi , tra cứu điểm thi đại học 2013 , tra cuu diem thi dai hoc 2013 , giải đề thi , giai de thi , giải đề thi môn , giai de thi mon , giải đề thi môn toán , giai de thi mon toan , giải đề thi môn vật lý , giai de thi mon ly , giải đề thi môn hóa , giai de thi mon hoa , giải đề thi môn tiếng anh , giai
Thanh tra, làm rõ trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác