"Giao vốn như thế là chết toi rồi!"
Sáng ngày 12/7, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVII nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra khá sôi nổi thậm chí đến mức gay gắt.
Buổi sáng, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa tập trung chất vấn 3 lãnh đạo sở (Sở Nông nghiệp, Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải), với nhiều nội dung quan trọng, được cử tri quan tâm.
Đáng chú ý nhất trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn là việc đối chất giữa chủ tọa kỳ họp với Giám đốc Sở Giao thông vận tải liên quan tới những dự án chậm tiến độ gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân.
Các đồng chí chủ tọa kỳ họp. (Ảnh: Xuân Nghĩa/thanhhoa.gov.vn). |
Theo ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Sở này được giao làm chủ đầu 31 dự án vói tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. Hiện nay, còn 6 dự án đang thi công chậm tiến độ.
Trong đó nổi cộm có dự án đường vành đai phía Tây Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng (vốn Trung ương 1.000 tỷ đồng) và đường Na Tao (xã Pù Nhi) đi Mường Chanh (huyện biên giới Mường Lát)...
Sau khi nghe báo về tình hình thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các đại biểu chất vấn lãnh đạo Sở với những nội dung đã báo cáo, đặc biệt là những dự án chậm tiến độ để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp.
"Những dự án chậm tiến độ do bổ sung thêm các vấn đề về kỹ thuật cũng phải giải trình rõ ràng cụ thể; tìm giải pháp tháo gỡ nguồn vốn chưa đáp ứng được khi triển khai các dự án. Xử lý trách nhiệm nhà thầu không đủ năng lực...", vị chủ tọa kỳ họp đề nghị.
Không khí hội nghị bỗng nhiên rơi vào trạng thái tĩnh
lặng trước lời gợi ý chất vấn của vị chủ tọa: "Xin mời các đại biểu", ông Chiến đưa lời.
Toàn hội trường không một cánh tay nào giơ lên để chất vấn Giám đốc Sở Giao thông, mặc dù vị Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến sau đó đã 5 lần đưa lời: "Mời các đại biểu cho ý kiến".
Vị chủ tọa phiên họp tỏ vẻ bất ngờ trước sự im lặng đến lạ của các đại biểu tham dự:
"Nói ở ngoài nghe thì rất hăng hái, đến lúc họp thật thì không thấy chất vấn gì cả", ông Chiến cười gượng gạo và tiếp tục đưa lời: "Mời các đại biểu cho ý kiến" thêm nhiều lần nữa, nhưng... không có ai có ý kiến gì.
Trên khuôn mặt nhiều đại biểu lộ rõ vẻ căng thẳng.
Nhận thấy tình hình không khả quan, vị chủ tọa đành "đóng vai" cử tri, đại biểu hội đồng trực tiếp chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đồng thời đề nghị ông Hải báo cáo lại vấn đề chậm tiến độ ở một số dự án, trong đó nổi cộm có dự án đường vành đai phía Tây Thanh Hóa và đường Na Tao (xã Pù Nhi) đi Mường Chanh (huyện biên giới Mường Lát).
Theo ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, một số dự án chậm tiến độ do vấn đề giải phóng mặt bằng gặp khó khăn trong đó có kinh phí chi trả bồi thường, thực hiện dự án.
Vị chủ tọa chất vấn thêm: "Thế những vướng mắc về mặt bằng, anh đã làm việc với các đơn vị có liên quan mấy lần rồi? Ý kiến của các đơn vị này ra sao?".
"Nếu dự án bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì sẽ hoàn thành vào 30/8...", ông Hải chưa nói dứt lời, vị chủ tọa chen ngang, đồng thời đề nghị Giám đốc Sở Giao thông trả lời thẳng vào câu hỏi chất vấn: "Anh có biết nó (dự án) vướng mắc cái gì? cách giải quyết sao?", ông Chiến nhắc lại câu hỏi.
Ông Hải đáp: "Bây giờ phải làm thủ tục cưỡng chế...". ông Chiến tiếp tục cắt lời, tiếp tục đề nghị ông Hải tập trung trả lời câu hỏi trước đó: "Bây giờ người dân ở đây họ đang nêu vấn đề gì?"
"Báo cáo anh là...", ông Hải chưa kịp nói hết câu, ông Chiến tiếp tục cắt ngang, tỏ vẻ không đồng tình với cách làm của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải: "Hơi tí là đòi cưỡng chế làm sao được, xem đã giải quyết thấu tình đạt lý chưa cho dân chưa?
Bây giờ người dân đang còn nêu vấn đề này, vấn đề nọ mình chưa giải quyết xong, chưa làm thông mà bảo cưỡng chế thì ra làm sao?", vị chủ tọa kỳ họp nêu quan điểm.
Sau nhiều lần giải thích vòng vo, câu trả lời của vị Giám đốc Sở Giao thông dường như chưa làm hài lòng vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân.
Ông Chiến đề nghị chủ đầu tư ưu tiên nguồn vốn cho việc giải phóng mặt bằng thay vì bố trí vốn cho nhà thầu thi công:
"Giao vốn cho nhà thầu thi công mà họ không có mặt bằng thì thi công kiểu gì?
Làm giải phóng mặt bằng như thế này không biết lúc nào mới xong được. Giải phóng mặt bằng phải là ưu tiên số 1. Nhà thầu chưa có vốn tính sau.
Hôm nay khoanh chỗ này, mai lại nứt ra chỗ khác. không có huyện, thị, thành phố nào mà có thể chạy theo các đồng chí được". ông Chiến gay gắt
Vị chủ tọa kỳ họp cho rằng, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng là do giao quá vốn cho nhà thầu:"Cách giao vốn đó là chết toi rồi", ông Chiến nhận định.
"Dự án nào cũng đi từng li từng tí như thế thì không ổn!"
Vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc một số dự án chậm tiến độ là do đơn vị có trách nhiệm không sâu sát với tình hình thực tế.
"Cứ chung chung, ngời ngời thế thôi. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh rất khổ về những chuyện này.
Dự án nào cũng đi từng li từng tí như thế thì... chết toi. Phải mấy ông Chủ tịch tỉnh chứ một ông không thể làm nổi", ông Trịnh Văn Chiến gay gắt.
Ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa (ảnh: Thông tấn xã Việt Nam). |
Vị chủ tọa kỳ họp đề nghị các đơn vị có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, tập trung làm ngay những điểm còn vướng mắc giải phóng mặt bằng.
"Hôm trước Thường vụ tỉnh ủy đã thống nhất rồi, cần thiết phải có chỉ đạo xử lý kỷ luật.
Làm thế này thì ăn nói thế nào với dân, với cử tri trong tỉnh? Thanh Hóa phát triển sao đây? Rất gay go các đồng chí ạ!
Tôi đề nghị các dự án thực hiện trong thời gian tới phải sâu, sát chuyện giao vốn. Sở Kế hoạch và Đầu tư phải giám sát đến việc giao vốn chứ để như thế là... chết toi.
Những nhà thầu có năng lực kém sắp tới không cho tham gia làm các dự án trên địa bàn tỉnh nữa.
Dự án kém có thể kiểm tra, xử lý, cắt hợp đồng để lựa chọn nhà thầu khác. Tôi đề nghị phải tập trung làm quyết liệt chuyện này", ông Chiến đề nghị.