Dựa trên nghiên cứu của Nielsen, Tạp chí Campaign Asia-Pacific vừa công bố Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á, kết quả cho thấy Samsung – thương hiệu điện tử đến từ Hàn Quốc vẫn là thương hiệu hàng đầu được ưa chuộng nhất tại khu vực châu Á năm thứ sáu liên tiếp, theo sau là thương hiệu Apple của Mỹ (tăng hai bậc so với năm 2015), đứng thứ ba là thương hiệu Sony.
Mặc dù thị trường đôi lúc vẫn còn khó khăn và bất ổn cho sự phát triển của các doanh nhiệp, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đạt được những thành công nhất định.
Cụ thể: Việt Nam đóng góp 10 thương hiệu xuất hiện trong danh sách top 1000 thương hiệu hàng đầu của châu Á bao gồm: Vietjet Air, Viettel, Petrolimex, Vinamilk, Mobifone, Trung Nguyên, Hảo Hảo, Vietnam Airlines, Vietcombank và P/S.
Danh sách thương hiệu Việt trong top 1000 thương hiệu lớn nhất Châu Á. |
Các thương hiệu Việt nhìn chung nằm ở giữa bảng xếp hạng. Trong đó Vietjet là thương hiệu Việt có vị trí cao nhất trong top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á khi xếp vị trí 490, tiếp theo Viettel ở vị trí 501, Petrolimex ở vị trí 512 và Vinamilk ở vị trí thứ 558.
Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á là khảo sát lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong năm, khảo sát này chỉ ra những thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao nhất trong khu vực.
Báo cáo kết hợp nhận thức thương hiệu của người tiêu dùng tại 13 thị trường chủ chốt trong khu vực châu Á và bao gồm 14 hạng mục thương hiệu lớn, từ ngành hàng thức uống có cồn đến các dịch vụ tài chính, từ ngành hàng thiết bị điện tử tiêu dùng đến ngành công nghiệp xe hơi và hơn 70 ngành hàng nhỏ khác.
Được biết phương pháp đo lường top 1000 thương hiệu châu Á được tổng hợp dữ liệu từ một cuộc khảo sát trực tuyến được phát triển bởi Campaign Asia-Pacific và nhà cung cấp thông tin và hiểu biết toàn cầu Nielsen.
Nghiên cứu cho thấy thái độ của người tiêu dùng tại 13 thị trường: Australia, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Nghiên cứu dựa trên tổng số 400 người được hỏi ở từng thị trường, ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc - nơi khảo sát trên 800 và 1200 người (tương ứng).
Nghiên cứu này đại diện cho dân số tại mỗi thị trường, khảo sát dựa trên độ tuổi, giới tính và mức thu nhập hộ gia đình hằng tháng. Nghiên cứu được thực hiện trên 14 ngành hàng chính và 73 ngành hàng nhỏ khác.
"Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng ở khu vực châu Á nhắc đến khi được hỏi đâu là thương hiệu tốt nhất trong tâm trí của họ”, bà Nguyễn Hương Quỳnh - Tổng Giám Đốc công ty Nielsen Việt Nam nhận định.
Về việc Việt Nam góp mặt 10 thương hiệu trong top 1000 thương hiệu hàng đầu khu vực Châu Á, bà Hương chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi các doanh nghiệp trong nước đã gặt hái được những thành công nhất định khi đưa tên tuổi thương hiệu của mình vượt ra khỏi Việt Nam, đến tầm khu vực.
Chúng tôi tin rằng nếu các doanh nghiệp nội địa tiếp tục nâng cao hình ảnh thương hiệu, giữ vững niềm tin với người tiêu dùng, và tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất thì thương hiệu của họ sẽ còn lớn mạnh hơn nữa, thậm chí sẽ bước xa hơn trong sân chơi khu vực để vươn đến tầm cao quốc tế".
Được biết, Campaign Asia-Pacific là một thương hiệu tạp chí chuyên về dịch vụ truyền thông trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Được xuất bản bởi Haymarket Media Group, một tập đoàn xuất bản lớn nhất nước Anh, và là một thương hiệu chuyên về truyền thông và tiếp thị bao gồm tạp chí Campaign và PRWeek.